Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Chàng hiệp sĩ và đòn hồi mã thương

Chủ Nhật 29/03/2015 21:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu U23 Việt Nam 0-2 U23 Nhật Bản chứng kiến thất bại khó tránh khỏi của đoàn quân áo đỏ, tuy nhiên màn trình diễn của thầy trò Miura vẫn đáng được nhận những lời tán dương.

Sau trận thắng trước đội chủ nhà Malaysia, thầy trò HLV Toshiya Miura đã hướng tới trận đấu gặp U23 Nhật Bản với một tinh thần cực kỳ quyết tâm. Và sau trận đấu U23 Việt Nam 0-2 U23 Nhật Bản, dẫu cho không thể tạo nên bất ngờ trước một đối thủ vượt trội về mọi mặt, những gì các cầu thủ của HLV Miura làm được vẫn là cực kỳ đáng ghi nhận.

U23 Viet Nam 0-2 U23 Nhat Ban hinh anh
Công Phượng tả xung hữu đột trong vòng vây của các hậu vệ Nhật Bản

Trước trận đấu hôm nay, ĐT VIệt Nam có tới 4 sự thay đổi người so với trận gặp Malaysia, và ngoài vị trí của Võ Huy Toàn, những cầu thủ còn lại được đưa vào sân đều là chủ đích của HLV Miura. Vị chiến lược gia người Nhật đã áp dụng sơ đồ chiến thuật 5-4-1 hòng bảo toàn mành lưới cho đội nhà, và điều này là hoàn toàn hợp lý trong hoàn cảnh hiện tại. Còn nhớ trong trận đấu giữa U19 Việt Nam và U19 Nhật Bản chạm trán hồi tháng 1/2014 tại cúp Nutifood, đoàn quân áo đỏ dù vào trận với tâm lý hưng phấn nhưng đã nhanh chóng nhận thất bại nặng nề 0-7 trước đối thủ. Và 9 tháng sau, các học trò của HLV Guillaume Graechen đã phải nhận một thất bại nặng nề khác với tỷ số 0-6 tại VCK U19 châu Á. Trong những trận đấu đó, điểm chung của các cầu thủ Việt Nam là họ đã quá tự tin và chơi tấn công sòng phẳng với đối thủ mạnh hơn để rồi nhận những trận thua rất đậm.

Đêm nay rất nhiều cầu thủ trong đội hình U19 ngày nào đã có mặt trong màu áo U23 Việt Nam, tuy nhiên HLV Miura đã giúp cho họ có một màn trình diễn khác hẳn trước U23 Nhật Bản, những người đã từng “thảm sát” đội trẻ của chúng ta hơn 1 năm về trước. Các cầu thủ áo đỏ chủ động dàn trận phòng thủ với 2 lớp lá chắn bên phần sân nhà, và điều đó đã làm cho đối thủ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành của thủ môn Minh Long. Ngoài một Minamino có trình độ vượt trội hơn hẳn và được coi là “hung thần” của ĐT Việt Nam thì các nhân tố còn lại bên phía đội bóng của HLV Teguramori không có quá nhiều đất để diễn. Pha phối hợp đẳng cấp dẫn tới bàn thắng mở tỷ số của bộ đôi Minamino và Nakajima là khó tránh khỏi, nhưng ngoài tình huống đó, hàng phòng ngự áo đỏ đã chơi cực kỳ tập trung và lúc nào bộ ba trung vệ Ngọc Hải – Mạnh Hùng- Tiến Dũng cũng túc trực bên phần sân nhà. Có cảm tưởng như các cầu thủ của ĐT Việt Nam đang chơi với tinh thần của một hiệp sỹ khi liên tiếp có những pha theo người và bọc lót cho đồng đội cực kỳ kịp thời. Ngay cả khi Suzuki, một cầu thủ có lợi thế về thể hình và tốc độ của Nhật Bản được tung vào sân ở hiệp hai thì sự máu lửa của Tiến Dũng và Mạnh Hùng cũng khiến cho tiền đạo đối phương phải im tiếng.

Mặc dù vậy, nếu như chỉ co về phòng ngự thì các học trò của HLV Miura rất dễ bị đuối sức trước những đợt tấn công dồn dập của đội bóng áo xanh. Điểm khác biệt nhất trong trận đấu U23 Việt Nam 0-2 U23 Nhật Bản vừa rồi chính là những đợt phản công cực kỳ có nét của các cầu thủ áo đỏ. Cặp đôi Văn Thanh – Đức Lương được xếp ở vị trí hậu vệ cánh trong đội hình xuất phát, tuy nhiên cả hai đều sẵn sàng băng lên để hỗ trợ đồng đội trong những tình huống tổ chức phản công. Đòn tấn công chính của ĐT U23 Việt Nam trong trận đấu đêm nay không phải là những pha ban bật ở cự ly trung bình ngắn quen thuộc, mà thay vào đó là những pha bóng bổng. Ngoài cơ hội từ các tình huống bóng chết, sự lên xuống của cặp đôi wingback Văn Thanh – Đức Lương đã giúp cho ĐT Việt Nam có thêm những hướng tấn công khá lợi hại ở hai biên. Đội hình của HLV Miura đã chuyển đổi từ 5-4-1 sang 3-6-1 một cách khá nhịp nhàng, và điều này khiến cho các cầu thủ Nhật Bản không thể không dè chừng.

U23 Viet Nam 0-2 U23 Nhat Ban hinh anh 2
Mặc dù thất bại nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam đã chơi hết mình

Ở phía trên, HLV Miura cũng một lần nữa cho thấy sự sáng suốt khi để Công Phượng đá cắm chứ không phải Văn Toàn. Khả năng xử lý bóng trong phạm vi hẹp giúp cho số 10 có thể hoạt động độc lập và chờ Ngọc Thắng, Tấn Tài hay Đức Huy băng lên để phối hợp tác chiến. Không ít lần những đường xẻ nách của Phượng đã mở ra những cơ hội tương đối sáng nước cho ĐT Việt Nam, và nếu như có thêm một chút đột biến, không biết chừng khung thành của Kushibiki đã bị đặt vào thế báo động. Những pha bóng chết, điểm nhấn của U23 Việt Nam trong trận đấu hôm nay cũng đến phần lớn từ nỗ lực cá nhân của Phượng, và nếu như Huỳnh Tấn Tài hay Quế Ngọc Hải có thể tận dụng triệt để cơ hội của mình thì rất có thể đội bóng của chúng ta đã có được một trận hòa. Những đòn hồi mã thương của Việt Nam đã giúp chúng ta có một thế trận không quá lép vế so với U23 Nhật Bản, một trong những ƯCV hàng đầu cho chức vô địch. Và đáng nói hơn, nó giúp cho người hâm mộ thấy được một tâm thế rất khác của các cầu thủ. Chúng ta không ngây thơ như cách đây một năm, nhưng cũng không quá dè dặt trước một đối thủ tầm cỡ châu lục.

Với kết quả U23 Việt Nam 0-2 U23 Nhật Bản đêm nay, khả năng lọt vào 1 trong 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất của thầy trò HLV Miura là rất lớn, và tấm vé đi tiếp không còn là điều nằm ngoài tầm với nữa. Điều đó có được là nhờ vào tinh thần quả cảm của một hiệp sĩ và cái đầu tỉnh táo để có thể tung ra những đòn hồi mã thương sắc sảo. Đã không có cơn địa chấn nào được tạo ra tại Shah Alam, nhưng hình ảnh các cầu thủ áo đỏ dồn lên tấn công ở cuối trận trong tiếng hô “Cố lên” của người hâm mộ là đủ để nói lên nhiều điều.

Xem thêm bóng đá Việt Nam

Thế Hưng 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X