Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐTVN dưới hình bóng Atletico Madrid

Thứ Ba 09/12/2014 09:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một tập thể không có nhiều ngôi sao, tuy nhiên thầy trò HLV Miura đang trình diễn một lối chơi hết sức thuyết phục tại AFF Cup2014. Có thể nói ĐTVN đang tái hiện hình ảnh của một Atletico Madrid đầy sức sống ở mùa giải trước.

ĐTVN đang là đội bóng ghi được nhiều bàn thắng nhất tại AFF Cup 2014 với 10 pha lập công. Chúng ta cũng đang là đội bóng để thủng lưới ít nhất với 4 lần vào lưới nhặt bóng. Sau thống kê tại vòng bảng của BTC, đoàn quân áo đỏ cũng là đội bóng có số lượng đường chuyền nhiều nhất. Đặc biệt trong triết lý thi đấu của Miura, ĐTVN luôn là đội bóng có số lần phạm lỗi nhiều nhất.

Tất cả những số liệu thú vị trên đều cho thấy đội bóng áo đỏ đang trình diễn một lối chơi đầy sức sống và mang tính tập thể cao. Một đội bóng không hề phụ thuộc vào cá nhân nào, mà ở đó dấu ấn của HLV mới là đậm nét nhất. Có thể nói ông Miura đang giống như chiếc lược gia nổi tiếng Simeone đang biến hóa ĐTVN thành một đội bóng hoàn toàn khác.

DTVN hinh anh
ĐTVN đang thi đấu đầy sức sống giống như Atletico Madrid

Những mùa giải vừa qua, Atletico liên tục gặp hái những thành công vang dội tại La Liga cũng như đấu trường châu Âu. Bất chấp việc họ vẫn phải đều đặn bán những trụ cột quan trọng như Aguero, Falcao hay Diego Costa. Sở dĩ Rojiblancos liên tục vượt mặt các đội bóng lớn Barca hay Real là vì họ có một Simeone kỷ luật trên băng ghế huấn luyện. Atletico luôn chơi đầy nhiệt huyết, áp sát khó chịu và tăng tốc khi tấn công, đó là chìa khóa giúp họ chiến thắng. Điều đó cũng đang được thể hiện ở ĐTVN dưới thời HLV Miura, hầu hết các đối thủ của đội bóng áo đỏ tại AFF Cup 2014 đều thừa nhận Thành Lương và các đồng đội thực sự đáng sợ ở tốc độ tấn công, thế nhưng điểm mạnh nhất của chúng ta là tinh thần, mỗi cầu thủ phải là một chiến binh đích thực. Ngắn gọn hơn, ĐTVN dưới thời Miura đang mang hình bóng của Atletico Madrid ở mùa giải trước.

Có một thống kê khá kỳ lạ nhưng là sự thật ở AFF Cup 2014, đó là việc ĐTVN chính là đội bóng phạm lỗi nhiều nhất, ngay cả trong trận đấu với Malaysia mới đây. Đó cũng là điều dễ nhận thấy ở Atletico dưới thời Simeone. Không hẳn là lối chơi bạo lực mà đây chỉ là những lỗi 12 ở khu vực giữa sân, tại sao lại như vậy? Như chúng ta đã biết trong bóng đá hiện đại thì cần phải kèm người ngay bên phần sân đối phương nhanh nhất có thể. Trong bối cảnh chưa kiểm soát được đội bạn thì cách ngăn cản nhanh nhất là… phạm lỗi. Thật ra những lỗi 12 như vậy tưởng rất nhỏ nhặt (thường không bị thẻ vàng) nhưng có ý nghĩa cực lớn cho thế trận phòng ngự. Việc ĐTVN phạm lỗi nhiều nhưng ít bị thẻ phạt cũng là vì lý do này.

Trước khi diễn ra AFF Cup 2014, giải đấu lớn đầu tiên của ông Miura là Asiad 17 tại Incheon, Hàn Quốc. Đây là giải đấu mà Olympic Việt Nam bê nguyên nhân sự từ Seagames 2013, một giải đấu hoàn toàn thất bát ở cấp khu vực. Thế nhưng dưới tay của chiến lược gia người Nhật, càng chàng trai áo đỏ đã chơi đầy hứng khởi ở giải đấu cấp châu lục, mà đáng nói nhất là chiến thắng vang đội 4-1 trước ông lớn Olympic Iran. Điều đó cho thấy, triết lý bóng đá và cách tiếp cận trận đấu mới là yếu tố tạo nên một đội bóng mạnh.

Miura đang áp dụng đúng công thức chiến thắng của Simeone ở Atletico vào đội bóng áo đỏ, một lối đá cần nhiều thể lực, tốc độ, không ngại va chạm và đầy sự nhiệt huyết. Thật may mắn đây là những yếu tố còn thiếu của BĐVN từ trước tới nay. Và vì thế ĐTVN tại AFF Cup 2014 đang được coi là phiên bản ĐTQG hoàn hảo nhất của BĐVN trong nhiều năm trở lại đây.

Doãn Công

Dòng sự kiện

Việt Nam - Malaysia, bán kết AFF Cup 2014

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X