Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ ĐTVN: Cần lắm bóng dáng một Như Thành

Thứ Năm 01/10/2015 16:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trước trận đấu với 2 đối thủ mạnh là Iraq và Thái Lan ở vòng loại World Cup 2018 và Asian Cup 2019, vấn đề phòng ngự của đội tuyển Việt Nam lại được đặt lên hàng đầu. Ở đợt tập trung lần này, chúng ta tuyệt nhiên không thấy một cầu thủ mang trong mình tư chất thủ lĩnh.

Hang thu DTVN Tim dau ra nguoi ke nhiem trung ve Nhu Thanh hinh anh
Như Thành được coi như trung vệ thòng hay nhất lịch sử bóng đá Việt Nam

Giới chuyên môn thường chia các trung vệ làm 2 loại: một là trung vệ thòng, hai là trung vệ dập. Các đội bóng sử dụng lối chơi chỉ có 2 trung vệ sẽ thường sử dụng cả hai cầu thủ có lối đá khác nhau như vậy để mang lại sự cân bằng và hài hòa cho hàng phòng ngự. Thòng tức là một trung vệ không cần phải di chuyển nhiều mà chỉ cần giữ vị trí, bọc lót cho các đồng đội. Một cầu thủ đá thòng có thể không cần tốc độ hay khả năng tranh chấp quá tốt, nhưng bắt buộc phải có kỹ năng phán đoán và kỹ chiến thuật vượt trội. Trái lại, trung vệ dập thường phải đeo bám rất sát đối với các tiền đạo đối phương, ngay cả khi họ lùi về tuyến sau của nhận bóng. Vai trò trung vệ dập cũng xuất phát từ lối chơi phòng ngự một kèm một nổi tiếng mà ra. Vì thế mà cầu thủ đá dập cần có sức khỏe, tốc độ và khả năng tranh chấp tay đôi ấn tượng.

Trong nền bóng đá cận đại và đương đại, một sự kết hợp giữa trung vệ thòng - dập là điều rất quan trọng đối với các đội bóng. Tất nhiên họ có thể sử dụng bộ đôi trung vệ thòng, hoặc cả hai cầu thủ đều đá dập, nhưng bộ đôi thòng – dập vẫn là hiệu quả nhất, dù họ có thể thay thế cho vai trò của nhau tùy từng thời điểm. Pique – Mascherano (Barca), Mertesacker – Koscielny (Arsenal), Terry – Cahill (Chelsea) hay Kompany – Mangala (Man City) đều là những ví dụ điển hình, dù cặp đôi của Man City mới chỉ được phân hóa rõ nhiệm vụ kể từ mùa này. Trong số này, những người lãnh vai trò chỉ huy hàng thủ thường là những cầu thủ đá thòng. Tuy nhiên đội tuyển Việt Nam hiện nay rất hiếm những trung vệ có đầy đủ tố chất để đá thòng và làm thủ lĩnh.

Thái Lan không biết ĐT Việt Nam có “vũ khí chiến lược”
Không chỉ có thầy trò HLV Miura mà phía đội bóng xứ chùa vàng cũng đang chuẩn bị khá kỹ cho trận Việt Nam vs Thái Lan vào ngày 13/10 tới.

HLV Toshiya Miura triệu tập 4 trung vệ cho đợt tập trung lần này, đó là Đinh Tiến Thành (XSKT Cần Thơ), Bùi Tiến Dũng (Viettel), Nguyễn Huy Cường (Than Quảng Ninh) và Dương Thanh Hào (Hà Nội T&T), chưa tính những hậu vệ cánh có thể đá trung vệ. Trong số này thì Tiến Thành và Tiến Dũng là những cầu thủ đá dập bẩm sinh. Huy Cường và Thanh Hào dù có tố chất để đá thòng, nhưng cả hai vẫn chưa thể hiện được nhiều trong màu áo đội tuyển quốc gia. Riêng Thanh Hào rất được kỳ vọng trong đợt tập trung lần này nhưng lại dính phải scandal đạp gãy chân của tiền đạo Abass trong trận chung kết cúp quốc gia. Tại Hà Nội T&T chính cầu thủ gốc Đồng Tháp thường xuyên được lựa chọn đá thòng. Anh là một cầu thủ rất có tiềm năng nhưng pha vào bóng với tiền đạo người Senegal có thể lấy đi của cầu thủ 24 tuổi tất cả, dù đó chỉ là một tai nạn nghề nghiệp.

Những cầu thủ nổi tiếng còn lại không được lên tập trung lần này cũng không có ứng cử viên nào sáng giá cho vị trí trung vệ thòng. Chí Công, Minh Tùng, Phước Tứ và cả Michal Nguyễn đều không phải mẫu cầu thủ như vậy. Tất cả những trung vệ kể trên đều thiếu đi những tố chất về kỹ chiến thuật để có thể trở thành một thủ lĩnh. Thực tế thì lịch sử bóng đá Việt Nam cũng ghi nhận rất ít trung vệ thòng có đẳng cấp. Có thể kể ra một vài cái tên như Đỗ Khải, Như Thành và phần nào là Minh Đức cách đây chừng 5,6 năm (tất nhiên không phải Minh Đức của SLNA mà là cầu thủ trẻ Minh Đức của Thể Công ngày trước). Đẳng cấp nhất trong số này chính là trung vệ Như Thành, một trong những tài năng đặc biệt của bóng đá Việt Nam. Cầu thủ này mang trong mình một năng khiếu để trở thành một trung vệ xuất sắc, với bản lĩnh kiên cường cùng kỹ chiến thuật rất tốt. Chính Như Thành và Phước Tứ đã tạo nên cặp trung vệ thòng – dập giúp đội tuyển Việt Nam lên ngôi lần đầu tiên và cũng là duy nhất ở AFF Cup năm 2008.

Hang thu DTVN Can lam bong dang mot Nhu Thanh hinh anh 2
Quế Ngọc Hải, Huy Cường hay Đinh Tiến Thành đều là những trung vệ thiên về sức mạnh

Trở thành một trung vệ dập xuất sắc cần phải trải qua một quá trình khổ luyện, nhưng nếu muốn thành một thòng “cứng” thì điều quan trọng nhất lại có thể là năng khiếu bẩm sinh của mỗi cá nhân. Chính vì thế mà bóng đá Việt Nam vốn không quá xuất sắc trong việc nhìn ra nhân tài, cũng như sở hữu một giải V-League đòi hỏi nhiều thể lực còn các trung vệ thường xuyên buộc phải đá rắn, thì việc ngày càng khó để tìm ra một Như Thành mới là khó đến nhường nào. Việc tìm kiếm một trung vệ thòng có bản lĩnh và kỹ thuật tốt để làm thủ lĩnh cũng giống như việc những người làm bóng đá Việt Nam đang mò kim đáy bể để tìm ra một tiền vệ tổ chức đầy sáng tạo, hoa mỹ và thông minh của Nguyễn Minh Phương ngày trước vậy.

Dù là một nền bóng đá được coi là đặt nặng về kỹ thuật, nhưng thực tế là chúng ta lại không có nhiều những trung vệ có kỹ thuật, thậm chí là tiền vệ tổ chức như đã nói ở trên. Đó cũng có thể là lý do mà HLV Toshiya Miura quyết định sử dụng những trung vệ dập có thừa sức mạnh nhưng thiếu sự khôn ngoan, cũng như các tiền vệ trung tâm quá thiên về phòng ngự. Điều này ắt dẫn tới những sai lầm hớ hênh nới hàng phòng ngự, hoặc là không thể nào kiểm soát tốt được thế trận. Rất may là những lứa trẻ của chúng ta đang có một số “măng non” đáng chú ý, trong đó có Trọng Đại, thủ quân đội tuyển U19 hiện nay, hứa hẹn sẽ trở thành một Như Thành mới ở đội tuyển Việt Nam trong tương lai không xa.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X