Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Hà Nội T&T 4-3 HAGL: Khi cái đẹp đặt nhầm chỗ

Thứ Bảy 25/04/2015 20:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Làm khách trước một Hà Nội T&T hùng mạnh nhưng HAGL vẫn chơi với 11 nội binh trong đội hình xuất phát. Đó là nguyên nhân dẫn tới thất bại chóng vánh trong trận Hà Nội T&T 4-3 HAGL ở vòng 11 V-League 2015.

Bỏ qua những lời góp ý của các chuyên gia, HLV Graechen vẫn sử dụng 11 nội binh trong chuyến làm khách tại Hàng Đẫy. Vì thế chẳng ngạc nhiên khi HAGL dễ dàng để thủng lưới ngay ở phút thứ 8 bằng cú đánh đầu của Samson. Với một chiến thuật đơn giản tạt cánh đánh đầu cho 3 ngoại binh to cao Gonzalo, Samson và Cyrus thì Hà Nội T&T dễ dàng có được những bàn thắng. Những hậu vệ chỉ cao khoảng 1m70 như Đông Triều, Văn Sơn, Đức Lương chẳng thể ngăn cản những chân sút ngoại của chủ nhà. Và rồi điều gì đến cũng phải đến khi thầy trò HLV Phan Thanh Hùng dễ dàng có được 4 bàn thắng ngay trong hiệp 1. Những pha lập công quá dễ dàng của đại diện thủ đô đã khiến 3 bàn gỡ sau đó của HAGL trở nên hoàn toàn vô nghĩa.

Thật ra, sau khi HAGL để thủng lưới lần thứ 3 thì HLV Graechen đã quyết định để tiền đạo Dracevic vào đá trung vệ để ngăn cản khả năng không chiến của đội chủ nhà. Từ thời điểm đó thì đội bóng phố Núi đã không thể thủng lưới thêm 1 bàn thua nào từ không chiến đó. Pha lập công thứ 4 của Samson chỉ đến từ sự nhanh nhẹn của “sát thủ” người Nigeria này. Sau trận đấu thì nhiều người đã không khỏi tiếc nuối cho đội bóng phố Núi vì để thua sát nút Hà Nội T&T 4-3 HAGL. Nếu đưa Dragicevic vào sân ngay từ đầu thì có lẽ Minh Nhựt đã không phải vào lưới nhặt bóng tới 4 lần, đã không phải nhận thất bại nặng nề tại Hàng Đẫy.

Nhưng cần phải biết rằng Dragicevic vẫn chỉ là phương án chắp vá của HAGL, anh vốn là một tiền đạo “chân gỗ” nhưng vẫn giúp hàng thủ của đội nhà chơi tốt. Rõ ràng chiến thuật của Hà Nội T&T là hết sức giản đơn để hóa giải. Thậm chí nếu trước mặt Minh Nhựt có một trung vệ to cao, chơi chắc chắn thì chưa chắc anh đã phải vào lưới nhặt bóng trong trận này.

Du am Ha Noi T&T 4-3 HAGL Khi cai dep dat nham cho hinh anh
HAGL đã chơi rất tốt nhưng vẫn nhận thất bại vì thiếu sự thực dụng

Những bàn thua dễ dàng trong hiệp 1 càng khiến cho những CĐV của HAGL càng thêm tiếc nuối về 3 bàn thắng của Công Phượng và các đồng đội. Thật lòng mà nói thì đội bóng phố Núi đã chơi rất tốt ở trận này, mà việc chọc thủng lưới Dương Hồng Sơn tới 3 lần là điều không phải đội nào cũng làm được. Rõ ràng là những ngôi sao tấn công của ông Graechen đã có đủ khả năng để đứng vững ở V-League, thế nhưng hàng thủ thì hết sức đáng lo khi thiếu cả lượng và chất. Họ thiếu một trung vệ ngoại có thể hình tốt nhưng những trung vệ nội cũng có chiều cao rất hạn chế và kinh nghiệm non nớt. Đông Triều được đào tạo bài bản nhưng thể hình của anh không đủ để thi đấu ở vị trí trung vệ, việc bổ sung Tiến Dũng và 1 ngoại binh ở giai đoạn 2 là minh chứng cho điều đó.

Trong bối cảnh chờ những sự bổ sung trong giai đoạn 2 thì HLV Graechen vẫn phải chèo chống với lực lượng hiện có. Tuy nhiên đội bóng phố Núi vẫn đang bảo thủ với chính sách “chấp tây” của mình. Vẫn biết mục đích chính của HAGL ở mùa giải này là cọ sát nhưng nếu thất bại liên tục theo kiểu “lãng xẹt” như thế này thì những Công Phượng, Tuấn Anh chẳng thể học hỏi được gì cả. Ngược lại nếu đội chủ sân Pleiku xuống hạng thì còn ảnh hưởng tới tâm lý của những cầu thủ trẻ trong mùa giải đầu tiên của bóng đá đỉnh cao.

Vẫn biết HAGL hướng tới bóng đá đẹp nhưng chỉ đẹp thôi thì không đủ mà cần phải hiệu quả nữa. Khi tấn công thì những pha phối hợp của Công Phượng, Tuấn Anh hay Văn Toàn vẫn làm mê hoặc lòng người. Thế nhưng sẽ chẳng còn ai nhớ đến họ nếu vẫn thất bại và tệ hơn là xuống hạng. Có lẽ đây là lúc mà ông Graechen và bầu Đức cần phải nghĩ tới sự thực dụng để tìm kiếm thành công. Xin nhắc lại là thực dụng thì không phải là đá xấu, thậm chí một đội bóng chơi thực dụng thượng thừa vẫn có thể thi đấu rất quyến rũ (Barca, Bayern). Vì vậy HAGL cần phải gạt bỏ tư tưởng đá đẹp một cách sáo rỗng, mà thay vào đó là một lối chơi phù hợp hơn với những con người mà mình đang có.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X