Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Hoàng Anh Tuấn: Người truyền lửa đa tài, đa phong cách

Thứ Năm 27/10/2016 15:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Nếu như thành công của U19 Việt Nam ở giải U19 châu Á hiện tại được lưu danh vào sử sách, thì ở mỗi chương của cuốn sách, người ta sẽ phải đặt lên đầu tiên, một cách trang trọng nhất, những dấu ấn mà HLV Hoàng Anh Tuấn đã để lại.

Hoàng Anh Tuấn là một chiến lược gia bóng đá. Nhìn cái cách mà ông coi giải Đông Nam Á chỉ là thử nghiệm để hướng tới thành tích lịch sử ở giải châu Á là đủ thấy được tầm nhìn chiến lược của nhà cầm quân đang sở hữu bằng UEFA Pro License mà chưa HLV nào tại Việt Nam làm được. Ông cũng rất biết cách đánh vào điểm yếu đối thủ để rồi sử dụng những quân bài tốt nhất của mình để tận dụng sơ hở ấy.

HLV Hoang Anh Tuan Nguoi truyen lua da tai, da phong cach hinh anh goc
Đức Chinh bất ngờ được cho dự bị ở trận Bahrain vì lý do chiến thuật

Chẳng hạn như trước U19 Bahrain, ông bất ngờ để tiền đạo chủ lực Đức Chinh dự bị chỉ để tung vào sân anh trong hiệp hai nhằm đánh quả cuối trong khoảng 30 phút còn lại của trận đấu, bởi lẽ ông phát hiện ở rằng thể lực của Bahrain thường bị giảm sút từ sau phút 65 trở đi.

Hoàng Anh Tuấn là một nhà cầm quân, đó không chỉ là một cách gọi khác dành cho một HLV, mà quả thực tài điều binh khiển tướng của người con vùng Vĩnh Xương, Khánh Hoà này đã được thể hiện rõ rệt qua mỗi trận đấu. Hiếm có nhà cầm quân nào liên tục đứng trên đường pitch để trực tiếp đưa ra chỉ đạo cho các học trò, nhằm đảm bảo cự ly đội hình và giữ vững hệ thống chiến thuật đội bóng như HLV Hoàng Anh Tuấn.

Không những vậy, những lời động viên của ông còn trực tiếp tạo ra niềm cảm hứng và sức mạnh tinh thần dành cho các cầu thủ. “Cố lên, còn bốn phút thôi,” là câu nói quen thuộc của HLV Hoàng Anh Tuấn mà người hâm mộ có thể nghe thấy trực tiếp qua sóng truyền hình khi trận đấu đi về những phút cuối và đôi chân của các cầu thủ đã rã rời. Lời nói ấy nghe sao mà mộc mạc nhưng đầy chân thành và giàu cảm xúc.

Hoàng Anh Tuấn còn là một chuyên gia thể lực. Cái cách mà ông đánh giá cao sự giúp đỡ của chuyên gia Martin Forkel cũng cho thấy ông coi trọng nền tảng thể lực của các học trò như thế nào. Cách đây 4 năm, chính Hoàng Anh Tuấn cũng là người giới thiệu HLV thể lực Dylan Kerr lên làm việc tại ĐT Việt Nam, mở ra chương mới dành cho những chuyên gia thể lực người nước ngoài ở đội tuyển. Ông cũng rất quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, ăn ngủ và nghỉ của các học trò.

HLV Hoang Anh Tuan Nguoi truyen lua da tai, da phong cach hinh anh
HLV Hoàng Anh Tuấn luôn đứng sát đường biên chỉ đạo các học trò trong bộ vest trắng

HLV Hoàng Anh Tuấn là một người thầy với các cầu thủ. Trước thềm cuộc so giày quyết định tấm vé tham dự U20 World Cup với Bahrain, đích thân ông cùng các cộng sự đã thay phiên trực đêm để tránh việc đội chủ nhà làm rối loạn giấc ngủ của các học trò.

Ông cũng là một người cha khắt khe của những “đứa con” U19 Việt Nam. Ông tịch thu điện thoại của các học trò trước giải đấu cũng để họ tập trung toàn tâm toàn ý cho chiến dịch VCK giải U19 châu Á, chứ đây không phải chuyến du lịch của các cầu thủ trẻ. Ông cũng lên tiếng mắng các cầu thủ khi nhận thấy những dấu hiệu tự mãn trong suy nghĩ của những chàng trai trẻ sau khi đã giành vé dự U20 World Cup. Nhưng ông cũng thoải mái để các học trò tận hưởng niềm vui của mình theo cách ý nghĩa nhất sau thắng lợi trước Bahrain.

Một trong những điều ấn tượng nhất ở HLV Hoàng Anh Tuấn chính là việc ông còn là một nhà tâm lý học. Những bài phát biểu của ông dành cho các học trò trước mỗi trận đấu đều tạo được một khí thế hứng khởi và khuấy động tinh thần quyết chiến quyết thắng. Trước trận đấu với U19 UAE, ông chiếu lại những tấm băng ghi hình về tình trạng lũ lụt của miền Trung đau thương, nhằm khơi gợi ý chí chiến đấu của các cầu thủ trẻ.

HLV Hoang Anh Tuan Nguoi truyen lua da tai, da phong cach hinh anh goc 2
HLV Hoàng Anh Tuấn là người truyền lửa xứng đáng với thành công mà ông mang lại cho U19 Việt Nam

Trước trận đấu với U19 Iraq, ông nói rằng: “Tâm nguyện duy nhất của thầy là giúp U19 Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua vòng bảng giải U19 châu Á. Và thầy muốn cùng các em hoàn thành tâm nguyện ấy,” theo lời kể của hậu vệ Văn Hậu. Nói xong câu đó, ông cũng bật khóc ngon lành. Còn khi đã hoàn thành giấc mơ World Cup, ông giúp các học trò thư giãn bằng việc chiếu những hình ảnh photoshop khuôn mặt các cầu thủ vào những hoa hậu Việt Nam, đồng thời yêu cầu họ tạo dáng cho đúng với hình ảnh đó. Nhờ thế mà những tiếng cười giòn tan đã vang khắp căn phòng trước thềm trận bán kết với Nhật Bản.

Tất cả đều được HLV Hoàng Anh Tuấn thực hiện với ý đồ rõ ràng và mục đích hợp lý. Khi cần nhu ông dùng nhu, khi cần cương sẽ có cương. Ông là một người truyền lửa đích thực.

Vượt lên trên tất cả, HLV Hoàng Anh Tuấn là một người yêu nước. Khi mà U19 Việt Nam giành vé dự vòng chung kết U20 World Cup, ông đã yêu cầu các học trò đáp lại tình cảm của người hâm mộ. Những tiếng hô: “Cảm ơn người hâm mộ” được ông và các học trò thực hiện trong một căn phòng thay đồ chật hẹp nghe sao mà xúc động đến thế. Chứng kiến cảnh tượng đó, không ít những người hâm mộ đã phải cảm thấy xấu hổ vì đã quay lưng lại với ông và đội bóng trong thời gian trước đó.

Thay cho lời kết, HLV Hoàng Anh Tuấn đã nói: “Đội tuyển U19 Việt Nam không có ngôi sao nào cả, ngôi sao duy nhất chính là ngôi sao ở trên ngực áo mỗi cầu thủ.” Và ông cùng các học trò ra sân chiến đấu ở một đất nước bên vùng vịnh Ba Tư xa xôi cũng vì ngôi sao ấy.

U19 Việt Nam ăn mừng tưng bừng trong phòng thay đồsau khi giành vé dự World Cup

Hàn Phi

⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X