Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Muốn vô địch Seagames thì đừng bắt tay người Thái!

Thứ Tư 22/04/2015 14:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thời gian tới, Việt Nam gặp Thái Lan ở cả cấp độ U23 và ĐTQG tại Seagames 28 và vòng loại World Cup 2018. Đang có những thông tin cho rằng LĐBĐ Việt Nam (VFF) đang bắt tay với LĐBĐ Thái Lan (FAT) để sắp xếp lại lịch thi đấu.

Tại lễ bốc thăm vòng loại World Cup 2018 tại Malaysia vào ngày 14/4 vừa qua, Việt Nam gặp Thái Lan ở vòng bảng, đây được coi là 2 đối thủ chính cạnh tranh trực tiếp tấm vé tham dự VCK Asian Cup 2019 bên cạnh Iraq. 1 ngày sau tại Singapore, Việt Nam gặp Thái Lan thêm một lần nữa ở vòng bảng Seagames 28. Trớ trêu thay khi cuộc so tài ở cấp độ ĐTQG sẽ diễn ra vào ngày 11/6 tại Bangkok, trùng với thời gian diễn ra Seagames 28 trên đất Singapore. Còn 1 vấn đề khác còn khiến VFF và FAT đau đầu hơn là cả 2 bên đều đang sử dụng 1 HLV và rất nhiều cầu thủ cho cả 2 đội tuyển.

Tại xứ chùa vàng đang xây dựng kế hoạch cho tương lai khi HLV Kiatiasak hợp nhất đội tuyển “3 trong 1”, tức là đội Olympic cũng là đội U23 và ĐTQG. Không khó để đọc ra hàng loạt trụ cột của bóng đá Thái Lan ở độ tuổi U23 như Chanathip, Chappuis, Tanaboon, Adisak, Kerasat, Peerapat, Narubadin.  Như thế có nghĩa đội bóng mạnh nhất của xứ chùa vàng chỉ có thể tham dự 1 trong 2 sân chơi là Seagames 28 hoặc vòng loại World Cup 2018. Thực tế là HLV Kiatisak đã lên kế hoạch “buông” sân chơi Seagames 28 để tập trung vào mục tiêu lớn ở đấu trường châu lục.

Goc nhin Muon vo dich Seagames thi dung bat tay nguoi Thai! hinh anh
BĐVN sẽ có tới 2 cuộc chạm trán với Thái Lan vào tháng 6

Thế nhưng trong những ngày qua, VFF bất ngờ bắt tay với FAT để xin AFC hoãn lịch thi đấu vòng loại World Cup 2018 giữa 2 đội. Theo lý giải của Tổng thư ký Ngô Hoài Anh thì cả 2 bên đều gặp khó khăn nên xin rời ngày thi đấu là điều hợp lý. Thế nhưng thử hỏi chúng ta được gì khi Thái Lan có được lực lượng mạnh nhất cho cả 2 giải đấu? Điều đó chẳng khác nào hành động “nối giáo cho giặc” của những người đứng đầu Liên đoàn. Nếu giữ nguyên lịch thi đấu như cũ, U23 Việt Nam sẽ có cơ hội lớn tại Seagames 28 khi người Thái chấp nhận “buông súng”, như thế có nghĩa là khả năng chúng ta lên ngôi cũng cao hơn rất nhiều. Trong khi đó vòng loại World Cup 2018 vẫn luôn là giải đấu quá tầm của BĐVN. Chưa kể mục tiêu tham dự VCK Asian Cup 2019 vẫn còn rất rộng mở ngay cả khi chúng ta thua Thái Lan vào ngày 11/6 tới tại Bangkok. Rõ ràng những con tính của VFF đang có vấn đề trong trường hợp này.

Tất nhiên muốn vô địch Seagames 28 hay lọt vào VCK Asian Cup 2019 thì phải dựa vào thực lực. Chúng ta đang làm rất tốt vấn đề này nhờ tài thao lược của HLV Toshiya Miura. Thế nhưng 1 mình chiến lược gia người Nhật là không đủ để chúng ta có thể hiện thực hóa tất cả những tham vọng đó. Những kế hoạch, định hướng của Liên đoàn cũng vô cùng quan trọng trong giấc mơ nâng tầm cho BĐVN. Thế nhưng tiếc thay VFF vừa làm hành động đi ngược kế hoạch là “bắt tay” với người Thái. Nếu AFC đồng ý đổi lịch thi đấu vòng loại World Cup 2014 thì thầy trò HLV Kiatisak sẽ có lực lượng mạnh nhất trong 2 cuộc chạm trán với BĐVN sắp tới.

Khi đó, không chỉ ĐTVN yếu thế tại vòng loại World Cup 2018, mà U23 cũng vô cùng khó khăn trong công cuộc săn tấm HCV Seagames 28.

Mà cũng chẳng phải bây giờ, VFF đã áp dụng chính sách 1 HLV cho 2 đội tuyển trong suốt những năm qua. Điều đó vừa khiến chúng ta bị động trong các giải đấu và chính các HLV (kể cả HLV ngoại) cũng chẳng thể dồn hết mọi sức lực và tâm huyết vào 1 đội tuyển. Minh chứng ư? BĐVN đã gần như trắng tay trong suốt những năm qua, còn tấm HCV Seagames thì đã xa chúng ta kể từ kỳ đại hội đầu tiên năm 1959.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X