Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Hãy sa thải Graechen để "cứu" lứa Công Phượng

Thứ Hai 29/06/2015 09:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau giai đoạn lượt đi V-League 2015, điều mà NHM bàn tán nhiều nhất về HAGL không phải là lối chơi mê hoặc lòng người của lứa HAGL JMG. Thay vào đó là việc các CĐV của đội bóng phố Núi muốn HLV Graechen bị sa thải.

Dù đầu mùa giải, bầu Đức đã hứa về việc không có chuyện HLV Graechen bị sa thải, ngay cả khi xuống hạng. Tuy nhiên cần phải thực tế rằng khi chiến lược gia người Pháp bộc lộ quá nhiều hạn chế trong phong cách huấn luyện thì cần phải chấn chỉnh ngay. Nên nhớ, bầu Đức đã từng kỳ vòng rằng lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường càng thi đấu thì sẽ càng trưởng thành hơn. Thế nhưng ngoài Công Phượng (nhờ tay HLV Miura) thì tất cả các cầu thủ còn lại đều đứng yên tại chỗ, thậm chí là đang có dấu hiệu thui chột. Thực tế thành tích của HAGL cũng ngày càng kém đi với 8 trận không thắng liên tiếp gần đây, còn lối chơi cũng dần trở nên mờ nhạt. Ông Graechen đã đi ngược lại sự kỳ vọng của bầu Đức vậy thì tại sao ông chủ của đội bóng phố Núi lại không thể thay đổi chính kiến về HLV 38 tuổi. Nhất là trong bối cảnh mà lứa học viên khóa 1 HAGL JMG có thể còn chơi tốt hơn thế rất nhiều.

Không phải ngẫu nhiên mà hàng loạt chuyên gia, NHM muốn HLV Graechen bị sa thải bởi ông chẳng hề để lại dấu ấn nào về chiến thuật. Hầu như mọi ngôi sao sáng giá của lứa U19 một năm về trước hoàn toàn mất hút ở giai đoạn lượt đi mùa giải này. Chỉ có Công Phượng 1 phần nào đó thể hiện được khả năng của mình nhưng cũng “im hơi lặng tiếng” trong suốt giai đoạn gần đây. Tại sao HAGL thi đấu ngày càng sa sút dù lối chơi và con người không thay đổi? Vấn đề nằm ở chỗ đó bởi các đội bóng già giơ tại V-League 2015 có thừa kinh nghiệm để hóa giải các chơi của thầy trò HLV Graechen. Tuy nhiên điều đáng trách là chiến lược gia người Pháp không hề có bất kỳ sự thay đổi nào để giúp HAGL thi đấu khởi sắc hơn. Đó là lý do mà Công Phượng và các đồng đội cứ thi đấu ngày một mờ nhạt hơn.

Graechen to ro su bat luc tren bang ghe huan luyen
Graechen tỏ rõ sự bất lực trên băng ghế huấn luyện

Nhiều người cho rằng, việc “ép” HLV Graechen bị sa thải là độc ác, tàn nhẫn nhưng ở mặt ngược lại thì đó là cách duy nhất để cứu vớt khóa 1 HAGL JMG đang có dấu hiệu thui chột. Ông “Giôm” là người đạo tạo ra những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường và là người hiểu họ nhất. Không ai phủ nhận điều đó nhưng cần phải rạch ròi giữa vấn đề hiểu và sử dụng hiệu quả là hoàn toàn không liên quan gì đến nhau. HLV Graechen có thể rất thành thục về lý thuyết nhưng thực tế khi bước vào cuộc chơi lại không đơn giản như vậy. Lượt đi V-League 2015 đã cho thấy rõ sự bế tắc, bất lực của chiến lược gia 38 tuổi trong lần đầu bước vào sân chơi khốc liệt. Ông “Giôm” lúng túng trước các đối thủ dày dạn kinh nghiệm và gần như không biết làm gì khi đội nhà thi đấu bế tắc.

Mới đây, chính HLV người Pháp đã thừa nhận rằng HAGL đã mất đi bản sắc trong lối chơi của mình. Tuy nhiên thật nực cười khi ông lại đổ lỗi cho môi trường khốc liệt tại V-League là lý do. Nếu đội bóng mờ nhạt trong lối chơi thì người chèo lái như ông Graechen phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Nếu các bị đối thủ bắt bài thì bản thân người HLV phải thay đổi đầu tiên chứ không phải đổ lỗi cho 1 ai khác. Sau thất bại trước Bình Dương vào hôm qua, HLV 38 đã tỏ rõ sự bất lực của mình với hàng loạt lý do lấp liếm. Thay vì nhận trách nhiệm về mình, ông “Giôm” lại đổ lỗi lên các học trò mắc sai lầm cá nhân, đổ tại truyền thông, NHM gây sức ép lên Công Phượng… Nếu là HLV giỏi và có tự trọng thì chiến lược gia người Pháp sẽ không bao giờ làm thế.

Chỉ cần nhìn cách Công Phượng tỏa sáng trong màu áo U23 Việt Nam và “tắt lịm” ở HAGL là nhìn ra khả năng dùng người của Graechen. Không chỉ tiền đạo xứ Nghệ, mà những tài năng đầy hứa hẹn như Xuân Trường, Tuấn Anh, Đông Triều, Văn Toàn, Thanh Hậu gần như chưa thể hiện được khả năng của mình qua nửa mùa giải đỉnh cao đầu tiên trong sự nghiệp. Có lẽ đây là lúc không thể thích hợp hơn để bầu Đức sa thải HLV Graechen, đưa ông trở lại vị trí giám đốc đào tạo trẻ HAGL JMG. Còn việc chèo lái con thuyền HAGL ở V-League 2015 hãy dành cho những HLV gạo cội, nhiều kinh nghiệm chinh chiến hơn.


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Jordan (01h00 ngày 11/4): Màn tổng duyệt trước giải

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Jordan (01h00 ngày 11/4): Màn tổng duyệt trước giải

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Jordan (01h00 ngày 11/4): Màn tổng duyệt trước giải

Một tuần trước khi chính thức bước vào tranh tài tại vòng chung kết U23 châu Á 2024, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ có trận đấu giao hữu với U23 Jordan. Đây được đánh giá là cơ hội để hai bên đánh giá lại lực lượng trước khi bước vào tranh tài ở VCK U23 châu Á.

Xem thêm
top-arrow
X