Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

HAGL làm bóng đá: Xin đừng nhầm lẫn!

Thứ Năm 29/01/2015 15:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HAGL đang muốn trở thành đội bóng chuyên nghiệp nhất của BĐVN trong cách làm táo bạo của mình, thế nhưng có vẻ như đang có một sự nhầm lẫn nào đó.

Đầu tiên cần phải nói đến chính là việc đào tạo cầu thủ. Ai cũng biết đội bóng phố Núi có một học viện HAGL JMG tầm cỡ bậc nhất khu vực, đây là nơi mà bầu Đức đã dồn rất nhiều tâm huyết, công sức và cả tiền bạc để hy vọng hoàn thành giấc mơ “đổi đời” cho BĐVN. Sau 7 năm gian khổ rèn luyện thì lứa 1 của HAGL JMG đã ra đời với những Tuấn Anh, Công Phượng hay Xuân Trường. Có một điều không thể phủ nhận đó là việc đây là lứa cầu thủ có nền tảng về chuyên môn tốt nhất của BĐVN từ trước tới nay. Tuy nhiên học giỏi không có nghĩa là sẽ thực hành cũng sẽ giỏi!

Thực tế trong những vòng đấu đầu tiên của V-League 2015, HAGL mà nòng cốt là lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường đã gây thất vọng không ít trên sân cỏ. Rất nhiều điểm yếu về thể lực, khả năng phòng ngự, chống bóng bổng – những nhược điểm dễ thấy của BĐVN đều được các học trò của HLV Graechen thể hiện. Điều này chứng tỏ lứa cầu thủ mà HAGL đào tạo ra không quá khác biệt so với phần còn lại của môn thể thao vua nước nhà. Có lẽ vì vấn đề này mà giờ đây chúng ta lại phải đặt ra một câu hỏi cho cách làm bóng đá của HAGL. Đó là liệu cách đào tạo theo hình mẫu của Arsenal, một phong cách châu Âu có phù hợp với thể chất của người Việt Nam hay không? Liệu có một sự nhầm lẫn nào hay không?

HAGL V-League 2015 Xin dung nham lan! hinh anh
Graechen và Anthony liệu có hợp với HAGL?

Vấn đề về tính trường phái là phong cách lối chơi thì cần phải có thời gian trả lời nhưng ngay thời điểm này HAGL đang có những sự nhầm lẫn hết sức tai hại. HAGL đang thi đấu chật vật ở V-League 2015, một trong những nguyên nhân chính là điểm yếu về thể lực. Đây là điều vô cùng mâu thuẫn khi biết rằng đa số các cầu thủ của đội bóng phố Núi đều ở tuổi “bẻ gẫy sừng trâu” 19, đôi mươi. Chưa kể những Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường đã rèn thể lực với công nghệ, máy móc rất hiện đại trong hơn 1 năm qua. Và trước khi mùa giải mới khởi tranh vài tháng thì bầu Đức cũng đã đưa về chuyên gia thể lực “xịn” Anthony về Hàm Rồng. Thế nhưng thể lực của những “sao mai” phố Núi gần như chỉ dậm chân tại chỗ. Rõ ràng không phải học trò của ông Graechen “lười” luyện tập, không phải ông Anthony là chuyên gia “dỏm” mà phương án huấn luyện theo giáo án châu Âu của HAGL không hiệu quả với các cầu thủ Việt.

Hãy nhớ rằng, HLV Miura chỉ cần 2 tuần để biến đội Olymic cực kỳ bệ rạc trước đây thành một đội bóng rất mạnh về thể lực tại Asiad 2014. Điều tương tự cũng xảy ra ở ĐTVN tại AFF Cup 2014 khi Công Vinh và các đồng đội là những người chạy nhiều nhất giải. Mà phương pháp của chiến lược gia người Nhật cũng rất đơn giản là chạy vòng quay sân chứ không dùng nhiều máy móc và công nghệ hiện đại như HAGL. Vì vậy việc các học trò của ông Graechen đang gặp vấn đề về thể lực là do sai phương pháp tập luyện chứ không phải cơ sở vật chất hay người hướng dẫn. Đây cũng là sự nhầm lẫn của bầu Đức khi cho rằng cứ đầu tư “hàng xịn” từ châu Âu về là sẽ nâng cao thể lực chứ không phải là cách luyện tập như thế nào cho hợp lý.

HAGL V-League 2015 Xin dung nham lan! hinh anh 2
Sự thành công của mô hình HAGL JMG vẫn còn là một dấu hỏi

Thêm một chuyện nữa để thấy rằng bầu Đức và HAGL đang đi sai hướng trong cách làm bóng đá của mình, đó việc sử dụng ông Graechen. Khi đến Việt Nam, ông “Giôm” chỉ được coi như một thầy giáo dạy bóng đá. Về chuyên môn thì ông Graechen chỉ giỏi về việc huấn luyện kỹ năng chơi bóng cho cầu thủ chứ không phải là những tính toán chiến thuật. Nó giống như việc một tài xế giỏi thì chưa chắc đã giỏi sửa chiếc xe mà mình lái. Chiến lược gia người Pháp đã tạo ra những Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng rất tài năng nhưng việc sử dụng họ hiệu quả hay không thì lại là chuyện khác. HAGL đang bị bắt bài tại V-League 2015 bởi 1 lối chơi cố định, không có sự đột biến. Tuy nhiên bầu Đức vẫn nhầm lẫn khi cho rằng HLV Graechen là người hợp với đội bóng phố Núi nhất bởi đơn giản là ông đã tạo ra lứa U19.

Bầu Đức và HAGL muốn làm bóng đá căn bản, có nền tảng là rất đúng, những sự đầu tư lớn về cơ sở vật chất và chuyên gia nước ngoài cũng rất đáng hoan nghênh. Thế nhưng họ đã nhầm rằng phong cách chơi bóng theo Arsenal, chuyên gia thể lực châu Âu không hề phù hợp với tố chất của cầu thủ Việt. Ngay cả HLV Graechen, người có 8 năm ở Việt Nam cũng đang tỏ ra lạc nhịp với sự trưởng thành của lứa Tuấn Anh, Xuân Trường và Công Phượng.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X