Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Thái Lan 1-0 Việt Nam: Miura đã gục ngã dưới tay “Sắc”

Chủ Nhật 24/05/2015 22:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận Thái Lan 1-0 Việt Nam đã kết thúc mà không có bất ngờ nào xảy ra, người Thái lại là đội giành chiến thắng. Lịch sử các trận “El Clasico Asean” vẫn là ưu thế tuyệt đối của xứ chùa vàng.

Trước khi bước vào trận Thái Lan 1-0 Việt Nam, NHM bóng đá Việt Nam đặt rất nhiều hy vọng vào HLV Miura sau những gì ông đã làm cho các ĐTQG trong năm 2014. Tất cả đã mong rằng, chiến lược gia người Nhật sẽ làm thay đổi lịch sử đối đầu đáng buồn trước các đại diện xứ chùa vàng. Trong tất cả những lần chạm chán trước đây, chúng ta hoàn toàn lép vế với 13 trận thua, 4 hòa và chỉ thắng được 2 trận. Vì vậy sự mong ngóng vào những quyết định chiến thuật của ông thầy 51 tuổi càng trở nên lớn hơn. Nhưng rồi cuối cùng chẳng có khác biệt nào cả, chúng ta bị dồn ép trong suốt 90 phút với tâm lý bị động. Và kết cục cũng lặp lại kịch bản của những cuộc đối đầu trước đây khi chúng ta là đội thua cuộc, thua vì 1 bàn sút xa trước người Thái.

Điều đáng nói trước trận đấu này là 2 HLV đều tỏ ra tự tin về chiến thuật của mình. Ông Miura đặt trọn niềm tin vào lối chơi phòng ngự phản công như trận gặp Triều Tiên mà không có nhiều thay đổi. Thế nhưng Kiatisak vốn là một người tinh ranh kể từ khi còn là cầu thủ nên chẳng có chuyện ngồi nhìn đội nhà lép vế ĐT Việt Nam. Cựu tiền đạo số 1 Đông Nam Á đã tuyên bố chắc như định đóng cột về chiến thắng của đội nhà, thậm chí “Sắc” đã thề từ chức nếu thất bại trước đội bóng áo đỏ. Khi mà ai cũng nghĩ “Zico Thái” đánh đòn tâm lý thì bước vào trận đấu tất cả phải ngã mũ trước HLV 41 tuổi. Thuyền trưởng của Thái Lan đã nhận ra lỗ hổng giữa trung vệ và 2 hậu vệ biên của ĐTVN. Trong suốt hiệp 1, Chanathip và các đồng đội đã có vô số cơ hội ngon ăn từ những pha bóng như thế nhưng không thành công. Nhưng đó là hiệp đấu mà ai cũng phải thừa nhận rằng chúng ta không bị thủng lưới là vì may mắn và sự xuất sắc của thủ thành Vĩnh Lợi.

HLV Miura da thua tran truoc nguoi dong nghiep tai nang Kiatisak
HLV Miura đã thua trước người đồng nghiệp tài năng Kiatisak

Sang hiệp 2, những lỗ hổng này tiếp tục là tử huyệt của đội bóng áo đỏ nhưng HLV Miura không hề có sự thay đổi để cải thiện. Cũng phải thừa nhận, ĐT Việt Nam đã thiếu may mắn khi mất 3 sự thay đổi người vì chấn thương của Tiến Thành, Huy Cường và Hải Anh. Nhưng vấn đề là hệ thống phòng ngự của chúng ta không hề được chấn chỉnh. Việc Minh Châu bị thẻ đỏ không phải vì trọng tài quá nghiêm khắc mà đó là do “máy quét” người Hải Phòng đã phải cày ải quá nhiều để lấp chỗ trống cho các đồng đội. Số 6 đã hoạt đông không biết mệt mỏi, thi đấu không ngại va chạm và số lỗi anh tạo ra là đủ để trọng tài Benjanmin rút ra thẻ vàng thứ 2, dù đa số là lỗi 12.

Thật ra không hẳn ông Miura hoàn toàn bị Kiatisak khuất phục bởi chúng ta đã có ít nhất 2 tình huống phản công của Công Vinh có thể biến thành bàn thắng. Những pha bóng mà nếu tiền đạo xứ Nghệ nhanh hơn nửa bước thì có lẽ người Thái đã phải ôm hận. NHM càng có lý do để tiếc nuối hơn vì người chạy theo bóng không phải Mạc Hồng Quân, một cầu thủ trẻ khỏe, có tốc độ tốt. Nếu chân sút Việt kiều được chơi ngay từ đầu thay Hải Anh và là người thế chỗ Công Vinh trong 2 pha phản công trên thì có thể ĐT Việt Nam không phải nhận thất bại. Đó cũng là một cái thua của HLV Miura so với Kiatisak về cách dùng người trong những trận cầu quyết định.

Thất bại trước người Thái không khiến mục tiêu dự VCK Asian Cup 2019 của ĐT Việt Nam bị ảnh hưởng. Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài ở trước mắt để sửa chữa sai lầm trong ngày hôm nay. Mong rằng HLV Miura và các học trò sẽ rút ra được kinh nghiệm trong trận lượt đi này để hoàn thiện hơn về lối chơi. Đặc biệt chiến lược gia người Nhật cần phải có thêm những con tính mới để đối đầu với một HLV “cáo già” như Kiatisak. Để qua đó ĐT Việt Nam sẽ không phải ôm hận trước người Thái trong trận tái đấu tại Mỹ Đình vào tháng 10 tới.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X