Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT.LA: Thực tế chứ không bay bổng

Thứ Ba 13/11/2012 12:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trở lại “mái nhà xưa” sau đúng một mùa giải phải xuống chơi ở hạng Nhất, ĐT.LA cho thấy họ chưa hết thời. Nhưng với những gì đã và đang có, cựu vương V-League 2005 và 2006 khó mà tái hiện thời vàng son trong năm tới.

1. Trong cơn bão khó khăn tài chính đang khiến làng bóng đá Việt lao đao, không có ngoại lệ cho ĐT.LA. Dù vậy, đội bóng của bầu Thắng cũng không đến nỗi không thấy tương lai như những CLB Hà Nội hay N.SG. ĐT.LA vẫn tập trung từ giữa tháng 10 và thầy trò HLV Francisco Vital đã chuẩn bị cho mùa giải 2013 được cả tháng nay.

Cái may cho những cầu thủ ở CLB của ông đương kim Chủ tịch HĐQT VPF là họ không phải lo lắng nhiều về chuyện tiền nong. Sau khi giải ngân tiền thưởng cho chức vô địch hạng Nhất 2012, lãnh đạo vẫn trả lương tháng đều đặn để các cầu thủ yên tâm cống hiến.

HLV Vital được xem là một nửa sức mạnh của ĐT.LA
HLV Vital được xem là một nửa sức mạnh của ĐT.LA

Khi cả làng ôm bụng, ĐT.LA cũng siết chặt hầu bao cho mùa giải mới. Như tuyên bố của bầu Thắng, ĐT.LA có khoảng 30-35 tỷ để hoạt động trong V-League 2013. Chi phí hạn hẹp nên mọi chi tiêu đều phải có tính toán kỹ càng. Lực lượng chính của ĐT.LA mùa tới đa phần là các cầu thủ trẻ U21 do CLB đào tạo, vừa được tin tưởng giao trọng trách lên đội 1 đã góp công trong chiến tích đưa “Gạch” lên hạng.

Hiện tại, đội bóng miền Tây đang thử việc hơn chục cầu thủ. Cùng với những cầu thủ trẻ từ đội U19 và U21 được đôn lên, quân số của ĐT.LA đang lên đến hơn 30 người. Những ngoại binh đang thử việc ở đây cũng không mấy nổi bật, đó là Vua phá lưới V-League 2009 Lazaro và Sunday, tiền vệ mùa trước đầu quân cho TĐCS.ĐT.

ĐT.LA đã thử việc hàng loạt cầu thủ ở giải đấu tập huấn tứ hùng Long An vừa kết thúc, nhưng họ vẫn chưa chính thức đặt vấn đề hợp tác với cầu thủ nào trong mùa giải tới. “Gạch” đang hoạch định con đường đi của mình trong tương lai sẽ là sử dụng “cây nhà lá vườn”, chủ yếu tin dùng những người trẻ do chính mình đào tạo nên.

Và ngay mùa giải đầu tiên, nó đã cho hiệu quả trên cả mong đợi với chức vô địch hạng Nhất 2012. Đó là cơ sở để “Gạch” trung thành với cách làm của mình. Bên cạnh những cầu thủ trẻ đang chơi lên chân như Bảo Anh (U22 VN), Thanh Hải…, “Gạch” cũng có vài cái tên từng chinh chiến nhiều năm ở V-League như Thanh Bình, Tiến Phong, Tuấn Phong.

Dù bóng chưa lăn và lực lượng không hề nhỉnh hơn, thậm chí còn bị đánh giá thấp so với phần còn lại, nhưng có thể khẳng định được vũ khí “Gạch” mùa tới là khát khao thể hiện và tinh thần màu cờ sắc áo của những người trẻ. Sẽ là khập khiễng nếu so sánh trình độ ở hạng Nhất và V-League, nhưng truyền thống của ĐT.LA ở đấu trường này cũng là không tồi.

Trung thành với hướng đi của mình, thành công lớn nhất với “Gạch” lúc này là giữ chân được HLV trưởng Vital. Ông thầy gốc Bồ Đào Nha đã có sự trở lại Long An rất hoàn hảo. Chức vô địch hạng Nhất 2012 đến rất khó tin với “Gạch” là minh chứng rõ ràng nhất cho tài năng của ông thầy này. Không ngoa khi nói rằng, Vital là một nửa thành công của ĐT.LA mùa trước.

Triết lý huấn luyện của ông Vital đã khơi dậy được năng lực của tập thể này: “Vừa rồi trong cuộc họp của CLB, tôi đã nói với các cầu thủ là không ai có thể làm nên chiến thắng cũng không ai làm cho đội bóng thất bại. Tất cả làm nên chiến thắng và sức mạnh của ĐT.LA là sức mạnh tạo ra từ tập thể. Điều quan trọng của đội bóng này là các cầu thủ phải làm việc hết mình, ý thức được công việc của mình. Tôi truyền cho các cầu thủ tôn trọng đồng đội, tôn trọng kỷ luật, tôn trọng bản thân và tôn trọng bóng đá”.

Sở hữu một đội hình không ngôi sao, HLV Vital được kỳ vọng sẽ tiếp tục làm nên chiến tích ở Long An năm tới. Thực lực hiện có chỉ cho phép ĐT.LA đặt mục tiêu đơn giản nhất là trụ hạng chứ chưa nói gì việc giành lại hào quang như đã làm trong quá khứ. Chỉ vậy thôi là đủ khiến đôi vai của ông thầy có tiền sử bệnh tim phải oằn xuống. Thế nên, ông Vital cũng không hứa hẹn được mình sẽ làm được gì cho “Gạch” ở tương lai: “Mùa giải tới, chúng tôi đặt mục tiêu phải giải quyết từng trận đấu một trước khi nghĩ đến những cái đích cao hơn. Mỗi trận đấu là một câu chuyện…”.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X