Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Gọi cầu thủ nhập tịch: Đừng làm nghiêm trọng vấn đề

Thứ Năm 05/05/2016 17:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong cuộc họp báo trước lần tập trung ĐT Việt Nam lần thứ 2 trong năm 2016, HLV Hữu Thắng và đại diện VFF lại nói về việc gọi cầu thủ nhập tịch vào đội tuyển.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch euro 2016.

Đã 8 năm kể từ ngày cầu nhập tịch cuối cùng góp mặt ở ĐT Việt Nam thì bây giờ chúng ta lại quay lưng với những cầu thủ gốc ngoại. Suốt quãng thời gian đó, những cầu thủ nhập tịch cực kỳ chất lượng như Phan Văn Santos, Huỳnh Kesley, Nguyễn Hoàng Helio, Trung Sơn, Văn Tân, Hoàng Max, Hoàng La… đã để lại cho NHM rất nhiều tiếc nuối. Tất nhiên vẫn có những cầu thủ nhập tịch chỉ là cách lách luật của các CLB để tăng thêm ngoại binh nhưng sự thật là cũng có những người thật sự muốn gắn bó với mảnh đất hình chữ S. Hầu hết các cầu thủ sang V-League đều có tuổi thơ nghèo khó, việc họ muốn ở lại Việt Nam lâu dài là hoàn toàn dễ hiểu. Chính quyền, người dân đều niềm nở chào đón các “ông Tây” nhưng thật là là VFF thì vẫn đóng sập cửa với họ.

HLV Hữu Thắng cân nhắc gọi Samson, lo cho bộ 3 xuất ngoại của HAGL
Trong buổi họp báo với truyền thông vào sáng nay, HLV Hữu Thắng và Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn thêm một lần gợi mở về vấn đề gọi cầu thủ nhập tịch vào ĐT...

Thật ra dưới thời HLV Calisco, ĐT Việt Nam từng rộng cửa đón những cầu thủ nhập tịch và khán giả hết sức ủng hộ. Chỉ có điều khi mọi thứ đang đi đúng hướng thì bất ngờ xuất hiện cú phốt của thủ môn Phan Văn Santos. Người gác đền cao hơn 2m này đã hát Quốc gia Brazil dù đang khoác áo ĐT Việt Nam trong lần giao hữu trước thềm Olympic 2008. Thế nhưng đó là trường hợp hy hữu ít khi xảy ra. Việc đội bóng áo đỏ được gặp Selecao với những Ronaldinho, Pato chỉ là may mắn. Do ĐT Olympic Brazil muốn tập huấn trước khi sang Trung Quốc dự Olympic Bắc Kinh. Quan trọng hơn vấn đề của cựu thủ môn Đồng Tâm Long An là cá nhân nhưng thật buồn là VFF lại “đánh hội đồng” cầu thủ nhập tịch từ thời điểm đó.

Goi cau thu nhap tich Dung lam nghiem trong van de hinh anh
Những cầu thủ như Samson cần được gọi vào ĐT Việt Nam

Nếu VFF và cơ quan quản lý cao hơn sợ xuất hiện vụ “hát Quốc ca” thứ 2 như Santos thì cần có chế tài là đủ. Đó là việc rào trước với các cầu thủ nhập tịch rằng nếu đã khoác áo ĐT Việt Nam thì phải có trách nhiệm như một người Việt Nam. Họ phản can kết không “rung động” khi gặp lại đội bóng quê hương mình. Tất nhiên với sự chuyên nghiệp thì những cầu thủ này thừa hiểu điều đó. Nếu ai “phản bội” Tổ quốc thì loại người đó ra khỏi đội tuyển giống như các cầu thủ nội mua bán độ vậy thôi, chứ không nên “vơ đũa cả nắm" với nhiều cầu thủ nhập tịch. Đó là phân biệt đối xử, là liên quan đến sắc tộc chứ không còn là chuyện của riêng nền bóng đá nữa.

Bình luận: Cầu thủ nhập tịch cần được tôn trọng quyền công dân
Những năm qua đã có biết bao cầu thủ nhập tịch muốn khoác áo ĐT Việt Nam. Thay vì đền đáp tấm lòng của họ thì VFF chỉ im lặng phủi tay không cần suy nghĩ. Thế...

Quay trở lại với ý định gọi cầu thủ nhập tịch của HLV Hữu Thắng được Phó chủ tịch chuyên môn VFF Trần Quốc Tuấn ủng hộ. Như vậy là cả HLV trưởng ĐTQG và người có tiếng nói tại Liên đoàn đều muốn gọi các cầu thủ gốc ngoại và ĐT Việt Nam. Câu hỏi đặt ra là tại sao chúng ta không làm theo kế hoạch mà vẫn phải “chờ cấp trên” cho phép. Nên nhớ rằng VFF thuộc FIFA, là tổ chức nghề nghiệp độc lập có thể tự quyết các vấn đề của nền bóng đá chứ không cần tham khảo cơ quan cao hơn. Nên nhớ bóng đá Indonesia và Kuwait đã bị FIFA cấm hoạt động vì để chính phủ can thiệp vào công việc nội bộ. Như thế có nghĩa, VFF có thể toàn quyền việc gọi vào cầu thủ nhập tịch vào ĐTQG chứ không cần “chờ cấp trên” như suốt 8 năm qua.

Goi cau thu nhap tich Dung lam nghiem trong van de hinh anh 2
Hãy coi cầu thủ nhập tịch như những cầu thủ nội

Sự mâu thuẫn giữa tuyên bố muốn gọi cầu thủ nhập tịch và hành động của VFF là rất khó hiểu. Sự trì trệ đã tồn tại cả chục năm qua cần phải giải quyết nhanh gọn và đơn giản hơn. Xã hội công nhận những người nước ngoài đến Việt Nam sinh sống, làm việc vậy tại sao với bóng đá thì không? Rõ ràng đây là những vấn đề nhân quyền cần được tôn trọng. Những người đứng đầu ở Liên đoàn không thể ngồi nhìn theo kiểu “cha chung không ai khóc” suốt những năm qua như vậy được. Việc triệu tập những cầu thủ có chuyên môn, có đạo đức, có quốc tịch Việt Nam là mong muốn của NHM. Vậy thì hãy xóa bỏ lập tức mối e ngại vấn đề “bản sắc” hay màu cờ sắc áo đi, vì dù là cầu thủ nhập tịch thì họ vẫn là con người, họ cần được đối xử công bằng như bao cầu thủ nội khác.

“Hãy gọi tất cả cầu thủ Hải Phòng lên tuyển”
Đó là đóng góp của chiến lược gia kỳ cựu Mai Đức Chung cho HLV Hữu Thắng trong đợt tập trung tới đây của ĐT Việt Nam.

Việt Nam đang mở cửa trên mọi phương diện, không riêng gì bóng đá. Vì thế chuyện “ngăn” cầu thủ nhập tịch lên tuyển rõ ràng là đi ngược xu thế phát triển. Việc xuất hiện các cầu thủ gốc ngoại chắc chắn sẽ cải thiện chuyên môn của Đội tuyển. Quan trọng hơn bạn bè quốc tế cũng sẽ có cái nhìn thiện cảm về mảnh đất hình chữ S thật sự hòa nhập và cởi mở. Trong một thế giới phẳng như hiện nay thì ngay cả những nền bóng đá phát triển như Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha đều có rất nhiều cầu thủ không sinh ra ở nước bản địa. Vì thế VFF cần phải nhìn vào thực tại để loại bỏ nỗi lo về “sắc tộc” ngay lập tức bởi đó là bảo thủ trì trệ. Cần phải mở cửa để cầu thủ nhập tịch lên tuyển, hãy cho họ “làm” người Việt Nam không chỉ trên giấy tờ như tâm sự đáng suy ngẫm của Hoàng Vũ Samson.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

Sau trận thua trước Uzbekistan, HLV Giustozzi Diego Raul bày tỏ sự tiếc nuối bởi đội tuyển futsal Việt Nam không đạt được kết quả như mong muốn. Nhà cầm quân này đồng thời cũng khẳng định ĐT futsal Việt Nam vẫn còn cơ hội tranh vé dự World Cup.

Xem thêm
top-arrow
X