Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Hữu Thắng và lời bào chữa ngượng ngùng

Thứ Sáu 27/05/2016 07:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giải thích cho lối chơi thiếu sức sống của ĐT Việt Nam, HLV Hữu Thắng chỉ đưa ra những lí do mang tính thoái thác liên quan đến vấn đề nhân sự.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016 và lịch euro 2016.

Thiếu Xuân Trường thì bó tay?

Trong trận đấy tập của ĐT Việt Nam với các đàn em U21 chiều 25/5 vừa qua kết thúc với tỷ số 0-0 trong một thế trận tương đối nhạt nhòa. Dù hơn hẳn về tuổi tác và kinh nghiệm thi đấu, song với một lối chơi rời rạc và bế tắc, ĐT Việt Nam chỉ nhỉnh hơn ở số cơ hội tạo ra chứ không thể hiện một lối chơi rõ nét.

Thậm chí, các phóng viên thể thao có mặt trên sân tập VFF ngày hôm qua còn nói vui rằng “xem ĐT Việt Nam đá cứ như... Man United vì nó rối rắm và buồn ngủ”. Các học trò của HLV Hữu Thắng không thể xuyên phá được sơ đồ phòng ngự 3-6-1 của U21 và đành phải tìm cơ hội từ những cú đá phạt.

DT Viet Nam choi be tac truoc dan em U21
ĐT Việt Nam chơi bế tắc trước đàn em U21

Tuy nhiên, một trong những người có màn trình diễn thất vọng nhất lại chính là tiền vệ trẻ Tuấn Anh. Cầu thủ của Yokohama FC vốn được ông thầy người Hà Tĩnh “quy hoạch” ngay từ đầu cho vị trí nhạc trưởng tuyến giữa và là trung tâm để xây dựng lối đá ban bật kiểm soát bóng. Tuy nhiên, trận đấu hôm qua cầu thủ người Thái Bình đã chơi dưới sức và khá bế tắc trong lối chơi của ĐT Việt Nam.

Bản thân HLV Hữu Thắng cũng thừa nhận điều này ở buổi họp báo sau trận. Thế nhưng cái cách ông đưa ra lời giải thích lại khiến nhiều người giật mình bởi lí do HLV này đưa ra thật sự “nguy hiểm”.

comment left
Trận đấu hôm nay toàn đội đã thi triển lối chơi không được nhuần nhuyễn. Nếu có Xuân Trường thì Tuấn Anh sẽ thi đấu tốt hơn và toàn đội cũng sẽ triển khai lối chơi mượt mà hơn bởi lẽ tuyến giữa đóng vai trò hết sức quan trọng.
HLV Hữu Thắng
comment right
HLV Huu Thang va loi bao chua nguong ngung hinh anh 2
Xuân Trường không phải cầu thủ vạn năng

Không thể phủ nhận rằng Tuấn Anh và Xuân Trường là cặp bài trùng đã đi cùng nhau từ những ngày còn ở U19 Việt Nam. Nhưng nếu nói không có Xuân Trường thì Tuấn Anh không chơi tốt được sẽ rất dễ bị coi là “ngụy biện” bởi lối chơi của cả tập thể không thể chỉ phụ thuộc vào 1-2 cá nhân. Bản thân 2 cầu thủ trẻ của HAGL trên còn đường phát triển sự nghiệp cũng phải học cách tự thích nghi với từng môi trường, hoàn cảnh mà họ được đặt vào. Họ không thể đòi hỏi phải có đúng những điều kiện cần thiết thì mình mới có thể chơi tốt được.

Lời bào chữa hay hội chứng phụ thuộc

Nhìn rộng hơn, việc HLV Hữu Thắng coi trọng vai trò của cặp Xuân Trường và Tuấn Anh cho thấy dường như ông và đội tuyển Việt Nam sẽ phụ thuộc rất nhiều vào phong độ của hai sao trẻ này. Không thể phủ nhận đây là những tiền vệ thực sự tài năng và còn có tiềm năng phát triển rất lớn. Tuy nhiên ở độ tuổi hiện tại, họ vẫn còn phải học hỏi và phấn đấu rất nhiều. Chính vì vậy, giao trọng trách gánh vác ĐTQG lên vai bộ đôi này là điều tương đối mạo hiểm.

Ở đợt tập trung đầu tiên và cả lần này, có thể thấy ngoài cặp đôi nói trên, HLV Hữu Thắng cũng hầu như không sử dụng phương án nào khác, hoặc có chăng chỉ là gia vị thêm thắt như Duy Mạnh hay Hoàng Thịnh. Sự phụ thuộc đó dẫn đến việc khi một trong hai cái tên này chơi không tốt hoặc bị phong tỏa thì hàng tiền vệ cũng như lối đá của ĐT Việt Nam bị ảnh hưởng đáng kể.

Hơn thế nữa, trong khi Xuân Trường cho thấy dấu hiệu tiến bộ và đã có lần đầu đá chính cho Incheon United thì Tuấn Anh vẫn biệt tăm ở Yokohama FC. Tiền vệ người Thái Bình đang hết sức chật vật ở đội bóng Nhật Bản khi anh là cầu thủ duy nhất trong 3 cái tên xuất ngoại hầu như không có tính ảnh hưởng thương mại. Tuấn Anh sang Yokohama chỉ đơn thuần là giao kèo đổi người của HAGL khi họ nhận lại tiền vệ Ideguchi nên cầu thủ này phải tự phấn đấu bằng thực lực là chính.

HLV Huu Thang va loi bao chua nguong ngung hinh anh 3
HLV Hữu Thắng cần có sự điều chỉnh kịp thời

Ngay chính trong trận đấu tập chiều qua, Tuấn Anh cũng liên tục bị các đàn anh như Thành Lương, Văn Quyết nhắc nhở việc cầu thủ này chơi bóng ngắn và luẩn quẩn quanh vòng cấm quá nhiều. Những cầu thủ tuyến trên do đói bóng đã liên tục yêu cầu tiền vệ của Yokohama phải chơi rộng hơn và mở biên nhiều hơn nữa.

Rõ ràng, sau 2 lần tập trung với bộ khung là những cầu thủ mà HLV Hữu Thắng ĐT Việt Nam đã triệu tập từ lần trước, khó có thể nói rằng họ hoàn toàn chưa quen được với cách chơi của đồng đội. Sự thật là vẫn có một độ “chênh” khá lớn giữa ý tưởng mà ông muốn xây dựng so với thực tế tình hình đội tuyển. Chính vì vậy, HLV Hữu Thắng cần nghiêm túc xem xét lại vấn đề ngay từ bây giờ để sớm đưa ra những điều chỉnh hợp lý, đặc biệt là qua các trận giao hữu. Hãy cùng hy vọng rằng khi đến giải đấu quan trọng nhất của năm là AFF Cup 2016, một lối chơi và bộ khung rõ ràng đã được chiến lược gia này định hình cho ĐT Việt Nam.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X