Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Hoàng Anh Tuấn U19 Việt Nam: Quản quân kiểu… bằng cấp

Thứ Sáu 21/10/2016 13:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở lứa tuổi tâm sinh lý không ổn định như U19, những người thầy như HLV Hoàng Anh Tuấn phải biết cách kết hợp cương, nhu để dạy dỗ học trò. Ông Tuấn từng học rộng, đi nhiều, là HLV có bằng cấp cao nhất Việt Nam, nên cái cách quản quân cũng có sự khác biệt.

Sẵn sàng mắng xối xả học trò

Ở trận đấu cuối vòng bảng (bảng B), trước đối thủ được đánh giá cao hơn rất nhiều là U19 Iraq, U19 Việt Nam đã kiên cường cầm hòa trong một trận cầu không có bàn thắng. Kết quả này ghi tên thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn lên tấm vé tứ kết với tư cách đội xếp nhì bảng. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử U19 Việt Nam lọt tới vòng 8 đội giải châu Á.
HLV Hoang Anh Tuan U19 Viet Nam Quan quan kieu… bang cap hinh anh
HLV Hoàng Anh Tuấn có cách quản quân khác biệt


Một trận đấu mà các cầu thủ U19 Việt Nam đã chơi với hơn 100% sức lực. Họ đã được truyền nguồn cảm hứng và cũng một phần là tuân thủ chặt chẽ đấu pháp từ ông thầy nổi tiếng nghiêm khắc này.

Còn nhớ, tại giải U19 Đông Nam Á diễn ra hồi tháng 9 tại Hà Nội, HLV Hoàng Anh Tuấn đã phải dùng từ “cực kỳ tồi tệ” dành cho các học trò sau trận thua U19 Australia ở bán kết. Đó là trận đấu mà HLV người Khánh Hòa khẳng định các cầu thủ có “vấn đề” về tâm lý thi đấu và sẽ phải xử tới nơi tới chốn.

Ông Tuấn nhấn mạnh rằng ở một giải trẻ thắng thua không quan trọng, nhưng cách chơi phải thuyết phục và đặc biệt là các cầu thủ phải thể hiện được ý chí, khát khao chiến thắng.

Và sau khi giải đấu thất bại, ông Tuấn một mặt nhận trách nhiệm về mình, nhưng cũng không ngần ngại đổ lỗi cho các học trò: “Trong 4 yếu tố để làm nên một đội tuyển mạnh là kỹ thuật, chiến thuật, thể lực và tâm lý, thì U19 Việt Nam đều không có”. Ngoài ra, khi nhìn sâu hơn, rộng hơn, theo HLV Hoàng Anh Tuấn thì nguyên nhân chính lại đến từ khâu đào tạo trẻ ở các CLB.

Phiên bản Miura 2.0

HLV Hoàng Anh Tuấn là người có bằng cấp tốt nhất hiện nay trong giới cầm quân ở làng bóng Việt Nam. Chiến lược gia người Khánh Hòa là người đầu tiên ở Việt Nam nhận bằng Pro License. Đây là bằng cấp chứ không phải chứng chỉ như cấp độ C, B, A. Nó có thể được xem như giấy phép hành nghề giúp các HLV đạt tiêu chuẩn dẫn dắt các CLB quốc tế cũng như ĐTQG trên thế giới (các chứng chỉ đều có thời hạn nhất định).
HLV Hoang Anh Tuan U19 Viet Nam Quan quan kieu… bang cap hinh anh 2
Lối chơi của U19 Việt Nam được xây dựng khá giống với ĐTVN dưới thời HLV Miura


Và có lẽ đi nhiều, học rộng, chiến lược gia người Khánh Hòa đã rút ra nhiều bài học, kinh nghiệm trong công tác quản lý. Cũng từ chuyện bằng cấp và cách xây dựng lối chơi cho đội tuyển U19 Việt Nam, nhiều người thấy rằng giữa ông Tuấn và cựu HLV trưởng ĐTVN Miura có nhiều điểm tương đồng. Đó là sự thực dụng, đá không cần đẹp mà phải hiệu quả. Yếu tố thể lực được đề cao và cách quản quân cũng rất… sách vở.

Với sự tự tin về bằng cấp, HLV Hoàng Anh Tuấn không tin là bóng đá Việt Nam chỉ là phận lót đường khi ra sân chơi lớn, cụ thể là nằm chung bảng với những đối thủ mạnh như Triều Tiên, UAE và Iraq. Trước mỗi trận đấu, HLV Anh Tuấn đều nhấn mạnh với các học trò về điều này.

“Nếu các em, các cháu có sự tự tin, thì sức mạnh sẽ nhân lên rất nhiều. Đừng nghĩ tới chuyện thắng thua, mà hãy quan tâm mình chơi như thế nào để đạt được những mục tiêu đề ra”, HLV Hoàng Anh Tuấn nói.

Trước trận gặp CHDCND Triều Tiên, ông Tuấn tuyên bố U19 Việt Nam không phải là ngân hàng điểm và khi bóng chưa lăn chưa thể nói trước được điều gì. Trước trận gặp U19 UAE, ông Tuấn cho các cầu thủ xem những hình ảnh về trận lũ ở quê nhà, qua đó khích lệ tinh thần chiến đấu vì màu cờ sắc áo ở học trò.

Còn trước trận quyết định gặp U19 Iraq, ông Tuấn bất ngờ cho toàn đội được xả trại đi mua sắm. Chỉ ít giờ trước khi trận đấu bắt đầu, HLV sinh năm 1968 đã nói: “Hôm nay, chúng ta sẽ bước vào trận đấu lịch sử. Đây là cơ hội vô cùng hiếm hoi mà ít người được tham dự. Vì thế, tôi muốn các em thể hiện hết mình. Chúng ta đang viết một cuốn sách, nó dài hay ngắn tùy thuộc vào các em. Tôi không buộc các em phải chiến thắng bằng mọi giá, nhưng rất muốn cùng các em đi tới trận cuối cùng”.

Cách cầm quân của ông Tuấn rất giống với HLV Miura. Từ một HLV có bằng cấp cao nhất Việt Nam, ông Tuấn đang chứng minh mình có thể làm được những điều không thể.

Hãy cứ tạm tin là như thế!

Theo Vietnamnet
 
Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X