Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật: Minh chứng cho lối chơi hiện đại và phù hợp BĐVN của HLV Miura

Chủ Nhật 13/12/2015 15:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận giao hữu U23 Việt Nam 0-4 JFL Selection có thể khiến nhiều người thất vọng về kết quả. Vâng chúng ta thua trước đội bóng hạng 4 của Nhật, đội bóng vừa bị Campuchia cầm hòa... Những tiếng la ó chỉ trích dành cho HLV Miura trên khán đài sân Hàng Đẫy cũng như trên mạng xã hội ngày càng nhiều hơn.

Thế nhưng thêm một lần phải nhắc lại rằng trận U23 Việt Nam 0-4 JFL Selection cũng chỉ là một trận giao hữu thử nghiệm, kết quả không hề quan trọng. Cớ sao chúng ta chỉ trích như thể vừa có một thảm họa xảy đến với đội bóng áo đỏ. Đúng JFL Selection là đội bóng hạng 4 và vừa bị Campuchia cầm hòa 2-2 cách đây ít ngày nhưng chúng ta phải tìm hiểu cái đội hạng 4 ấy là ai và đá như thế nào trước đã. Thầy trò HLV Kazuhito là tập hợp của những cầu thủ già dặn ở lứa 24-30, thời điểm chín nhất trong sự nghiệp cầu thủ. Thậm chí thủ môn đội trưởng Junnosuke đã… 38 tuổi. Có nghĩa đây là một đội mạnh để thi đấu các giải chính thức, họ cũng là đội bóng đạt ở độ nhuần nhuyễn về lối chơi. Còn về việc Campuchia có thể hòa trước JFL Selection vì đó là đội tuyển Quốc gia của xứ sở Angko. Mà nói ngay là ĐTQG Campuchia vừa khiến Nhật Bản với những Honda, Kawaga, Okazaki phải toát mồ hôi hột mới có chiến thắng 2-0 tại vòng loại World Cup 2018 cách đây đúng 1 tháng.

Goc chien thuat Minh chung cho loi choi hien dai va phu hop BDVN cua HLV Miura hinh anh
Triết lý của HLV Miura vẫn đang nhằm mục đích phù hợp với cầu thủ HAGL

Và bất cứ ai có mặt ở Hàng Đẫy chiều qua đều phải tấm tắc rằng đối thủ của chúng ta trong trận U23 Việt Nam 0-4 JFL Selection là vô cùng chất lượng. Thầy trò HLV Kazuhito thể hiện là một đội bóng được rèn giũa và thi đấu với nhau nhiều năm. Không chỉ là lối chơi pressing hiện đại mà các pha chạy chỗ, chuyền bóng của đội bóng Nhật Bản đều đạt đến mức kỹ xảo (giống như U19 HAGL khi mới ra lò). Đội bóng áo xanh chọc khe, xẻ nách, đánh biên, tạt bóng, phối hợp nhuần nhuyễn ở mọi khu vực trên sân. Và chắc chắn ai cũng phải đồng ý rằng việc họ thắng U23 Việt Nam 0-4 JFL Selection vẫn còn là quá ít. Nếu may mắn hơn thì các chân sút của ông Kazuhito hoàn toàn có thể thêm bàn thắng vào lưới Văn Tiến. Vì thế thay vì buồn, chỉ trích trận thua của đội nhà thì chúng ta nên vui vì gặp được đối thủ chất lượng để kịp nhận ra mình còn thiếu gì để sửa chữa.

Quay trở lại vấn đề chính là lối chơi của U23 Việt Nam, dù chúng ta thua trận nhưng như chính lời HLV Kazuhito của đội khách thì đội bóng áo đỏ có ý đồ chiến thuật rất tốt, họ chỉ thua vì các cầu thủ mới tập trung chưa thể tìm ra sự ăn ý. Cách bố trí đá pressing gần nhau giúp cho Công Phượng và các đồng đội có đầy đủ quân số trong các pha lên bóng. Kể cả tấn công lẫn phòng ngự đều không sợ bị mất vị trí hay lép vế đối phương.

Goc chien thuat trong tran U23 Viet Nam 0-4 JFL Selection hinh anh 2
U23 chơi pressing 1/4 sân ngay từ khi bắt đầu trận đấu

Đây là triết lý bóng đá thời thượng của thế giới vào thời điểm này khi những đội bóng lớn như Barca, Bayern, Dortmund hay Atletico rất hay dùng. Tất nhiên mọi so sánh đều khập khiễng và các vận hành cũng không giống nhau. Nếu có một so sánh nào đó sát nhất với chiến thuật của HLV Miura là Atletico của Simeone. Vì chất lượng cầu thủ hạn chế, chúng ta không đủ tầm để đá đẹp nên U23 Việt Nam phải chơi thực dụng bằng tinh thần máu lửa. Chỉ cần nhìn vào cách vận hành của CLB lừng danh Bayern Munich vào đêm qua với U23 Việt Nam trong trận đấu với JFL Selection là thấy sự tương đồng, có lẽ không cần giải thích thêm. Nếu vậy thì đây là lời đáp trả cho những luận điểm HLV Miura đưa bóng đá Việt Nam về thời “đồ đá” bằng lối chơi bóng dài. Bóng dài thì phải di chuyển rộng ra tìm khoảng trống chứ co cụm vào làm gì?

Goc chien thuat trong tran U23 Viet Nam 0-4 JFL Selection hinh anh 3
Những phút đầu của Bayern Munich vào đêm qua

Điều này được giải thích ở lý do thứ 2 là HLV Miura hợp với bóng đá Việt Nam. Chẳng cần nhắc thì chiến lược gia người Nhật cũng thừa biết cầu thủ Việt thấp bé nhẹ cân, thể lực yếu không thể chơi bóng dài. Vì thế ông muốn tận dụng tối đa lối chơi nhỏ, kỹ thuật của U23 Việt Nam bằng cách thu hẹp đội hình trong khoảng 30m giống như sân 7 người. Có thể nhìn thấy những cầu thủ chạy cánh như Ti Phông (10), Đông Triều (1) di chuyển sát vào vòng tròn trung tâm để giữ cự ly đội hình cho đội bóng áo đỏ.

Goc chien thuat trong tran U23 Viet Nam 0-4 JFL Selection hinh anh 4
U23 Việt Nam đưa trận đấu về không gian "30m" để tiện phối hợp nhỏ

Hình ảnh trên khiến chúng ta nhớ đến lối chơi đỉnh cao được coi là hợp với bóng đá Việt Nam mà người ta hay gọi là Tiki-Taka. Tiki-Taka là chiến thuật với một chuỗi các nhóm “đá ma”. Nhìn trên hình ảnh có thể thấy Xuân Trường và Hữu Dũng đứng giữa để làm nhiệm vụ điều tiết trận đấu. Và cự li giữa họ và tất cả cầu thủ còn lại đều gần như bằng nhau.

HLV JFL Selection: “Ông Miura là HLV tốt, U23 Việt Nam chỉ thiếu sự gắn kết”
Dù thắng trong trận U23 Việt Nam 0-4 JFL Selection nhưng HLV Kazuhito đã đánh giá cao đội bóng áo đỏ về tính tổ chức.

Đến lúc này có 2 câu hỏi lớn được đặt ngược trở lại cho chiến thuật của HLV Miura khiến CĐV không hài lòng là: Tại sao vẫn xuất hiện nhiều pha phất bóng dài? Tại sao không dùng tất cả cầu thủ HAGL cho lối chơi này sẽ triển khai tốt hơn? Đầu tiên là các pha bóng dài, chúng xuất hiện nhiều bởi đơn giản là đối thủ cũng chơi Pressing, cũng áp sát quyết liệt, thậm chí với các đối thủ tại Đông Nam Á thì còn là thô bạo. U23 Việt Nam không thể chăm chăm đá ngắn trong mọi pha bóng bởi như thế sẽ bị cắt đứt dễ dàng. Ngay đến Barca cũng rất hay phải luân chuyển bóng dài cho Alves và Alba băng lên ở 2 cánh.

Goc chien thuat trong tran U23 Viet Nam 0-4 JFL Selection hinh anh 5
Tổ chức tấn công cũng theo nguyên tắc này để đảm bảo cự li đội hình

Lý do cuối cùng mà hầu hết chúng ta đều thắc mắc là nếu HLV Miura muốn chơi bóng ngắn tại sao không bê nguyên đội hình HAGL vào là xong. HLV Miura và VFF đã từng tính đến phương án này nhưng không thể suy nghĩ một cách đơn giản như vậy được. HAGL chơi bóng ngắn nhưng chỉ giỏi về tấn công, gần như không thể phòng ngự. Nếu bên nguyên “gà” bầu Đức vào đội tuyển thì chẳng khác gì một chiến binh không mặc áo giáp ra chiến trận để tỏ lòng dũng cảm. Tại sao chúng ta không tính tới phương án tốt hơn khi có quyền lựa chọn.

HLV Miura đã gọi tới 7 cầu thủ HAGL trong đợt tập trung này, ông cũng đang cố gắng để giúp U23 Việt Nam chơi bóng ngắn như góp ý của VFF. Trận đấu U23 Việt Nam 0-4 JFL Selection mới đây dù thua nhưng có tín hiệu tốt về lối chơi. Điều đó chứng tỏ chiến lược gia người Nhật không hề bảo thủ, không hề đi ngược lại lối chơi mà NHM mong muốn. Cái thiếu bấy lâu nay của bóng đá Việt Nam chỉ đơn giản là sự kiên nhẫn, sự ham muốn thành tích trước mắt mà quên đi chiến lược lâu dài.

XEM TOÀN BỘ TRẬN U23 VIỆT NAM 0-4 JFL SELECTION TẠI ĐÂY


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X