Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

HAGL: Có dám… xuống hạng không?

Thứ Sáu 20/01/2017 18:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp 3 trận toàn thua đầu mùa, HLV Quốc Tuấn tuyên bố HAGL vẫn sẽ giữ lối chơi và triết lý của mình, bất chấp có thể xuống hạng.

Sau trận thua Hà Nội FC, HAGL tiếp tục lún sâu xuống đáy BXH mà chưa có nổi điểm nào. 3 trận đầu tiên của mùa giải 2017 là 3 bộ mặt hoàn toàn thất vọng của đội bóng phố Núi. Không chỉ thua về mặt kết quả mà lối chơi ban ngắn mà họ theo đuổi cũng không thể thực hiện. Ở Pleiku bây giờ, nhìn đâu cũng thấy vấn đề. Hàng thủ vẫn lỏng lẻo, hàng tiền vệ không thể làm chủ trận đấu, hàng tiền đạo không biết cách ghi bàn. Chỉ riêng việc HLV Quốc Tuấn phải đẩy Văn Thanh lên đá tiền đạo, kéo Công Phượng về đá tiền vệ là đủ hiểu họ đang bế tắc như thế nào. Đó là còn chưa nói đến những hạn chế về thể hình, thể lực, tốc độ hay khả năng tranh chấp tay đôi.

Góc nhìn: Hãy cứu lấy Công Phượng
Sau 90 phút đầy nỗ lực trên sân Hàng Đẫy mà không thể tạo nên điều gì đáng chú ý, Công Phượng đổ sụp xuống sân với những hơi thở nặng nề, mất đến vài phút mới...

Thua 3 trận thua toàn diện đầu mùa và chưa ai dám đảm bảo chuỗi trận thất vọng sẽ dừng lại. Thậm chí, nếu họ không giành nổi điểm nào trước khi nghỉ Tết Nguyên Đán cũng là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Khi mà lối chơi, triết lý của HAGL đang bị nhiều chuyên gia, HLV đánh giá là sai hướng thì HLV Quốc Tuấn vẫn khẳng định sẽ không thay đổi. Ông nói: “Mỗi CLB có một cách nhìn, cách làm khác nhau, quan điểm của mỗi ông chủ đội bóng cũng không giống nhau. Chiến lược sử dụng cầu thủ nội, cầu thủ trẻ của bầu Đức mà chúng tôi đang theo đuổi, sẽ theo tới cùng, dù có xuống hạng”.

HAGL Co dam… xuong hang khong hinh anh
V-League khắc nghiệt khiến các cầu thủ trẻ HAGL khó tiến bộ

Ông Tuấn nói có những điểm rất đúng, đó là ưu tiên sử dụng cầu thủ trẻ, cầu thủ nội, nhất là trên hàng tiền đạo. Dù có xuống hạng thì cũng không đáng sợ nếu HAGL xây dựng con đường đúng đắn, bài bản. Thế nhưng rõ ràng nếu hướng đi đó sai thì đội bóng phố Núi phải nhìn lại mình để chỉnh sửa chứ không thể “cố đấm ăn xôi” mãi được. Đây đã là mùa giải thứ 3 các cầu thủ trẻ tham gia V-League, nhưng người ta chưa nhìn thấy được sự tiến bộ cả về chuyên môn lẫn kinh nghiệm. Do đó, họ phải đặt ra câu hỏi tại sao lại như vậy? Vướng mắc ở đâu để khắc phục?

HAGL đang thật sự thiếu gì?
Đúng 10 năm sau khi bắt tay vào xây dựng học viện HAGL JMG, nhưng đến giờ này đội bóng phố Núi vẫn chưa thể hái quả ngọt.

Nếu vẫn giữ lối chơi và nhân sự như hiện tại thì việc HAGL xuống hạng hoàn toàn có thể xảy ra. Thực tế ở 2 mùa giải trước họ đã ngấp nghé cửa tử. Tuy nhiên nhờ những trận đấu tưng bừng đến khó tin ở cuối mùa thì họ mới trụ hạng thành công. Năm nay, đội bóng phố Núi không sợ xuống hạng nữa. Điều này khiến người ta phải hiểu theo hai hướng. Một là họ không sợ xuống hạng thật vì điều quan trọng nhất là hướng đến một thứ bóng đá bài bản. Hai là lại giống tuyên bố của bầu Đức trước kia, không sợ xuống hạng những lại “thoát hiểm thần kỳ” nhờ những trận đấu không được phát sóng trên truyền hình.

HAGL Co dam… xuong hang khong hinh anh 2
HAGL xuống hạng sẽ tốt hơn cho các cầu thủ trẻ

Nếu là hướng đầu tiên, tức là HAGL sẵn sàng xuống hạng thì quả là đáng khen. Điều đó có nghĩa họ đang có kế hoạch, lộ trình bài bản, sẵn sàng hy sinh vì tương lai. Tức là những cầu thủ trẻ phố Núi vẫn còn có thể phát triển hơn nữa. Mặt khác, việc xuống chơi tại giải Hạng Nhất đôi khi có lợi hơn với lứa Công Phượng. Trước những đối thủ vừa phải, không có ngoại binh thì có thể các học viên khóa 1 HAGL JMG sẽ lấy lại sự tự tin. Chưa kể lối chơi của họ sẽ có cơ hội rèn luyện trước các đối thủ không quá mạnh. Các học trò của HLV Quốc Tuấn sẽ dần dần thích nghi được môi trường bóng đá khắc nghiệt từ mức độ thấp đến cao. Đó mới là bước đệm dần dần để bước đến bóng đá đỉnh cao thay vì đốt cháy giai đoạn như hiện nay.

Kể cả xuống hạng, HAGL vẫn theo đuổi triết lý của bầu Đức đến cùng
Đó là khẳng định của HLV Quốc Tuấn, trước viễn cảnh không mấy sáng sủa của HAGL ở mùa giải năm nay. Theo thuyền trưởng của đội bóng phố Núi cách làm bóng đá...

Tuy nhiên, người ta đang sợ HAGL đi vào lối mòn như 2 năm qua. Tức là làm mọi cách để trụ hạng nhưng mục đích chính là giúp cầu thủ trẻ trưởng thành lại không thực hiện được. Bây giờ, đa số học viên khóa 1 HAGL JMG đang sa sút không phanh. Công Phượng, Hồng Duy, Đông Triều, Thanh Hậu phải gồng lên chống lại những đàn anh già giơ ở V-League. Tránh được chấn thương, va chạm đã là may chứ chưa nói đến triển khai kỹ thuật, lối chơi theo ý mình. Không bàn đến kết quả, hãy nhìn cách thi đấu của HAGL ở V-League, họ đang cố gắng vì điều gì? Cách đá ban ngắn dựa vào kỹ thuật bị các đối thủ nắm trong lòng bàn tay, các cầu thủ trẻ không thể phát huy khả năng của mình (ngược lại ngày càng thui chột), kể cả khán giả cũng đến sân ngày một ít đi. Vì thế mới nói với HAGL bây giờ xuống hạng có lẽ không phải là thất bại mà là một bước nhún mình cần thiết để giúp các cầu thủ trẻ tiến xa hơn trong tương lai.


 
Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

⇒ Bóng đá 24h cập nhật nhanh chóng tin thể thao mới nhấtkết quả V-league.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X