Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Hãy cứu lấy Công Phượng

Thứ Năm 19/01/2017 15:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau 90 phút đầy nỗ lực trên sân Hàng Đẫy mà không thể tạo nên điều gì đáng chú ý, Công Phượng đổ sụp xuống sân với những hơi thở nặng nề, mất đến vài phút mới có thể gượng dậy. Tiền đạo được người hâm mộ yêu thương một thời thực sự đã cố gắng hết sức nhưng vẫn thành công cốc trước những nhà đương kim vô địch. Anh và các đồng đội vẫn đang chờ những sự giúp đỡ.

Sau 3 trận toàn thua, CLB Hoàng Anh Gia Lai vẫn không thực sự phải nao núng khi những đối thủ mà họ đã phải đối mặt đều thuộc “hàng cứng” như SHB Đà Nẵng, Hải Phòng và Hà Nội. Thất bại là điều mà tất cả đã dự đoán từ trước, tuy nhiên cái cách mà HAGL phải thua thực sự đáng buồn và chạnh lòng. Tố chất kỹ thuật chính là điểm mạnh nhất của đội bóng phố núi. Họ không thua kém ai về khoản này, nhưng nó đang bị sử dụng không đúng lúc, đúng chỗ.

Goc nhin Hay cuu lay Cong Phuong hinh anh goc
Công Phượng bất lực trước Hà Nội

Mục tiêu của bầu Đức đối với HAGL ở V.League 2017 đơn giản chỉ là cọ xát và tích luỹ kinh nghiệm. Tuy nhiên không phải cứ thi đấu nhiều là kinh nghiệm sẽ lên. Quan trọng hơn cả là các cầu thủ học được gì sau những trận đấu ấy. Họ cần phải nhận ra điểm yếu của mình để khắc phục, cũng như cải thiện những điểm mạnh, cùng nhau tiến bộ như một tập thể. Thế nhưng điều đó đang không diễn ra tại đội bóng được yêu mến nhất cả nước.

Vẫn một lối chơi ấy, vẫn những tình huống phối hợp mang tính đánh đồ và một hàng thủ lỏng lẻo, HAGL không tạo ra những sự khác biệt kể từ khi lứa Công Phượng ra mắt khán giả V.League năm 2015. Cho dù là HLV Guillaume Graechen hay Nguyễn Quốc Tuấn dẫn dắt, HAGL cũng không tạo ra nhiều sự khác biệt. Giữa các vị trí trên hàng công, họ vẫn chưa tạo ra được sự gắn kết khăng khít. Các cầu thủ luôn tỏ ra thiếu hiệu quả trong những tình huống quyết định. Họ không biết đưa ra quyết định nào đúng đắn và nếu như thành công, đó cũng chỉ là những pha bóng bộc phát.

HAGL đang thật sự thiếu gì?
Đúng 10 năm sau khi bắt tay vào xây dựng học viện HAGL JMG, nhưng đến giờ này đội bóng phố Núi vẫn chưa thể hái quả ngọt.

Vai trò của các HLV đối với những cầu thủ trẻ là đặc biệt quan trọng. Không phải cầu thủ nào cũng có thể tự mình nhìn nhận những điểm yếu của mình hay đánh giá đúng khả năng bản thân. Chẳng phải ai cũng khôn ngoan để nhận ra những điều đó giống như Xuân Trường. Và khi đó, họ cần một người thầy ở bên để dìu dắt trên con đường trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Graechen chỉ được coi là HLV đào tạo trẻ còn Nguyễn Quốc Tuấn lại chỉ là một cựu thủ môn.

HAGL lúc này cần một người thầy thực sự, đủ chuyên môn để giúp đội bóng này tăng cường chất lượng và sự hiệu quả, đủ sự nghiêm khắc để đưa các học trò vào khuôn khổ, tránh lối chơi rê dắt màu mè và thiếu đồng đội và cũng đủ nhiệt huyết để thực sự trở thành người đồng hành với các cầu thủ trong chặng đường trước mắt. Đòi hỏi ấy không phải quá đáng bởi bóng đá Việt Nam cũng đang sở hữu rất nhiều nhà cầm quân hội tụ đủ cả ba yếu tố ấy. Chưa kể HAGL còn có thể mời một HLV ngoại của Nhật Bản hay Hàn Quốc về dẫn dắt, tất nhiên Toshiya Miura là một người hoàn toàn phù hợp.

Goc nhin Hay cuu lay Cong Phuong hinh anh goc 2
HAGL của Công Phượng cần một HLV có tài thực sự

Nhìn cái cách Công Phượng hay bất cứ người đồng đội nào có bóng đều cầm bóng để lao thẳng vào đối phương để rồi mất bóng, có thể thấy tư duy của họ là rất hạn chế. Nhưng điều này có thể cải thiện bằng một phương pháp tiếp cận trận đấu khác, ưu việt và hiện đại hơn. HAGL ưa thích tấn công trung lộ, nhưng các cầu thủ lại thích giữ bóng quá lâu để rồi bị áp sát dẫn đến mất bóng, điều này có thể được cải thiện bằng những phương án tấn công khác bởi một HLV tài năng hơn.

Hàng Đẫy ngày hôm qua không còn chật kín người như hai năm trước khi HAGL ra “thăm” Hà Nội. Công Phượng không còn là tâm điểm của sự chú ý mà giờ đây anh cũng như các đồng đội chỉ là những cái bóng vật vờ. Thật lãng phí nếu để tài năng của những cầu thủ này bị chôn vùi trên chính mảnh đất của họ. HAGL cần phải thay đổi để cứu lấy Công Phượng cũng như các cầu thủ trẻ của lò JMG.

Hàn Phi – (Thể Thao Việt Nam)

⇒ Bóng đá 24h cập nhật nhanh chóng tin tức thể thao 24hlịch thi đấu V-League.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X