Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Miura và nỗi lo mang tên "đôi chân đất sét"

Thứ Hai 17/11/2014 19:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu xét về chất lượng con người, hàng tấn công và hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam đang có sự mất cân đối nghiêm trọng, tương ứng là những gì các cầu thủ thể hiện.

Chỉ trong vòng một tuần, HLV Miura đã 2 lần phải lên tiếng phàn nàn về khả năng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam. Lần thứ nhất là trận thua 1-3 trước Palestine ngày 9/11, ông gọi đấy là trận tệ nhất kể từ khi sang Việt Nam làm việc. Dẫu sao, trận thua Palestine còn có thể tạm chấp nhận vì đối thủ có trình độ cao hơn và thất bại đó đã chỉ ra cho thầy trò HLV Miura nhiều bài học bổ ích.

Nhưng một tuần sau, không có bài học nào được các cầu thủ phòng ngự của đội tuyển Việt Nam rút ra, dù lần này là Malaysia ngang tài ngang sức. Họ thậm chí còn mắc phải những sai lầm khó tin hơn so với khi đá với Palestine. Đấy là lý do HLV Miura phát biểu: “Nếu không may mắn vì Malaysia bỏ lỡ nhiều cơ hội, đội tuyển Việt Nam đã thua đậm”.

HLV Miura va noi lo mang ten doi chan dat set hinh anh
Chỉ trong vòng một tuần, HLV Miura đã 2 lần phải phàn nàn về khả năng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam.

Nhìn vào danh sách các hậu vệ trong tay nhà cầm quân người Nhật Bản lúc này, quả đáng lo về chất lượng của họ. Người được tin cậy nhất là Phước Tứ đã bước qua thời đỉnh cao, Văn Biển và Xuân Thành từng có thâm niên ăn cơm tuyển nhưng chưa từng đảm đương vị trí chính thức.

Trong khi đó, với Tiến Thành, Ngọc Hải, Huy Cường, Thanh Hiền và Minh Tùng thì đây mới là lần đầu tiên 5 cầu thủ này đứng trước cơ hội được thi đấu tại một kỳ AFF Cup. Họ thậm chí vẫn còn là những cái tên vô danh với người hâm mộ cả nước.

Đấy là một sự khác biệt hoàn toàn so với những gương mặt HLV Miura sở hữu trên hàng công như Công Vinh, Thành Lương, Văn Quyết, Minh Tuấn, Trọng Hoàng hay Tấn Tài…, vốn không chỉ nhiều năm gắn bó với đội tuyển quốc gia mà cũng có thể xem là tốt nhất ở V.League thời điểm hiện tại.

Sự khác biệt về chất lượng con người giữa hàng công và hàng thủ cũng tương ứng với những gì đang diễn ra ở đội bóng do HLV Miura dẫn dắt. Ngược lại với những lời phàn nàn về hàng phòng ngự, nhà cầm quân người Nhật Bản đánh giá hàng tấn công trong tay ông đang hoạt động khá trơn tru.

Nhưng HLV Miura có lẽ cũng đủ thực tế để nhận ra rằng, nếu muốn tiến xa tại AFF Cup 2014, đội tuyển Việt Nam sẽ cần một sự cân bằng hơn cả trong tấn công lẫn phòng ngự. Đội sẽ không thể đi đến đâu nếu chỉ sở hữu những “đôi chân đất sét”.

Song HLV Miura chỉ có thể đưa ra các giải pháp về mặt chiến thuật để cải thiện khả năng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam chứ khó lòng hô biến những cầu thủ còn non nớt trưởng thành sau vài ngày ngắn ngủi. Kể từ thời điểm đăng quang năm tại AFF Cup 2008, chưa bao giờ hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam lại bị đánh giá thấp như giải lần này. Năm 2008, với thủ môn Hồng Sơn trong khung gỗ và bộ tứ vệ Việt Cường, Phước Tứ, Như Thành, Quang Thanh, hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam được đánh giá tốt nhất giải và đã trở thành bệ phóng giúp thầy trò HLV Calisto bước lên ngôi vô địch.

Hai năm sau, vẫn là những cái tên vừa nhắc đóng vai trò chủ đạo trong khâu phòng ngự giúp đội tuyển Việt Nam vào bán kết. Cho đến AFF Cup 2012, phòng ngự cũng không phải là mối lo của HLV Phan Thanh Hùng mà là hiệu suất ghi bàn của các tiền đạo. Chưa đầy một tuần nữa AFF Cup 2014 sẽ khởi tranh và không biết HLV Miura sẽ xoay sở bằng cách nào từ những hậu vệ có trong tay ông.

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X