Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

HAGL: Gian nan liệu có nản?

Thứ Ba 20/01/2015 15:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

V-League 2015 mới chỉ trải qua được 3 vòng đấu, thế nhưng khó khăn đã bắt đầu bủa vây lấy đội bóng trẻ HAGL. Kết quả không phải là điều quan trọng nhất thế nhưng mọi thứ đang dần nằm ngoài dự tính của bầu Đức.

Trước khi bước vào mùa giải năm nay, bầu Đức đã làm một cuộc cách mạng chưa từng có trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Lần đầu tiên có một CLB dám thay mới gần như toàn bộ đội hình để đặt niềm tin vào những cầu thủ mới chỉ 19, đôi mươi. Tất nhiên HAGL cũng có cái lý của riêng mình, nhất là khi họ có một học viện đào tạo trẻ hiện đại nhất nhì Đông Nam Á. Tài năng của những Xuân Trường, Tuấn Anh, Đông Triều đã được thể hiện ở các giải đấu trẻ. Thế nhưng V-League và các giải đấu đỉnh cao thì hoàn toàn khác biệt với các giải trẻ.

Việc đôn lứa U19 HAGL lên đá V-League 2015 của bầu Đức giống như một cuộc đánh đổi. Đội bóng phố Núi chấp nhận rủi ro xuống hạng để giúp những “sao mai” của mình có cơ hội cọ sát. Đã có không ít ý kiến can ngăn từ các chuyên gia bởi việc “ép chín” các tài năng trẻ đôi khi lại có tác dụng ngược lại. Sau 3 vòng đầu tiên của mùa giải mới, có vẻ như điều này không sai khi rất nhiều học trò của ông Graechen đánh mất mình, một trong số đó phải kể đến trường hợp của tiền đạo Công Phượng. Một cầu thủ nồi đình nổi đám ở các giải trẻ nhưng trước sức ép của dư luận anh đang hoàn toàn “mất hút” ở sân chơi V-League.

Không chỉ là sự đóng góp của các chuyên gia trong nước mà chính HLV ĐTVN Toshiya Miura cũng phản đối việc U19 HAGL tham gia V-League 2015 bởi đơn giản là họ chưa đủ đẳng cấp và kinh nghiệm. Thậm chí chiến lược gia người Nhật còn thẳng thắn tuyên bố sẽ không triệu tập cầu thủ HAGL vào U23 nếu không có phong độ tốt ở V-League. Xét về mặt tư tưởng, bầu Đức và đội bóng phố Núi đã thất bại ngay khi bắt đầu bước vào sân chơi của bóng đá đỉnh cao. Nếu không sớm được giải thoát về tâm lý thì những “gà nòi” của HAGL sẽ mãi trở nên tự ti về bản thân, khi đó thì chẳng ai dám chắc những “sao mai” này trở thành những cầu thủ lớn trong tương lai.

HAGL gian nan lieu co nan
Khó khăn mới chỉ bắt đầu với các cầu thủ trẻ HAGL

Nỗi lo lớn nhất của bầu Đức khi đưa lứa cầu thủ trẻ lên đá V-League là lối chơi triệt hạ lại không hề diễn ra. Việc BTC thắt chặt nạn bạo lực sân cỏ đã khiến các cầu thủ chùn chân và không dám đá láo như trước. Các đối thủ của HAGL trong những vòng đấu đầu tiên đều chơi rất hòa nhã và không hề “chặt chém”. Dù các trọng tài đều phạt rất mạnh tay thế nhưng sau 21 trận đấu mới chỉ có 2 thẻ đỏ được rút ra, một con số cực kỳ đáng mừng so với những mùa giải trước đây.

Mỗi vòng trôi qua, HAGL lại bộc lộ thêm những điểm yếu “chết người” của mình. Trong trận mở màn với Sanna Khánh Hòa là sự lỏng lẻo ở hàng thủ với 2 bàn thua rất ngớ ngẩn. Vòng 2 là sự đơn điệu về lối chơi và đã bị ĐTLA hoàn toàn bắt bài. Vòng 3 vào cuối tuần vừa qua là sự xuống sức nhanh chóng về thể lực trong hiệp 2. Rõ ràng đội bóng phố Núi không phải là những “siêu nhân” hay thiên tài như những lời tung hô của dư luận. Và họ vẫn có thể thất bại như bao thế hệ khác của BĐVN chứ chưa nói đến giấc mộng World Cup như lời của ông chủ tịch VFF.

Trước chuyến làm khách trên sân Lạch Tray của Hải Phòng, HAGL có 2 trụ cột bị chấn thương là Văn Toàn và Xuân Trường. Đó không phải là những chấn thương sau những pha vào bóng đối phương mà là những chấn thương theo kiểu căng cơ và lật cổ chân vì rướn quá sức. Như thế có nghĩa ngoài sự chưa hoàn thiện về chuyên môn thì lứa U19 vẫn còn rất nhiều điều cần phải cải thiện trong tương lai.

Khó khăn đang bủa vây lấy những chàng trai trẻ HAGL trong những bước đi đầu tiên trong sự nghiệp bóng đá đỉnh cao. Không chỉ về chuyên môn mà sức ép về tinh thần lên các học trò của HLV Graechen cũng là vô cùng lớn. Mong rằng những “báu vật” của bầu Đức sẽ “chân cứng đá mềm” để vượt qua những khó khăn đầu đời để xứng đáng với danh tiếng là lứa cầu thủ được đào tạo bài bản nhất của BĐVN từ trước đến nay.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

Sau trận thua trước Uzbekistan, HLV Giustozzi Diego Raul bày tỏ sự tiếc nuối bởi đội tuyển futsal Việt Nam không đạt được kết quả như mong muốn. Nhà cầm quân này đồng thời cũng khẳng định ĐT futsal Việt Nam vẫn còn cơ hội tranh vé dự World Cup.

Xem thêm
top-arrow
X