Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm chung kết U16: Nghiệt ngã nhưng không đáng buồn

Thứ Bảy 23/07/2016 21:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại trên chấm luân lưu trong trận chung kết U16 Việt Nam 3-3 U16 Australia đã khiến thầy trò HLV Đinh Thế Nam tuột mất chức vô địch. Nghiệt ngã, cay đắng nhưng SVĐ Quốc gia Campuchia không phải địa ngục mà là sự khởi đầu cho một thế hệ cầu thủ mới đầy tiềm năng của bóng đá Việt Nam.

Chơi hay hơn đối thủ, thậm chí dẫn tới 3-1 cho đến phút 82 của trận đấu nhưng thật đau đớn khi các chàng trai áo đỏ đã đánh rơi chiến thắng ở những giây cuối cùng của trận đấu. Bàn gỡ hòa ở phút bù giờ thứ 2 của John Roberts cùng thất bại trên loạt đá luân lưu càng tăng thêm sự nghiệt ngã cho thầy trò HLV Đinh Thế Nam. Sự hò reo hưng phấn khó hiểu của các CĐV Campuchia càng khiến những giọt nước mắt của Hữu Thắng và các đồng đội lăn dài hơn. Thế nhưng giải U16 Đông Nam Á 2016 không phải cái đích đến nên nó cũng không thể là nơi chôn vùi U16 Việt Nam. Chúng ta thua một đại diện từ Australia không có gì là buồn cả. Về bản chất thì đây chỉ là một đợt tập dượt cho VCK U16 châu Á 2016 mà thôi.

U16 Việt Nam 3-3 (pen: 3-5) U16 Australia: Thất bại quá nghiệt ngã
(Bongda24h.vn) - Thi đáu hay hơn, liên tục dẫn trước trong suốt trận đấu. Thế nhưng sự xuống sức trong những phút cuối khiến U16 Việt Nam bị gỡ hòa ở phút bù...

Đừng quên rằng tại giải U16 Đông Nam Á đúng 1 năm về trước, thầy trò HLV Đinh Thế Nam còn chẳng vào nổi bán kết. Không ai buồn, không ai thất vọng để rồi năm nay chúng ta là một trong những đội chơi hay nhất giải. Tất nhiên rồi, thất bại ở Phnom Penh chẳng thể giết chết các tài năng mới chỉ 16 tuổi của U16 Việt Nam. Thậm chí dưới con mắt nghiêm khắc thì thất bại cay đắng hôm nay còn đáng giá hơn một chiến thắng. Vì nó sẽ giúp các chàng trai mới sinh năm 2000 tránh được tư tưởng chủ quan, thỏa mãn. Thay vào đó họ sẽ còn quyết tâm, nỗ lực hơn nữa trong tương lai. Ví dụ, họ sẽ nhớ mãi những sai lầm đánh rơi chức vô địch ngày hôm nay để tự chỉnh sửa và hoàn thiện mình hơn.

Du am chung ket U16 Nghiet nga nhung khong co gi phai buon hinh anh
U16 Việt Nam đã chơi rất tốt trước U16 Australia

Nhìn nhận lại toàn bộ trận đấu, U16 Việt Nam đã chơi rất hay và thật sự đáng khen. Thầy trò HLV Đinh Thế Nam bị dồn ép và khai thác tử huyệt bên cánh trái lúc đầu trận. Không chỉ gặp nguy hiểm bên phần sân nhà mà các bài tấn công bên hàng lang trái của Xuân Kiên cũng mất đi. Thế nhưng các chàng trai áo đỏ đã đứng vững và thích nghi rất nhanh. Công việc của hậu vệ cánh trái số 12 được chuyển sang cánh phải cho Huỳnh Sang. Và cách chơi của U16 Việt Nam đã cân bằng hơn sau khoảng 20 phút đầu sống trong lo âu.

HLV Đinh Thế Nam cũng đặt dấu ấn đậm nét với việc tung nhân tố mới Việt Cường vào sân thay cho Văn Đạt. Chính tiền đạo của Bình Dương đã thực hiện một đường chuyền ma thuật để mở ra bàn thắng đầu tiên cho U16 Việt Nam. Còn ở bàn thắng thứ 2 là pha bức tốc và dứt điểm rất lạnh lùng của số 8. Đúng là chiến lược gia 51 tuổi xuất sắc nhưng phải thừa nhận tố chất bài bài của các cầu thủ trẻ thì đội bóng áo đỏ mới chơi hay đến thế. Việt Cường lườm rau gắp thịt và ý thức chiến thuật cực tốt. Khắc Khiêm sức rướm cực tốt và căng ngang vào trong. Huỳnh Sang cũng di chuyển rất đúng bài mới dẫn tới bàn mở tỷ số.

Du am chung ket U16 Nghiet nga nhung khong dang buon hinh anh 2
U16 Việt Nam đã mang đến những cảm xúc thăng hoa cho NHM

Bàn thứ 2 bộ lộ tố chất khác của Việt Cường đó là tốc độ tuyệt vời cùng khả năng dứt điểm tinh tế. Trước đó là pha chọc khe đầy tinh tế của Khắc Khiêm. Đây là bàn thắng xuất phát từ một pha mất bóng của U16 Australia. Thế nhưng chính cặp tiền đạo của U16 Việt Nam là những người gây sức ép để đối thủ mắc sai lầm. Đó chính là sự vượt bậc về tư duy chơi bóng, và ý thức chiến thuật cực tốt của những chàng trai mới chỉ sinh năm 2000. Tất nhiên đó là thành quả của cách làm bóng đá bài bản của những lò đào tạo trẻ như Viettel, PVF, Bình Dương và Hà Nội T&T.

Kể cả bàn thắng thứ 3 cũng là một sự khác biệt lớn so với hình ảnh quen thuộc của bóng đá Việt Nam. Hữu Thắng phất bóng chuẩn ở khoảng cách 50m mà không cần quan sát từ trước. Khắc Khiêm băng tốc cực tốt và dứt điểm chân trái hiểm hóc để ghi bàn cho U16 Việt Nam. Đừng quên tiền đạo PVF thuận chân phải và cần có một quá trình rèn luyện vất vả mới có thể xử lý bằng chân trái “ngọt” như vậy. Tóm lại, thành quả từ việc đào tạo trẻ cơ bản đã giúp U16 Việt Nam thi đấu tốt đến như vậy trước ông lớn châu lục – U16 Australia.

U16 Việt Nam chưa thể phá được dớp thua trong những khoảnh khắc quyết định, những trận chung kết của các bậc đàn anh. Thế nhưng về mặt lối chơi, tổ chức thì đáng kỳ vọng hơn rất nhiều. Quan trọng hơn giải đấu ở Campuchia chỉ là đợt tập dượt cho VCK U16 châu Á 2016 vào tháng 9 tới và xa hơn là các giải đấu quan trọng trong tương lai. Chỉ cần được duy trì đầu tư thì Hữu Thắng và các đồng đội sẽ còn phát triển hơn nữa. Lúc đó chúng ta sẽ có một đội tuyển U23 đầy hy vọng tại SEA Games 2021 khi mà Việt Nam sẽ là chủ nhà.
 


Doãn Công


⇒ Theo dõi thêm thông tin về: Trực tiếp bóng đálịch bóng đá việt nam.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X