Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Muốn thắng Afghanistan, phải loại Công Phượng

Thứ Hai 27/03/2017 10:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày mai, thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ có trận đấu Việt Nam vs Afghanistan cực kỳ khó khăn trên sân trung lập. Nhưng đây là một trận cầu mà chúng ta không được phép thua nếu muốn giành vé lọt vào VCK Asian Cup 2019.

Trận cầu then chốt

Trong một bảng đấu có sự góp mặt của Jordan, Afghanistan và Campuchia thì rõ ràng tấm vé thứ 2 là mục tiêu thực tế nhất với ĐT Việt Nam. Jordan là đội bóng ở nhóm trên, trong khi đó Campuchia là đối thủ mà chúng ta có thể “giải quyết” được. Đối thủ còn lại và cũng là đối thủ chính Afghanistan. Dù đứng sau ĐTVN tới 20 bậc trên BXH FIFA nhưng đây là đội tuyển không dễ chơi vì có 18 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài (16 tại châu Âu).

Thầy trò HLV Hữu Thắng cần làm gì cho trận Việt Nam vs Afghanistan
Ngày 28/3 tới, trận Việt Nam vs Afghanistan sẽ mở đầu vòng loại thứ 3 Asian Cup 2019. Một trận đấu cực kỳ quan trọng bởi đại diện Trung Á được coi là đối thủ...

Ngay cả khi ĐT Việt Nam đang trẻ hóa vì mục tiêu SEA Games 29 thì không có nghĩa là chúng ta bỏ qua cơ hội dự VCK Asian Cup 2019. Bởi nếu vậy thì HLV Hữu Thắng đã bê nguyên cả đội U22 dự vòng loại chứ không phải đan xen nhiều trụ cột lớn tuổi ở ĐTQG như vậy. Do đó, nhiệm vụ quan trọng của Xuân Trường và các đồng đội là phải có kết quả tốt trong trận Việt Nam vs Afghanistan. Chiến thắng hoặc chí ít là 1 điểm là nhiệm vụ bắt buộc với đội bóng áo đỏ.

Goc nhin Muon thang Afghanistan, phai loai Cong Phuong hinh anh
Công Phượng, Tuấn Tài chỉ nên ngồi dự bị

Công Phượng chỉ là phương án gây bất ngờ

Nếu muốn giành kết quả tốt trước Afghanistan thì cần phải tránh lặp lại màn trình diễn tệ hại trước Đài Loan cách đây ít ngày. Đặc biệt là không thể liên tục bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn như tại Hàng Đẫy. Ngược lại, trước một đối thủ đậm chất châu Âu thực dụng như thế thì chúng ta phải chắt chiu những cơ hội có được. Do đó những Công Phượng, Tuấn Tài chỉ nên ngồi dự bị và làm phương án thay người bất ngờ. Hàng công sẽ do Văn Quyết phụ trách, dù không phải quá xuất sắc nhưng ít nhất cầu thủ của Hà Nội có kinh nghiệm. Quan trọng hơn, miếng đánh chính của ĐT Việt Nam nằm ở những tiền đạo cánh như Minh Tuấn hay Văn Toàn. Sự nhanh nhẹn của bộ đôi này ở khả năng xâm nhập vòng cấm sẽ gây ra không ít khó khăn cho khung thành của Azizi.

Đội tuyển Việt Nam: Nhớ - quên huyền thoại Công Vinh!
Màn trình diễn rất lạc trôi của các tiền đạo Việt Nam trong trận giao hữu với Đài Bắc Trung Hoa làm nhiều người nhớ đến Công Vinh. Nhưng, có lẽ hãy để CV9 như...

Chìa khóa là cặp tiền vệ trung tâm

So sánh một cách dễ hiểu thì Afghanistan có thể coi là Singapore phiên bản nâng cao hơn một chút. Họ có thể hình, thể lực nhưng có cách chơi bài bản hơn. Các học trò của HLV Otto Pfister đều có tư duy chơi bóng của châu Âu nên cũng khó khăn hơn dành cho chúng ta. Vì thế, điều cần đề cao trong những trận cầu như thế này là khả năng đánh chặn từ xa của cặp tiền vệ trung tâm. Đôi công hay phòng ngự phản công thì cũng phải cần ưu tiên sự an toàn bên phần sân nhà. Rồi sau đó chúng ta hướng đến cách đá rình rập, chờ đợi cơ hộI đến sẽ hiệu quả hơn là cách tấn công áp đặt như trận gặp Đài Loan.

Goc nhin Muon thang Afghanistan, phai loai Cong Phuong hinh anh goc
Đội hình tối ưu của ĐT Việt Nam ở trận đấu với Afghanistan

Để phòng ngự từ xa hiệu quả thì sẽ cần thêm nhân sự ở tuyến giữa. Duy Mạnh là phương án tuyệt vời bên cạnh Huy Hùng để làm nhiệm vụ “càn quét” ở khu vực giữa sân. Đặc biệt trong 2 năm trở lại đây, bộ đôi này luôn chơi rất tốt trước các đối thủ to cao từ Tây Á. Afghanistan cũng có hình bóng gần như tương tự những đối thủ Vùng Vịnh. Vì thế, việc sử dụng tiền vệ của CLB Hà Nội sẽ giúp ĐT Việt Nam tăng cường khả năng phòng ngự từ xa hiệu quả hơn. Chưa kể, đây là trận đấu mà chúng ta cần ngăn chặn các đường lên bóng ngay từ giữa sân. Bởi nếu để đội bạn thực hiện những đường tạt bóng bổng vào vòng cấm địa, nguy cơ thủng lưới sẽ rất cao.

ĐT Việt Nam được ưu ái gấp đôi “chủ nhà” Afghanistan
Nhờ mối quan hệ của PCT Trần Quốc Tuấn, thầy trò HLV Hữu Thắng nhận được nhiều ưu ái hơn chủ nhà trước trận Việt Nam vs Afghanistan.

Khi sử dụng cặp tiền vệ Huy Hùng – Duy Mạnh, Xuân Trường được đẩy nhô cao hơn như một số 8. Tiền vệ người Tuyên Quang không phải quá lo việc phòng ngự mà chỉ chuyên tâm vào tổ chức trận đấu. Khả năng điều tiết, chuyền bóng của Xuân Trường sẽ càng được phát huy hơn nữa khi được giảm gánh nặng phòng ngự. Thậm chí, khi được thoải mái thi đấu ở phía trước vòng cấm địa đối thủ thì anh hoàn toàn có thể thực hiện những cú sút xa để tìm kiếm bàn thắng cho ĐT Việt Nam.

Kết luận

Đối đầu một đối thủ khó chơi trong trận cầu chính thức, thầy trò HLV Hữu Thắng phải có cách nhập cuộc nghiêm túc thay vì hời hợt như trận gặp Đài Loan. Để tránh rơi vào bi kịch tấn công nhiều không ghi được bàn thì ĐT Việt Nam phải chơi an toàn và thận trọng hơn. Trước Đài Loan yếu kém mà ĐTVN còn thi đấu chật vật thì chắc chắn khó khăn sẽ chồng chất trước một Afghanistan đang có tới 16 cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu. Đề cao khả năng phòng ngự, đánh chặn từ xa là phương án khả dĩ nhất vào lúc này khi chúng ta không có những tiền đạo tốt. Nếu không bị thủng lưới vẫn tốt hơn là tấn công nhiều mà không biết cách ghi bàn rồi sau đó nhận đòn hồi mã thương.

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X