Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐTVN trước trận gặp Iraq và Thái Lan: Có thật là không chơi bóng dài?

Thứ Tư 30/09/2015 16:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trong những buổi tập đầu tiên của đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho 2 trận đấu then chốt tại vòng loại World Cup 2018 và Asian Cup 2019 trước Iraq và Thái Lan, tiền vệ trẻ Đỗ Duy Mạnh đã tiết lộ rằng HLV Miura có thể sẽ sử dụng lối đá bóng ngắn, sệt chứ không chơi bóng dài và bổng quen thuộc. Liệu đây có phải một quyết định hợp lý?

DTVN truoc tran gap Iraq va Thai Lan Co that la khong choi bong dai hinh anh
Huy Hùng và Hoàng Thịnh không phải những mẫu cầu thủ có thể chơi bóng ngắn

HLV Toshiya Miura kể từ khi lên nắm quyền đội tuyển Việt Nam và U23, đã áp dụng một lối chơi mới mẻ cho đội tuyển quốc gia, đó là lối đá bóng dài và bổng, đậm chất thể lực. Tuy nhiên phong cách này bị nhiều chuyên gia nhận định rằng không phù hợp với thể trạng và tầm vóc của người Việt, dù thực tế chúng ta cũng giành được những thành tích hết sức khả quan như chiến thắng 4-1 trước Olympic Iran tại Asiad 2014 hay trận hòa 0-0 trước U23 Uzbekistan tại Mỹ Đình hồi tháng 3. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, ĐTVN cũng từng suýt chút nữa giành chiến thắng lịch sử trước Triều Tiên trên sân nhà trong trận giao hữu hồi tháng 5, chỉ nhận kết quả hòa đến từ một quả penalty không rõ ràng. Đó đều là những đối thủ giàu thể lực hơn rất nhiều so với các cầu thủ Việt Nam, nhưng với đấu pháp phòng ngự phản công hợp lý, HLV Miura đã mang lại cho đội bóng những kết quả ấn tượng.

Tuy nhiên chiến thuật ĐTVN này lại tỏ ra thiếu thuyết phục trước những đội bóng dưới cơ bằng những trận thua trước Malaysia tại AFF Cup 2014, U23 Việt Nam cũng thất bại trước Myanmar tại SEA Games 2015 còn mới nhất, ĐTQG phải rất chật vật mới có thể vượt qua một Đài Loan (Trung Quốc) gồm rất nhiều cầu thủ nghiệp dư. Trước trận đấu với Iraq hay Thái Lan, những đối thủ được đánh giá cao hơn chúng ta, khi người ta kỳ vọng lối chơi phòng ngự phản công nhanh của Việt Nam được kỳ vọng sẽ phát huy tác dụng thì HLV Miura lại có ý thay đổi để đá bóng ngắn và sệt. Nhưng nếu xét về mặt nhân sự hiện tại, các cầu thủ khó lòng nào có thể đáp ứng yêu cầu ấy.

HLV Miura: Tôi chỉ gọi cầu thủ có cả kỹ thuật và sức mạnh
Trước trận Việt Nam vs Iraq vào ngày 8/10 tới tại vòng loại World Cup 2018, sức ép lại đặt lên vai thầy trò HLV Miura.

HLV Miura dự kiến sẽ sử dụng Huy Hùng ở vị trí tiền vệ trung tâm bởi đây là cầu thủ toàn diện cả công thủ, đồng thời cũng có chiều cao tương đối tốt. Người đá cặp với anh gần như sẽ là một máy quét, Hoàng Thịnh hoặc Khánh Lâm. Nhưng bộ ba này đều không phải những mẫu cầu thủ có thể cầm bóng tốt để triển khai một thế trận tấn công chủ động, điều rất cần thiết để sử dụng lối chơi ban bật nhỏ, ngắn. Hơn nữa cả ba cầu thủ này đều không quen với lối chơi lạ lẫm này bởi tại cấp độ CLB, nhiệm vụ của Huy Hùng, Hoàng Thịnh và Khánh Lâm đều chủ yếu là đánh chặn, khi có bóng cũng tìm ngay đến những tiền đạo ngoại binh cao to ở phía trên để phất bóng dài vượt tuyến. Trùng hợp là cả QNK Quảng Nam, SLNA và Hải Phòng đều sở hữu cặp tiền đạo ngoại binh da đen rất nhanh và khỏe. Vì thế mà chỉ trong khoảng 1 tuần tập luyện, rất khó để HLV Miura thay đổi được cả tư duy chơi bóng của các cầu thủ này, đặc biệt là Hoàng Thịnh và Khánh Lâm.

HLV Miura cũng có thể sử dụng tiền vệ trẻ Đỗ Duy Mạnh đá cặp cùng với Huy Hùng ở trung tâm hàng tiền vệ. Duy Mạnh tương đối quen thuộc với lối chơi ban bật ngắn của Hà Nội T&T, nhưng điểm hạn chế trong phương án này là việc cầu thủ vừa mới bước sang tuổi 19 có rất ít kinh nghiệm thi đấu cho ĐTQG cũng như làm quen với lối chơi của những người đàn anh. Người em út của đội được lên tuyển lần này có lẽ nhằm mục đích học hỏi và tích lũy kinh nghiệm thì hơn.

DTVN truoc tran gap Iraq va Thai Lan Co that la khong choi bong dai hinh anh 2
HLV Miura đang dùng chiêu bài đánh lạc hướng?

Không chỉ ở vị trí tiền vệ trung tâm, mà một số cầu thủ chạy cánh của đội cũng không quá quen với lối đá ngắn. HLV Toshiya Miura có thể sử dụng Thành Lương và Trọng Hoàng ở hai hành lang của ĐTVN. Bộ đôi cầu thủ của Hà Nội T&T và Becamex Bình Dương, 2 đội bóng xuất sắc nhất bóng đá Việt Nam, hoàn toàn có thể phủ hợp với lối đá này. Nhưng đơn cử như ở trận đấu với Đài Loan, khả năng phối hợp trung lộ của Lương dị với các đồng đội là không tốt. Đối với Hoàng bò, trước khi vắng mặt ở đợt tập trung trước vì chấn thương, anh cũng thi đấu rất lạc lõng trong trận thua 0-1 trên đất Thái Lan. Điều quan trọng là Thành Lương và Trọng Hoàng đều được đá cặp với những cầu thủ vốn đã hiểu ý họ rất rõ tại cấp độ CLB, vì những cầu thủ này được ăn tập với nhau lâu năm. Nhưng trên tuyển, khi mà một năm chỉ tập trung vài ba lần. Để có được sự ăn ý là điều rất khó khăn. Đó có lẽ cũng là lý do mà ngay từ khi tiếp quản chiếc ghế nóng của ĐTVN, HLV Miura đã quyết định xây dựng lối chơi bóng dài và nhồi thể lực cho các cầu thủ.

Như vậy, có thể nói hoặc là Duy Mạnh đã “nghe nhầm”, hoặc là đây chính là đòn gió mà HLV Miura tạo ra để che mắt dư luận. Rõ ràng ông hiểu việc ĐTQG thay đổi lối chơi 180 độ trong khoảng thời gian ngắn là khó như lên trời. Nếu làm được thì có lẽ người hâm mộ nên tôn chiến lược gia người Nhật Bản lên làm “thánh”. Chính vì thế mà có lẽ đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục sống chung với bóng dài. Tất nhiên đây không phải điều gì quá tệ bởi như đã nói ở trên, chúng ta từng giành được những kết quả rất khả quan trước những đội bóng lớn hơn. Niềm hy vọng có nhiều điểm trước Iraq và Thái Lan cũng vì thế mà được tăng lên phần nào.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X