Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hậu Việt Nam 1-8 Man City: Bóng đá xứ ta, mơ gì điều cao sang!

Thứ Năm 30/07/2015 18:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thua Việt Nam 1-8 Man City chẳng có nhiều điều để nói bởi nó cũng na ná kịch bản trận đối đầu với Arsenal cách đây 2 năm. Đội bóng áo đỏ thua một cách dễ dàng, toàn diện trong thế trận nhàn nhã của đối phương.

Sau trận Việt Nam 1-8 Man City, tiền đạo Quang Hải được hậu vệ danh tiếng Kolarov “khen” đá hay dù có chiều cao khiêm tốn. Một câu nói mang thừa sự xã giao của đội phó Man xanh với chúng ta. Mới nghe thì tưởng chẳng có gì nhưng nghĩ kỹ thì những người làm bóng đá và NHM cần phải suy ngẫm. Kolarov “ngớ người” vì thể hình hạn chế của cầu thủ Việt, nếu không phải dành chỗ cho sự khách sáo thì có lẽ hậu vệ người Serbia đã nói “nhỏ bé như này thì sao mà chơi bóng?”. Sự khác biệt quá lớn về thể hình trên sân khiến cho Công Vinh và các đồng đội chẳng thể chống lại sức mạnh của một đội bóng đến từ châu Âu. 8 bàn thua vẫn còn là quá ít so với thế trận tạo ra cũng như là việc đối thủ chủ động “nhường” trong hiệp 2.

Ở mặt khác, những người đã bỏ tiền ra mua vé vào sân xem trận Việt Nam 1-8 Man City có thể hài lòng về lối chơi hết mình của thầy trò HLV Pellegrini, nhất là trong hiệp 1. Những bàn thắng đến tới tấp mà hàng thủ của ĐTVN chẳng thể chống đỡ. Thế nhưng vấn đề là các tình huống lập công của Man City đều chẳng phải là các pha bóng bổng theo kiểu “lấy thịt đè người”, thay vào đó là các pha phối hợp nhỏ, ban ngắn theo hơi hướng Tiki-Taka được coi là gần gũi với bóng đá Việt Nam. Từ trước tới nay, chúng ta vẫn luôn tự hào về cái gọi là sự khéo léo, kỹ thuật, nhanh nhẹn và ban ngắn của bóng đá Việt Nam. Ấy nhưng trước Sterling, Silva những cầu thủ có thể hình nhỏ bé tương đương cầu thủ nội thì tất cả đã nhìn thấy sự khác biệt một trời một vực. Silva có kỹ thuật thượng thừa nhưng cũng rất nhanh nhẹn khi cần, Sterling thì có tốc độ mà chẳng có cầu thủ châu Á nào sánh kịp. Còn về kỹ thuật của cựu tiền vệ Liverpool thì cú cứa lòng khiến Tô Vĩnh Lợi đứng chôn chân ở sân cỏ ta chưa từng xuất hiện.

Tien Thanh cao hon Sterling nhung toc do thi thua xa
Tiến Thành cao hơn Sterling nhưng tốc độ thì thua xa

Trong trận Việt Nam 1-8 Man City, thầy trò HLV Pellegrini chơi một thứ bóng đá được coi là gần nhất so với định hướng mà BĐVN đang theo đuổi. Và chúng ta phải cảm ơn á quân Premier League đã chơi với 100% khả năng trong hiệp 1 để thấy được bóng đá Việt Nam đang ở đâu. Chúng ta thua toàn diện về thể hình, thể lực nhưng ở mặt kỹ chiến thuật, tốc độ thì cũng chẳng thể so sánh với các cầu thủ tới từ châu Âu. Nên nhớ rằng hầu như mọi tuyển thủ Việt Nam hiện nay đều được đào tạo bài bản từ khi còn 11, 12 tuổi ở CLB nhưng vẫn còn lóng ngóng trong những pha xử lý cơ bản nhất. Thua cả kỹ, chiến thuật, thua đến tốc độ, thể hình trong một môn đối kháng cực cao như bóng đá thì có lẽ việc bóng đá Việt Nam luôn kém phát triển cũng chẳng oan. Nhưng xin thưa những học viện như HAGL JMG, PVF hay Viettel dù có giá trình đào tạo chuyên nghiệp nhưng cũng chẳng thể khắc phục được điểm yếu thể hình, thể lực, tốc độ của cầu thủ Việt. Kể cả khi có kỹ năng chơi bóng cơ bản nhưng thể lực hạn chế thì cầu thủ ở xứ ta cũng chẳng thể chơi bóng ở cường độ cao nhất được. Vì thế cái vòng luẩn quẩn thể lực yếu sẽ kéo theo mọi yếu tố khác xuống và bóng đá Việt Nam sẽ khó lòng vươn ra khỏi ao làng được.

Không nói đâu xa hãy nhìn vào nước láng giềng Thái Lan để làm gương, đất nước được coi là làm tốt nhất công tác phát triển bóng đá tại Đông Nam Á. LĐBĐ Thái Lan mà đứng đầu là chủ tịch Worawi, thành viên của ủy ban FIFA đã bỏ ra rất nhiều tiền và mối quan hệ để phát triển bóng đá. Học viện theo mô hình JMG hay La Masia thì mọc lên như nấm. Thậm chí đã có thời xứ chùa vàng có tới 10 đội tuyển Quốc gia được đầu tư trọng điểm tập huấn nước ngoài. Mục đích cuối cùng của kế hoạch này là hoàn thành giấc mơ World Cup. Thế nhưng cuối cùng tham vọng lớn của người Thái đã thất bại thảm hại khi bóng đá nước này bị thụt lùi vài năm ở cả đấu trường Seagame và AFF Cup. Nguyên nhân thì rất đơn giản, bóng đá không phải là môn thể thao phù hợp với người Đông Nam Á. Vì thế đã đến lúc chúng ta thôi mơ mộng về giấc mộng vươn tầm của bóng đá Việt Nam. Ngừng chỉ trích về môn thể thao vua của nước nhà, bởi dù có yếu kém thật thì cũng phải chấp nhận vì đó là số phận, “ông trời” không phú cho người Việt Nam tố chất để chơi môn thể thao vua đầy khắc nghiệt này!

Video Việt Nam 1-8 Man City


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X