Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam sẽ ra sao khi thiếu Xuân Trường và Tuấn Anh?

Thứ Bảy 08/10/2016 15:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Với việc chỉ gọi lên tuyển đúng 4 tiền vệ trung tâm đúng nghĩa, HLV Nguyễn Hữu Thắng đang phải đối mặt với bài toán nhân sự tuyến giữa khi Xuân Trường và Tuấn Anh sẽ vắng mặt trong vài tuần tới vì lý do bất khả kháng.

HLV Hữu Thắng cần biết trước rằng Xuân Trường và Tuấn Anh sẽ phải vắng mặt trong phần lớn tháng 10, để tập trung cho Incheon United và Yokohama FC, nhưng ông vẫn không bổ sung thêm những tiền vệ trung tâm đích thực như Hoàng Văn Bình (FLC Thanh Hoá) hay Khánh Lâm (Hải Phòng). Điều đó cho thấy hoặc đây là một thiếu sót đáng chê trách của nhà cầm quân người Hà Tĩnh, hoặc ông đã tính sẵn những phương án thay thế hiệu quả. Tất nhiên người hâm mộ đều hy vọng rằng mọi chuyện đều đang nằm trong tính toán của cựu trung vệ đội tuyển Việt Nam.

DT Viet Nam se ra sao khi thieu Xuan Truong va Tuan Anh hinh anh
Xuân Trường (14) và Tuấn Anh (19) là những vắng mặt đáng tiếc của ĐT Việt Nam

Bỏ qua trường hợp vắng mặt của Ngọc Hải vì lý do chấn thương bất ngờ khi Hữu Thắng vẫn còn tới 3 trung vệ khác để sử dụng, hay trường hợp của Công Phượng, người thậm chí còn không có suất đá chính, thì việc Xuân Trường và Tuấn Anh vắng mặt chắc chắn sẽ khiến ông phải đau đầu. Ngay cả khi đã toan tính từ trước, ông vẫn không thể tìm ra cầu thủ nào ở bóng đá Việt Nam hiện tại hội tụ đủ tố chất giống như cặp đôi đang thi đấu ở nước ngoài này. Bằng chứng là ở những trận đấu đã qua kể từ khi dẫn dắt đội tuyển, Hữu Thắng đều xếp cặp đôi này đá chính nếu họ đủ thể lực.

Dễ thấy rằng HLV Hữu Thắng sẽ không đập đi lối chơi bóng ngắn và trực diện mà ông đang xây dựng cho ĐT Việt Nam, vì thế mà ông sẽ cố lắp ghép các vị trí hiện tại để tạo ra đội hình ưng ý nhất có thể. Chấn thương của Huy Hùng khiến cho HLV Hữu Thắng sẽ phải tiếp tục sử dụng Hoàng Thịnh ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Còn ở hai vị trí tiền vệ trung tâm của Tuấn Anh và Xuân Trường, HLV Hữu Thắng sẽ dùng các cầu thủ tấn công đa năng để trám vào. Trong tay HLV Hữu Thắng có rất nhiều cầu thủ chạy cánh cũng như tiền đạo, nhưng không thiếu những người có thể chơi tốt trong vai trò tiền vệ trung tâm có thiên hướng tấn công.

DT Viet Nam se ra sao khi thieu Xuan Truong va Tuan Anh hinh anh 2
Thành Lương sẽ được đẩy vào giữa thế chỗ Xuân Trường?

Lựa chọn đầu tiên của HLV Hữu Thắng có lẽ là Phạm Thành Lương, cầu thủ đã 3 lần đoạt danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam. Lương “dị” có đầy đủ kinh nghiệm và cũng đã chứng minh anh có thể thi đấu ở gần như mọi vị trí trên hàng tiền vệ. Tại Hà Nội T&T, không ít trận đấu Thành Lương được thi đấu ở vị trí tiền vệ tấn công trong sơ đồ 4-1-4-1, hoàn toàn phù hợp để thay thế một trong hai tiền vệ đang thuộc biên chế của Hoàng Anh Gia Lai. Hạn chế của Lương “dị” chính là khả năng tranh chấp tay đôi, nhưng cần nhớ rằng chính Xuân Trường cũng không được đánh giá quá cao trong vai trò phòng ngự.

Cũng vì thế mà vị trí tiền vệ tấn công thứ hai sẽ cần phải được trao cho một cầu thủ có thể hình tốt, chịu di chuyển và tranh chấp nơi tuyến giữa. HLV Hữu Thắng từng sử dụng Đình Đồng trong vai trò tiền vệ trung tâm ở hiệp hai trận đấu tập với Than Quảng Ninh. Thậm chí cầu thủ đang thi đấu cho FLC Thanh Hoá này cũng đã có bàn thắng ở những phút cuối cùng. Anh chiếm được hoàn toàn niềm tin của HLV Hữu Thắng nhưng khả năng sáng tạo của cầu thủ gốc Nghệ An này không thực sự ấn tượng.

DT Viet Nam se ra sao khi thieu Xuan Truong va Tuan Anh hinh anh 3
Vũ Minh Tuấn sẽ là sự lựa chọn không tồi với HLV Hữu Thắng

Nếu Hữu Thắng cần tìm đến một phương án an toàn, ông sẽ sử dụng Đình Đồng, ngược lại thì một cầu thủ tấn công sẽ được kéo lùi xuống. Trọng Hoàng cũng từng thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm trong màu áo Sông Lam Nghệ An dưới triều đại của chính HLV Hữu Thắng. Với biệt danh là Hoàng “bò”, tiền vệ đang đá cho Bình Dương này cũng đảm bảo những điều kiện cần để đá được vị trí tiền vệ trung tâm. Tuy nhiên để phù hợp hơn, có lẽ HLV Hữu Thắng cần phải sử dụng Vũ Minh Tuấn, cầu thủ đang đạt phong độ cao cùng Than Quảng Ninh.

Vũ Minh Tuấn cũng là một cầu thủ chạy cánh nhưng anh hoàn toàn có thể bó vào giữa thi đấu như ở một số trận đấu cho Quảng Ninh. Hơn nữa, tại đội bóng đất mỏ, HLV Phan Thanh Hùng cũng xây dựng lối chơi 4-1-4-1, lấy bóng ngắn làm chủ đạo, như thế Vũ Minh Tuấn sẽ dễ làm quen hơn với vị trí mới. Thủ quân của Quảng Ninh không được trọng dụng thường xuyên trong thời gian qua bởi anh gặp chấn thương lưng mãn tính mà chỉ đến giai đoạn gần đây mới được giải quyết triệt để. Như một chú hổ sổng chuồng, Minh Tuấn chơi cực hay và dẫn dắt Than Quảng Ninh đến thành công ở giai đoạn cuối mùa, với 11 bàn thắng ghi được.

Kinh nghiệm của Thành Lương và Vũ Minh Tuấn có thể bù đắp phần nào cho sự trống trải rất lớn và Tuấn Anh và Xuân Trường đã để lại. Dẫu vậy, với những trận giao hữu không quá quan trọng trước mắt, HLV Hữu Thắng hoàn toàn có thể tính đến những phương án thử nghiệm mới mẻ khác, gây bất ngờ cho người hâm mộ và thể hiện tài cầm quân của mình.

Hàn Phi


⇒ Xem thêm tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016 mới nhất.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X