Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

HAGL: Đường dài mới biết ngựa hay

Thứ Ba 01/12/2015 17:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

U21 HAGL đã vô địch giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015 một cách xứng đáng. Bây giờ thầy trò HLV Quốc Tuấn sẽ phải trở lại mục tiêu quan trọng nhất của mình là chuẩn bị cho V-League 2016.

U21 HAGL đã vô địch giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên 2015 đúng như kỳ vọng của bầu Đức và NHM. Hoàn hảo hơn khi đây là giải đấu mà Công Phượng và các đồng đội đã chơi rất hay và tái hiện hình của U19 Việt Nam ngày nào. Lần thứ 2 đội bóng phố Núi lại vô địch giải đấu do Báo Thanh Niên tổ chức và hình ảnh bầu Đức cười như “Liên xô được mùa” cách đây 1 năm lại được tái hiện trở lại. Phần thưởng hơn 1 tỷ mà các nhà tài trợ trao cho thầy trò HLV Quốc Tuấn cũng là con số mơ ước của rất nhiều ĐTQG chưa có được. Thế nhưng dù nói gì đi nữa cũng có một điều cực kỳ quan trọng mà chúng ta không nên quên, giải U21 Quốc tế chỉ là giải giao hữu cho cấp độ trẻ, các đối thủ cũng không tung ra đội hình mạnh nhất. Các đội U19 Hàn Quốc, U21 Thái Lan, U21 Myanmar, U21 Singapore hay thậm chí cả U21 Việt Nam chỉ là hữu danh vô thực.


U21 HAGL và những giá trị ảo!
Chỉ có bóng đá Việt Nam mới có chuyện một giải trẻ, giải giao hữu mới là thước đo thành công thay cho những giải chính thức. U21 HAGL vô địch U21 Quốc tế Báo...

So với mặt bằng chung ở giải năm nay, U21 HAGL hơn hẳn các đối thủ vì đã có 1 năm tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm ở V-League 2015. Ngoài ra họ cũng là những cầu thủ đã thi đấu ở các giải quốc tế từ năm 2013 trở lại đây. Vì thế việc đội bóng phố Núi lên ngôi là điều được dự báo từ trước. Thế nhưng cũng giống như chức vô địch cách đây 1 năm tại Cần Thơ, điều quan trọng là sau khi lên ngôi tại giải đấu trẻ này HAGL có cải thiện được lối chơi của mình ở V-League hay không. Nên nhớ rằng 2 cầu thủ chơi hay nhất là Công Phượng và Tuấn Anh đã sang Nhật thi đấu ở mùa giải tới. Trong khi đó những trụ cột còn lại như Xuân Trường, Văn Toàn, Hồng Duy, Đông Triều đều không để lại nhiều dấu ấn và chưa cho thấy sự tiến bộ so với khi mới “ra lò” cách đây 2 năm.

U21 HAGL vo dich giai U21 Quoc te Bao Thanh Nien 2015 hinh anh
Chức vô địch giải U21 Quốc tế chỉ là sự khích lệ về tinh thần

Bên cạnh những cầu thủ trẻ thì những cựu binh mà HAGL đang có không khiến nhiều người yên tâm. Trần Vũ, Văn Long, Hữu Long chỉ là những cầu thủ thường thường bậc trung của bóng đá Việt Nam. 2 cầu thủ được kỳ vọng nhất để dẫn dắt lứa cầu thủ trẻ HAGL JMG mùa giải tới là Văn Pho và Vĩnh Lợi. Thế nhưng trung vệ người Đồng Tháp chính là người đã bị chính HAGL thải hồi để dọn chỗ lứa Công Phượng lên thi đấu tại V-League 2015. Trong khi đó Vĩnh Lợi cũng là một bản hợp đồng không mất xu nào khi bị Thanh Hóa thanh lý hợp đồng trước khi mùa giải 2015 khép lại.

HAGL được thưởng tiền tỷ, Công Phượng “vơ” hết giải cá nhân
Màn trình diễn rực sáng trong trận chung kết U21 HAGL 2-0 U19 Hàn Quốc của Công Phượng đã giúp đội bóng phố Núi bảo vệ thành công danh hiệu vô địch giải U21...

Trong khi đó về ngoại binh cũng đầy bất cập như đang có 4, 5 “ông tây” đến thử việc ở Hàm Rồng nhưng đều là những cầu thủ bị đánh giá hàng “rởm”. Tiền đạo Guardiano được đồn đoán là chân sút “hàng khủng” nhưng là cầu thủ bị CLB Perak của Malaysia thải hồi sau vài tháng thi đấu. Nói ra để thấy công tác chuẩn bị của đội bóng phố Núi cho mùa giải mới là vô cùng đáng lo. Việc tuyển ngoại binh và cựu binh là vô cùng quan trọng bởi họ là những người dìu dắt lứa cầu thủ trẻ JMG. Như đã biết ở V-League 2015, chất lượng cầu thủ giàu kinh nghiệm của HAGL là hết sức hạn chế dẫn tới việc những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường gần như không học hỏi được gì.

Gian nan voi lua cau thu HAGL JMG moi chi bat dau
Gian nan với lứa cầu thủ HAGL JMG mới chỉ bắt đầu

Không chỉ là vấn đề cầu thủ mà HAGL cũng đang thiếu những người dẫn đường xuất sắc. HLV Graechen đã quay lại công tác đào tạo trẻ, để lại HAGL cho một HLV Quốc Tuấn vốn chỉ là một thủ môn chẳng mấy tên tuổi. Nên nhớ rằng với một đội bóng hướng tới lối đá tấn công đầy biến ảo như đội bóng phố Núi thì cần những chiến lược gia thao lược. Thực tế Bầu Đức đang ráo riết mời cựu thuyền trưởng U19 Nhật Bản Masakazu về làm giám đốc kỹ thuật ở mùa giải tới. Phải có những con người am hiểu như thế thì mới mong nâng cao được lối chơi của HAGL. Tuy nhiên từ lý thuyết đến thực tế vẫn còn là một khoảng cách dài. Đó là chưa kể đến việc ông Masakazu Suzuki là người của LĐBĐ Nhật Bản nên không dễ mời được.

Như HLV Quốc Tuấn đã nói giải U21 Quốc tế sẽ là giải đấu trẻ cuối cùng mà NHM được chứng kiến hình ảnh U19 Việt Nam, bởi sau này lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường sẽ phải thi đấu ở môi trường đỉnh cao vô cùng khốc liệt. Vì thế danh hiệu vô địch mà họ vừa nhận được có chăng chỉ là món quá khích lệ về tinh thần. Nó sẽ gần như không có tác dụng khi đưa vào V-League 2016 ở mùa giải tới. Phải tới khi nào lứa cầu thủ trẻ khóa 1 HAGL JMG thi đấu tốt ở V-League hay các giải chính thức mới là thước đo thành công. Đến khi đó, nếu muốn tung hô hay kêu gọi triệu tập lên ĐTQG thì cũng chưa muộn.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X