Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Miura đừng sợ! Chuyên gia Việt chỉ là “võ mồm”

Thứ Năm 26/03/2015 08:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những ngày này, hàng loạt chuyên gia bóng đá trong nước liên tục chỉ trích lối chơi của U23 Việt Nam dưới thời HLV Miura. Thế nhưng thử hỏi trong tất cả trong những chuyên gia đó, ai đã từng có cơ hội được ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng ĐTVN hay U23 Việt Nam hay chưa?

Vẫn biết rằng tất cả những góp ý, chê bai hay phê phán đội tuyển cũng chỉ vì xuất phát từ tình yêu với bóng đá nước nhà. Thế nhưng nếu đến mức nghiêm trọng như hiện nay thì có lẽ nên xem lại. Thậm chí không ít trong số đó là những lời xúc phạm, hạ thấp danh dự của chiến lược gia người Nhật. Đó là những sự can thiệp quá sâu vào việc chuyên môn của HLV Miura. Bất ngờ hơn khi những “chuyên gia” trong nước sớm khẳng định cách làm của ông thầy 51 tuổi là thiếu ý tưởng, U23 không có lối chơi cụ thể. Đó là những lời quá đỗi sáo rỗng bởi nói gì thì nói đội tuyển U23 vẫn đang trong quá trình chuẩn bị, giải đấu chính thức thì vẫn chưa diễn ra. Ngay cả những người trong cuộc, những trợ lý ở đội tuyển cũng chưa thể đọc được ý đồ của HLV Miura thì cớ sao chúng ta có thể vội vàng khẳng định này nọ.

Người khởi đầu cho “chiến dịch” này không ai khác chính là “Mourinho Việt Nam”, Lê Thụy Hải. Sau chuyến thi đấu của Bình Dương tại Nhật, ông Hải “lơ” bất ngờ chê bai ông Miura chỉ là HLV hạng xoàng, không có trình độ hay thành tích gì đáng kể. Sau đó GĐKT của đội bóng đất Thủ lại quay ra chỉ trích lối chơi của U23 Việt Nam là… không có lối chơi gì, rồi thì bóng dài không hợp với cầu thủ Việt Nam. Sau ông Hải “lơ” là tới HLV trẻ Nguyễn Văn Sỹ, người mới bị Cần Thơ sa thải. Chiến lược gia người Nam Định cho rằng vấn đề của đội tuyển là HLV Miura cho đội U23 chơi bóng sai đấu pháp. Đó là những đường phất bóng dài liên tục thì quá máy móc và khó thành công.

HLV Miura hinh anh
HLV Miura có tầm nhìn khác hẳn các chuyên gia bóng đá nội

Mới đây nhất tới lượt chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh “tổng tấn công” U23 bằng những góp ý thẳng thắn (không biết đúng hay sai). Nào là U23 Việt Nam sai lầm từ khâu chuẩn bị khiến nhiều cầu thủ chấn thương, nào là tập nặng sau tết là thiếu khoa học, nào là nên học tập ông Graechen, nào là đang hủy hoại lứa Công Phượng, Tuấn Anh. Nhưng thử hỏi họ dựa vào đâu để đưa ra những kế luận trên? 5 trận giao hữu vừa qua của đội U23 ư? Nếu như vậy thì thật nực cười vì trận nào ông Miura cũng xới tung đội hình để thử nghiệm. Trận nào cũng có những xáo trộn về vị trí thi đấu để tìm ra những điểm mạnh nhất của cầu thủ. Mạnh Hùng đảo vị trí trung vệ và hậu vệ trái liên tục, Đức lương cũng vậy. Bên cánh phải thì Thanh Hiền còn được thủ nghiệm ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Văn Toàn lần lượt được chơi ở vị trí tiền vệ 2 bên cánh, Công Phượng thì hết đá cắm tới đá hộ công…

Nói chung những “chuyên gia” bóng đá Việt chỉ ngồi một chỗ phán xét nên không thể có cái nhìn toàn diện về cách làm của HLV Miura. Họ không có cái đầu vận động liên tục như vị thuyền trưởng người Nhật. Theo những “lời khuyên” của các vị tiền bối kể trên thì ông Miura cần xây dựng một lối chơi, bộ khung ổn định cho đội tuyển. Điều đó không sai nhưng thử hỏi bao năm qua, BĐVN đều làm vậy nhưng tại sao vẫn thất bại? Bởi chúng ta quá máy móc, lý thuyết và giáo điều. Nếu ưu tiên 1 bộ khung ổn định mà bỏ qua việc khám phá những cái mới là tự làm yếu mình. Thử hỏi nếu ông Miura không mạnh dạn thử nghiệm thì tại AFF Cup 2014, chúng ta lấy đâu ra một Quế Ngọc Hải vững chắc bên cánh phải, dù ở trường của anh là trung vệ. Lấy đâu ra một Huy Toàn cực kỳ bùng nổ ở vị trí tiền vệ cánh trái, trong khi anh chỉ là một hậu vệ ở SHB Đà Nẵng. Rồi cả Huy Hùng và Hoàng Thịnh chơi rất hay ở khu vực giữa sân, khu vực mà Tấn Tài và Minh Châu được mặc định ở ĐTVN trong suốt những năm qua (trước đó là Minh Phương và Tài Em).

Tóm lại, những đóng góp cho đội tuyển là việc tốt nhưng chỉ ở một chừng mực nào đó. Nếu anh không nằm trong lòng đội tuyển, không hiểu hết được những gì ông Miura đang làm thì đừng vội phán xét điều gì cả. Chiến lược gia người Nhật vẫn đang miệt mài làm việc 14 giờ/ 1 ngày để giúp BĐVN đi lên, sẽ là hợp lý hơn nếu chúng ta ủng hộ HLV Miura thay vì những lời lẽ chỉ trích vô cớ như thế này. Xin kết lại vấn đề này bằng phát biểu của cựu tiền đạo Đặng Phương Nam, trợ lý số 1 của HLV Miura tại ĐTVN: “Với BĐVN vào thời điểm này, chúng ta đang rất cần những người tâm huyết và chuyên nghiệp như HLV Miura”.

Xem thêm bóng đá Việt Nam
Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X