Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

HLV Hữu Thắng: Khi lời nói không đi đôi với hành động

Thứ Năm 13/10/2016 12:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm qua, HLV Hữu Thắng tuyên bố rằng không có chuyện ông thiên vị các cầu thủ đồng hương. Nói thì rất hùng hồn nhưng liệu sự thật có như vậy hay không? 13 cầu thủ Nghệ-Tĩnh không phải ai cũng xứng đáng trên tuyển, nói thẳng ra là như vậy.

Lần đầu trong lịch sử

ĐT Việt Nam từng trải qua nhiều đời thầy nội, ngoại khác nhau, lần nào cũng có lực lượng 1 đội nào đó làm nòng cốt. Cao trào nhất là cuối những năm 90 khi Thể Công thống trị bóng đá nội. Lần đó, nhiều nhất cũng chỉ có 9 cầu thủ áo lính trên tuyển và do thầy ngoại tuyển chọn (HLV Alfred Riedl). Dù vậy thì những Hồng Sơn, Việt Hoàng, Quang Hà, Như Thuần, Đức Thắng, Phương Nam, Tiến Anh… thì không thể nói là không xứng đáng được. Nhưng lứa cầu thủ mà NHM vẫn có thói quen gọi là “thế hệ vàng” đấy vẫn chưa ăn thua gì so với ĐT Việt Nam hiện nay, khi đang có tới tất cả 13 cầu thủ đồng hương của HLV Hữu Thắng trên ĐT Việt Nam. Dù SLNA mùa vừa rồi ngụp lặn trong nhóm trụ hạng và cán đích ở vị trí thứ 9/14 đội tham gia giải.

Công bằng mà nói, SLNA đã từng là lò đào tạo số 1 Việt Nam nhưng là cách đây vài năm. Đây cũng là địa phương đóng góp nhiều bậc nhất cho các ĐTQG trong những năm qua. Thế nhưng con số 13 cầu thủ gốc Nghệ-Tĩnh được gọi lên tuyển chuẩn bị cho AFF Cup 2016 vẫn khiến nhiều người cảm thấy sốc. Đây cũng là con số đóng góp nhiều nhất của một địa phương cho ĐTQG từ trước đến nay.

HLV Huu Thang Khi loi noi khong di doi voi hanh dong hinh anh goc
Phi Sơn là 1 trong 13 cầu thủ đồng hương của HLV Hữu Thắng

Nồng nàn tình đồng hương trên tuyển

Sau trận đấu với Triều Tiên và Indonesia, ĐT Việt Nam bộc lộ tương đối nhiều vấn đề về nhân sự. Từ đây thì “tình đồng hương” của HLV Hữu Thắng mới bộc lộ rõ.

Đầu tiên là vấn đề nhân sự ở vị trí tiền vệ trung tâm khi Tuấn Anh, Xuân Trường vắng mặt. Ngoài Hoàng Thịnh và chúng ta chỉ còn Huy Hùng là tiền vệ trung tâm đúng nghĩa nhưng đang dính chấn thương. Tuy vậy, hai cựu cầu thủ U23 chủ yếu đảm nhiệm vị trí đánh chặn chứ không phải tổ chức. Và rồi, HLV Hữu Thắng đã để Trọng Hoàng và sau đó là Thanh Trung vào đá vị trí cầm trịch giữa sân. Đương nhiên, thế trận là không ổn và chúng ta chỉ đá tốt trong 20 phút đầu trận, sau đó bị Indonesia ép sân hoàn toàn.

HLV Hữu Thắng bao biện rằng ông muốn dùng những cầu thủ đa năng, điều đó không sai nhưng tại sao lại phải khổ sở dùng Trọng Hoàng, Thanh Trung ở vị trí giữa sân? Tại sao không triệu tập những tiền vệ trung tâm đích thực như Hải Huy, Nguyên Sa, Minh Tâm, Duy Mạnh, Hùng Dũng? Nghịch lý ở chỗ cả Trọng Hoàng, Thanh Trung và Phi Sơn đều trở nên yếu thế ở vị trí chạy cánh vì đội tuyển đang có nhiều cái tên có phong độ tốt hơn như Văn Toàn, Thành Lương, Huy Toàn, Minh Tuấn, Văn Thắng. Hay kể cả Văn Quyết cũng có thể đẩy sang 2 biên khi cần. Riêng trường hợp của Phi Sơn và Trọng Hoàng còn “gây ấn tượng” với những cái bụng ngấn mỡ. Với thân hình nặng nề như vậy, không hiểu họ có đủ thể lực thi đấu suốt 90 phút hay không chứ chưa nói đến xứng đáng lên tuyển hay không?

HLV Huu Thang Khi loi noi khong di doi voi hanh dong hinh anh goc 2
Phi Sơn liệu có xứng đáng lên tuyển?

Xuân Tú, Ngọc Hải: 1 vấn đề, 2 cách giải quyết

Trường hợp vắng mặt đáng tiếc nhất của ĐT Việt Nam lần này là tiền vệ Nghiêm Xuân Tú dính chấn thương ở trận chung kết Cúp Quốc gia 2016. Anh bị vào ngày 30/9 và dự kiến 3 tuần sẽ bình phục. Tức là tới thời điểm này đã có thể chuẩn bị tập luyện trở lại bình thường. Thế nhưng, HLV Hữu Thắng không chút đắn đo gạch tên tiền vệ Than Quảng Ninh ra khỏi danh sách đội tuyển.

HLV Hữu Thắng: “Nói cho tôi ai không xứng đáng ở trên tuyển?”
Chiều qua sau buổi tập của đội tuyển Việt Nam, HLV Hữu Thắng đã họp báo chia sẻ các thông tin về đội bóng trước ngày sang Hàn Quốc tập huấn.

Trường hợp tương tự xảy ra với Quế Ngọc Hải trong trận gặp Triều Tiên vào ngày 6/10 vừa qua. Trung vệ của SLNA được chẩn đoán bị rách dây chằng mác sên trước, dập phù tủy xương, dập sụn xương sên, tụ dịch quanh vùng cổ chân. Theo dự kiến, hậu vệ 23 tuổi này sẽ mất ít nhất 4, 5 tuần mới có thể trở lại tập luyện bình thường. Thực tế thì tất cả đều nghĩ Ngọc Hải sẽ chia tay AFF Cup 2016. Thế nhưng chẳng hiểu sao, HLV Hữu Thắng vẫn đưa anh đi cùng đội sang Hàn Quốc tập huấn.

HLV Huu Thang Khi loi noi khong di doi voi hanh dong hinh anh
Ngọc Hải chấn thương nhưng vẫn sang Hàn Quốc tập huấn

Xuân Tú và Ngọc Hải cùng bị chấn thương, thậm chí tiền vệ của Than Quảng Ninh có khả năng phục hồi sớm hơn nhưng cách giải quyết thì lại khác nhau. “Tú Ngựa” bị loại, Ngọc Hải ở lại dù khả năng kịp dự AFF Cup 2016 không cao. Chưa nói đến chuyên môn của 2 cầu thủ này đến đâu nhưng cách đối xử thì một trời, một vực.

Quế Ngọc Hải chấn thương: Dự đoán nghỉ 5 tuần, hồi phục trong 1 tuần
Theo tiết lộ từ HLV Hữu Thắng, trung vệ Quế Ngọc Hải đã có sự hồi phục thần tốc và thậm chí có thể trở lại thi đấu trong 1 tuần nữa.

Kết luận

Hữu Thắng luôn phủ nhận chuyện “quân anh, quân tôi” trên ĐTQG nhưng có sự thật không thể thay đổi - ông là HLV theo trường phái điển hình ở V-League. Những HLV rất sợ rơi vào cảnh “ghế gãy 3 chân” nên luôn cố gắng kéo quân về phía mình. Và cách tốt nhất để không bị các học trò đâm sau lưng là gọi nhiều đồng hương, học trò cũ lên tuyển. Giờ thì HLV Hữu Thắng đang xây rất chắc chiếc ghế của mình ở ĐT Việt Nam. Còn ĐTQG ra sao có lẽ không phải mối bận tâm của chiến lược gia 45 tuổi.
 


Doãn Công

⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Thể Công Viettel vs Nam Định (19h15 ngày 18/5): Khó cản bước 'ngựa ô'

Nhận định Thể Công Viettel vs Nam Định (19h15 ngày 18/5): Khó cản bước 'ngựa ô'

Nhận định Thể Công Viettel vs Nam Định (19h15 ngày 18/5): Khó cản bước 'ngựa ô'

Với việc CLB Nam Định đã liên tiếp hạ gục một loạt đội bóng mạnh như Hà Nội, CAHN, Bình Dương, Thanh Hóa,... trong những trận vừa qua, sẽ không dễ để Thể Công Viettel giành 3 điểm trong cuộc độ sức tối nay.

Xem thêm
top-arrow
X