Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Miura không phải “Thánh” như ông Hải lơ

Thứ Tư 27/05/2015 11:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm nay, dư luận trong nước lại dậy sóng với việc cựu HLV Hải lơ chê Miura, thuyền trưởng của ĐT Việt Nam sau trận thua trước Thái Lan tại vòng loại World Cup 2018.

Việc ông Hải lơ chê Miura là chuyện không còn lạ trong khoảng 1 năm trở lại đây. Kể từ khi chiến lược gia người Nhật đặt chân tới mảnh đất hình chữ S đã không nhận được thiện cảm của chiến lược gia họ Lê. Cựu cầu thủ của Tổng cục đường sắt Việt Nam không tỏ ra hứng thú với bản CV không có gì đặc biệt của thuyền trưởng ĐTVN. Trước kia ông Hải lơ chê Miura là HLV tầm thường và không có trình độ tại xứ mặt trời mọc, và chiến lược gia sinh năm 1963 cũng không có vinh dự được tham gia AFC Champions League như Bình Dương của ông Hải trước kia. Thế nhưng sau khi giã từ với nghiệp làm bóng đá, HLV người Hà Đông vẫn tiếp tục “ném đá” HLV Miura không thương tiếc.

Hôm nay trên một tờ báo lớn, ông Hải lơ chê Miura đại loại như thế này: “Đừng ví HLV Miura như là Thánh bởi ông ta chưa làm được gì cho BĐVN. Từ ngày xem đội tuyển dưới thời ông Miura, tôi chưa thấy lối chơi gì cả, tức là áp đặt được họ, mình chưa có. Ông Miura rất hay sử dụng cầu thủ trái sở trường, tôi chưa bao giờ thấy ai làm thế cả. Cái chúng ta cần là 1 HLV giỏi chứ không phải là một người như ông Miura”. Ông Hải lơ chê Miura không phải là một HLV danh tiếng ở Nhật cũng không sai bởi thuyền trưởng của ĐT Việt Nam chỉ dẫn dắt những đội bóng yếu ở J-League 1 và J-League 2 trước kia. Thế nhưng điều đó hoàn toàn không liên quan gì đến việc ông Miura có thật sự giỏi so với BĐVN hay không? Quan trọng hơn là ông Miura có phải người phù hợp với đặc thù riêng biệt của môn thể thao vua nước nhà hay không?

Hai lo khong ngung chi trich HLV Miura
Hải lơ không ngừng chỉ trích HLV Miura

Trong hơn 1 năm dẫn dắt các ĐTQG Việt Nam ông Miura đã làm được cái điều mà các HLV nội và rất nhiều đời HLV ngoại trước đó không làm được là cải thiện vấn đề thể lực cho cầu thủ Việt. U23 hay ĐTVN bây giờ không còn nỗi lo hụt hơi lúc cuối trận nữa. Ấn tượng hơn cả là việc chiến lược gia người Nhật giúp cho các đội bóng áo đỏ khắc phục được hoàn toàn khả năng chống bóng bổng so với trước đây. Việc giữ sạch lưới từ các pha tấn công tầm cao của U23 Hàn Quốc, đội tuyển Triều Tiên hay Thái Lan là minh chứng cho điều đó. Nếu ông Hải lơ cho rằng ông Miura chưa làm được gì cho bóng đá Việt Nam thì đó là quan điểm hoàn toàn sai lệch. Thậm chí nếu xét về thành tích, thứ mà HLV họ Lê hay tự hào về bản thân thì HLV Miura còn “ăn đứt” chiến lược gia người Hà Đông. Ông thầy người Nhật đã lần đầu tiên giúp U23 Việt Nam lọt vào VCK U23 châu Á, lần đầu dẫn đầu bảng tại Asiad 17. Những thành tích mà có lẽ được NHM nhớ đến nhiều hơn là 3 danh vô địch V-League cùng đội bóng lắm tiền, nhiều sao B. Bình Dương của ông Hải.

Quan điểm của ông Hải lơ là BĐVN cần một HLV “giỏi” để học tập chứ không phải là HLV Miura. Nhưng chúng ta cần phải khái niệm lại thế nào là HLV “giỏi”, thế nào là phù hợp với bóng đá Việt Nam. Ai cũng hiểu với tố chất thấp bé nhẹ cân nhưng lại thích thi đấu kiểu “chặt chém” của cầu thủ Việt thì việc chọn HLV phù hợp đã là khó và để HLV đó thành công càng là một sự xa xỉ hơn. Thậm chí tất cả chúng ta đều đồng ý với nhau rằng kể cả Mourinho hay Guardiola có dẫn dắt ĐT Việt Nam thì cũng chưa chắc có được thành công. Vì thế tiêu chí HLV “giỏi” cho BĐVN mà ông Hải lơ đặt ra vẫn là vô cùng mông lung.

Tóm lại, việc ông Hải lơ chê Miura là quyền nhìn nhận cá nhân của mỗi con người. Đó là một phát biểu đúng chất “lơ” của ông Hải mà không đụng với ai. Và ở điểm này thì một người ít nói như HLV người Nhật chẳng thể địch lại chiến lược gia người Hà Đông. Chưa biết ông Miura có thành công với BĐVN hay không nhưng ít nhất ông vẫn còn thua xa các HLV nội về khoản “ăn nói” trên báo chí.

Video các pha phạm lỗi trong trận Thái Lan 1-0 Việt Nam


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X