Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm U23 Việt Nam 1-2 U23 Uzbekistan: Hãy cho ông Park thêm thời gian

Thứ Năm 14/12/2017 16:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau trận thua bổ ích trước Uzbekistan, hy vọng thầy trò Park Hang Seo đã xác định được mình đang yếu chỗ nào và cần phải cải thiện điểm gì trong hành trình hướng đến VCK U23 châu Á 2018 sắp tới.

 

Thầy trò Park Hang Seo đến với giải M-150 Cup 2017 với sự chuẩn bị chưa thực sự kỹ lưỡng, khi quãng thời gian hội quân của họ chỉ có đúng một tuần. Bên cạnh đó, đoàn quân áo đỏ còn gặp trở ngại khi thầy Park cũng chỉ mới làm việc với bóng đá Việt Nam trong một thời gian ngắn và chưa thể hiểu hết tường tận về sở trường cũng như điểm mạnh của các cầu thủ. 

Xác định giải đấu tại Thái Lan chỉ là một cữ tập dượt để hướng tới sân chơi châu lục, trong chuyến sang Thái lần này, HLV Park Hang Seo cũng tuyên bố sẽ không đặt quá nặng mục tiêu thành tích, thay vào đó ưu tiên hàng đầu của nhà cầm quân 60 tuổi này là thử nghiệm, kiểm tra và xây dựng bộ khung lực lượng mạnh nhất có thể cho U23 Việt Nam.

Để có sự chuẩn bị tốt nhất, nhà cầm quân Hàn Quốc đã gọi lên tuyển một lực lượng đông đảo với tổng cộng 27 cầu thủ trẻ dù thực tế chỉ được phép đăng ký tối đa 23 cái tên dự giải. Điều này không nằm ngoài mục đích sàng lọc và lựa chọn ra đội hình ưng ý nhất cho VCK U23 châu Á sẽ khởi tranh vào đầu tháng 1 tới.

Du am U23 Viet Nam 1-2 U23 Uzbekistan Hay cho ong Park them thoi gian hinh anh
U23 Việt Nam còn nhiều việc phải làm sau trận thua U23 Uzbekistan

ĐT U23 Việt Nam khởi đầu hành trình chinh phục VCK U23 châu Á 2018 bằng trận đấu với U23 Myanmar. Và trong lần cầm quân đầu tiên tại đội U23, ông thầy người Hàn đã có chiến thắng khá ấn tượng. Đó là trận đấu mà hàng tấn công của ông Park đã chơi tốt và liên tục tạo điểm nhấn. Tuyến tiền vệ cầm bóng tốt và liên tục gây sức ép về phía khung thành đối thủ. Sau trận đấu đó, đoàn quân áo đỏ đã nhận được vô số những lời khen từ giới chuyên môn, dù thực tế họ vẫn còn bộc lộ nhiều vấn đề nơi hàng thủ.

Với màn thể hiện đó, U23 Việt Nam hứa hẹn sẽ có thêm một kết quả tốt ở trận đấu thứ hai gặp Uzbekistan khi đội bóng của chúng ta sở hữu quá nhiều ưu thế so với đối thủ. Đoàn quân áo đỏ có lợi thế điểm số, được nghỉ nhiều hơn đối thủ hai ngày, chưa kể họ có tâm lý ổn định hơn và được phép tiếp cận trận đấu theo ý muốn trước một đối thủ buộc phải giành chiến thắng.

Nắm lợi thế là như vậy, tuy nhiên thầy Park lại gây bất ngờ bằng việc tiếp tục thử nghiệm sơ đồ chiến thuật 3-4-3 và tung vào sân nhiều gương mặt mới, thay vì bê luôn bộ khung đội hình đã vượt qua các cầu thủ trẻ Myanmar ở trận đấu trước đó. Đó là quyết định tương đối mạo hiểm và hệ quả là Công Phượng và các đồng đội đã phải đón nhận thất bại với màn trình diễn bộc lộ rất nhiều bất cập.

U23 Việt Nam thất bại: Nhìn đâu cũng thấy vấn đề
Tại lượt trận thứ 2, thầy trò Park Hang Seo đã không thể giành được dù chỉ 1 điểm trước đối thủ. Dưới đây là những điều rút ra sau trận U23 Việt Nam 1-2 U23...

Sơ đồ chiến thuật 3-4-3 đòi hỏi các cầu thủ có sự bền bỉ về thể lực, nhất là ở hàng tiền vệ. Tuy nhiên lối đá này thực sự không phù hợp với thể trạng cầu thủ Việt Nam và cũng hiếm khi được các CLB hay các ĐTQG Việt Nam sử dụng. Như chuyên gia Nguyễn Thành Vinh đã phân tích, tố chất cầu thủ Đông Nam Á không phù hợp với lối đá ít hậu vệ, bởi vì để vận hành lối chơi này sẽ rất tốn sức, đặc biệt là tốn sức cho các cầu thủ bám biên, đòi hỏi tuyến tiền vệ phải có thể lực thực sự tốt để có thể liên tục lùi sâu hỗ trợ phòng ngự cho hàng thủ.

Song để ngoài tai những cảnh báo trước đó, thầy Park lại cố gắng cho các cầu thủ U23 Việt Nam thực hiện điều này. Và U23 Việt Nam đã tiếp tục phơi bày những hạn chế khi áp dụng lối đá này. Tuyến tiền vệ yếu thể lực và tranh chấp kém của ông Park đã không thể hộ trợ hàng thủ vốn đã mỏng và chắp vá hoàn thành mục tiêu giữ sạch lưới. Họ cũng không còn sức để áp đặt lối chơi tấn công lên U23 Uzbekistan. Ngược lại, lối đá của đại diện Trung Á lại không quá nguy hiểm nhưng chỉ cần 2 tình huống lên bóng đơn giản, họ đã buộc thủ môn Văn Hoàng phải lần lượt vào lưới nhặt bóng.

Du am U23 Viet Nam 1-2 U23 Uzbekistan Hay cho ong Park them thoi gian hinh anh 2
NHM nên cho ông Park thêm thời gian với U23 Việt Nam

Trận thua bất ngờ trước Uzbekistan đã khiến thầy trò Park Hang Seo phải đón nhận bão chỉ trích. Người ta đã thắc mắc tại sao ông lại áp dụng lối đá giàu thể lực và khả năng tranh chấp cho người Việt, chưa kể là việc liên tục xáo trộn đội hình thi đấu. Dẫu biết đây chỉ là giải đấu thử nghiệm song những gì mà các cầu thủ thể hiện không thể không khiến những người hâm mộ bóng đá nước nhà cảm thấy thất vọng.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, NHM nên cảm thấy mừng bởi thất bại này đã giúp U23 Việt Nam nhìn nhận ra nhiều điều. Nếu coi giải đấu trên đất Thái Lan là một ‘bản nháp’ trước khi U23 Việt Nam lên đường tham dự VCK U23 châu Á tại Trung Quốc thì thầy trò Park Hang Seo đang giải sai bài toán tìm đường tới thành công của mình. Đội bóng áo đỏ đã ‘lùi một bước’ sau trận đấu vừa qua nhưng hy vọng họ sẽ sớm khắc phục nhược điểm để ‘tiến thêm 2 bước’ trong giai đoạn sắp tới.

Trong thời gian này, ĐT U23 Việt Nam vẫn còn rất nhiều những trận đấu cọ xát, mà trước mắt là trận tranh hạng 3 với người Thái ở giải M-150 Cup. Hy vọng từ thất bại vừa qua, ông Park Hang Seo sẽ có sự chuẩn bị tốt về con người và lối chơi cho đội tuyển. Con đường thành công luôn không bằng phẳng, và để có được phong độ tốt nhất cho sân chơi châu Á, U23 Việt Nam có lẽ cần thêm nhiều sự thử nghiệm hơn nữa. Vì vậy, thay vì trách móc, NHM nên kiên nhận và cho nhà cầm quân tới từ xứ sở Kim chi thêm thời gian để thể hiện năng lực cầm quân của mình.

Thanh Long (TTVN)
Highlight 
U23 Việt Nam 1-2 U23 Uzbekistan

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X