Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Việt Nam 0-3 Thái Lan: Như một thước phim buồn chiếu lại

Thứ Ba 13/10/2015 20:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Một trận thua mà nhiều người đã ngờ vực và điều đó cũng đã xảy ra. Thậm chí là theo một cách mà ai cũng có thể dự đoán được. Lại thêm một thất bại buồn mà đội tuyển Việt Nam tỏ ra bất lực trước người Thái. Điều đó giống như một thước phim buồn mà chúng ta đã quá quen thuộc.

HLV Miura đã sử dụng một đội hình với 3 trung vệ khi Tiến Dũng có lần xuất phát trong màu áo đội tuyển đầu tiên, đá chính giữa so với 2 người đàn anh Tiến Duy và Tiến Thành. Trong khi Việt Nam sử dụng sơ đồ chiến thuật  5-2-3 với biến thể thành 3-4-3 khi tấn công với đôi cánh Thanh Hiền và Mai Tiến Thành sẽ phải hoạt động rất năng nổ, thì Thái Lan lại sử dụng một đội hình 4-1-4-1 với việc Pokklaw, cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất ở trận lượt đi, được đá chính thay thế cho tiền vệ Sanrawat. Với việc để một tiền vệ tấn công đá thay một tiền vệ trung tâm, HLV Kiatisuk đã sử dụng một đội hình khá thiên về tấn công. Bộ tứ Kroekrit, Chanathip, Pokklaw và Mongkol sẽ đá ngay phía sau tiền đạo cắm Teerasil Dangda, giúp cho Thái Lan dễ dàng áp đặt thế trận hơn. Trên lý thuyết là vậy nhưng thế trận trên sân tương đối cân bằng trong khoảng 30 phút đầu tiên. Các học trò của HLV Toshiya Miura đã chơi với một đội hình phòng ngự dâng khá cao, chịu khó tranh chấp hơn ở bên phần sân đối phương thay vì lùi sâu hẳn về sân nhà như trận gặp Iraq. Điều đó cho thấy rằng đội chủ nhà sẵn sàng đá sòng phẳng với người Thái.

Du am Viet Nam 0-3 Thai Lan Nhu mot thuoc phim buon chieu lai hinh anh 2
Kroekrit ghi bàn thắng mở tỷ số đồng thời định đoạt trận đấu

Đáng tiếc là đang chơi phòng ngự tốt thì đội chủ nhà lại phải nhận bàn thua đến từ tình huống tương đối quen thuộc mỗi khi đối đầu với người Thái, đó là sút xa. Tình huống tỏa sáng đầy bất ngờ của cầu thủ nhỏ con Kroekrit Thaweekarn đã khiến cho 30 nghìn khán giả tại Mỹ Đình phải câm lặng. Đây có lẽ còn là một pha dứt điểm đẹp mắt và bất ngờ hơn cả tình huống ở trận lượt đi. Vẫn biết Kroekrit, cầu thủ từng được CLB Tokyo Verdy của Nhật Bản mời đến thử việc, nhưng chẳng ai có thể nghĩ anh lại tung ra được cú đá xuất thần và ở đẳng cấp ngoại hạng như vậy. Thủ thành Nguyên Mạnh có thể làm tốt hơn Tô Vĩnh Lợi với cú sút như của Pokklaw ở lượt đi, nhưng rõ ràng người gác đền xuất sắc nhất V-League 2015 không thể làm gì hơn ngoài việc phải vào lưới nhặt bóng. Rất may cho Nguyên Mạnh là cú sút phạt ở những phút cuối hiệp 1 của Pokklaw đã đi trúng xà ngang, nếu không thì thêm một lần nữa người Việt lại phải chịu thất bại trước đối thủ truyền kiếp Thái Lan từ những cú sút xa.

Những sự thay đổi người ở đầu hiệp 2 với Huy Toàn (thay Mai Tiến Thành) và Công Phượng (thay Mạc Hồng Quân) chưa phát huy được tác dụng thì đội tuyển Việt Nam đã phải nhận bàn thua thứ hai từ một tình huống phản công sở trường của Thái Lan. Trước trận đấu này ban huấn luyện đội tuyển Thái Lan đã lên tiếng khiêu khích đội chủ nhà đá đôi công. Và họ đã đạt được mục đích đó khi mà có bàn thắng dẫn trước từ khá sớm. Đội tuyển có biệt danh “những ngôi sao vàng” đã buộc phải chơi mạo hiểm hơn và có phần nóng vội. Người Thái chỉ chờ có thế. Với một pha bóng phối hợp ban bật rất nhanh, Kroekrit lại thoát xuống vào vị trí mà Tiến Duy đã bỏ lại, tung ra đường căng ngang buộc Đinh Tiến Thành phải đá phản lưới nhà. Nhiều người có thể trách trung vệ gốc Hải Phòng vì đã phá bóng hỏng đáng tiếc, nhưng dẫu sao đây cũng là một tình huống mà người Thái đã trừng phạt rất tốt sai lầm của đội chủ nhà. Trước và sau khi bàn thắng thứ hai được ghi, các học trò của HLV Kiatisuk đã có những pha phản công tương đối nguy hiểm như vậy và khiến cho nhiều người hiểu rằng những bàn thắng đến từ Thái Lan như một lẽ tất yếu. Bàn thắng ấn định tỷ số 0-3 của hậu vệ Theerathon đã cho thấy đẳng cấp chênh lệch giữa hai đội.

Cong Vinh da khong the giup dong doi vuot qua Thai Lan them mot lan nua
Công Vinh đã không thể giúp đồng đội vượt qua Thái Lan thêm một lần nữa


Cách thua của đội tuyển quốc gia Việt Nam trận này tương đối giống với trận đấu mà U19 Việt Nam đã để thua những người bạn đồng trang lứa đến từ Thái Lan ở chung kết U19 Đông Nam Á năm 2015. Khi đó Trọng Đại và cách đồng đội đã chơi rất xuất sắc cho đến khi sự tỏa sáng đến từ người Thái với bàn thắng dẫn trước, thế trận đã trở nên an bài kể từ đó. Để rồi khi tinh thần, thứ vũ khí cực kỳ quan trọng đối với đội tuyển Việt Nam, suy giảm đáng kể, mọi nỗ lực để lội ngược dòng đã trở nên vô tác dụng. Trên thực tế thì người Việt Nam chưa bao giờ thực hiện được những tình huống lội ngược dòng ấn tượng trước những đối thủ ở cùng đẳng cấp, không chỉ riêng Thái Lan. Về phía đội bóng xứ sở chùa vàng, họ lại cực kỳ nguy hiểm mỗi khi dẫn trước, bởi khi đó người Thái có thể triển khai lối đá phòng ngự phản công sở trường. Hơn nữa, đây cũng là lúc để Thái Lan triển khai lối chơi tấn công ban bật nhỏ và ngắn, vừa kéo dài thời gian, vừa tạo nên sự ức chế cho đối thủ. Chúng ta đã thấy U19 Việt Nam thất bại như vậy trước U19 Thái Lan hồi đầu tháng 9. U23 Myanmar cũng thua U23 Thái Lan như vậy tại SEA Games và đội tuyển Malaysia cũng thua như vậy trước đội quân của HLV Kiatisuk trong trận chung kết AFF Cup 2014.

Đây lại là một câu chuyện về mặt đẳng cấp khi người Thái đã thêm một lần nữa thể hiện được đẳng cấp vượt trội so với phần còn lại của khu vực. Đó không chỉ là vấn đề về đẳng cấp, trình độ hay phong độ mà còn là ở cách làm bóng đá. Ai cũng có thể nhìn ra nhưng không phải ai cũng có thể học tập được. Có lẽ còn phải rất lâu nữa bóng đá Việt Nam mới có thể mơ được giấc mơ đánh bại Thái Lan. Từ 1998 đến 2008, 10 năm để chúng ta có được thêm chiến thắng trước người Thái. Nhưng với tình hình này chẳng ai có thể khẳng định trong 3 năm nữa chúng ta sẽ đánh bại họ.

Đội hình ra sân

Việt Nam: Nguyên Mạnh – Thanh Hiền, Tiến Duy, Tiến Dũng, Đinh Tiến Thành, Mai Tiến Thành – Huy Hùng, Duy Mạnh – Văn Quyết, Hồng Quân, Công Vinh

Thái Lan: Thamsatchanan – Tristan Đỗ, Tanaboon, Korawit, Theerathon – Sarach – Mongkol, Pokklaw, Chanathip, Kroekrit – Teerasil

Xem lại diễn biến chính trận đấu Việt Nam 0-3 Thái Lan:

 

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X