Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Chiêu mộ HLV Kiatisak đâu có dễ

Thứ Sáu 22/09/2017 10:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phương án sử dụng Kiatisak làm HLV trưởng ĐT Việt Nam đang nhận được nhiều sự đồng tình của dư luận, NHM. Tuy nhiên, liệu đây có phải một lựa chọn hiệu quả khi cả hai bên dường như đều chưa sẵn sàng cho chuyện này.

Sau SEA Games 29, chiếc ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam vẫn đang để trống. Trong khi đó, HLV Kiatisak cũng vừa chia tay CLB Port tại giải VĐQG Thái Lan (Thai Premier League) sau chuỗi thành tích thi đấu bết bát của đội bóng này. Sự ra đi của nhà cầm quân người Thái cũng đúng vào thời điểm mà VFF đang lên kế hoạch tuyển mộ một vị thầy mới cho ĐT Việt Nam, khiến không ít người hi vọng vào một sự xuất hiện của ‘Zico Thái’ ở ĐTQG. Tuy nhiên, điều này sẽ không dễ trở thành hiện thực bởi ít nhất là hai nguyên nhân sau.

Vấn đề … đầu tiên = tiền đâu

HLV Kiatisak đã gây dựng thành công tại Đông Nam Á với chức 2 lần vô địch AFF Cup và 1 tấm HCV bóng đá nam SEA Games 27. Ông có đủ kinh nghiệm ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên có vẻ như vào lúc này VFF chưa xem nhà chiến lược gia người Thái Lan là sự lựa chọn số 1. Rào cản đầu tiên và cũng là lớn nhất giữa hai bên chính là vấn đề tiền lương, khi phía Liên đoàn không sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn cho các HLV ngoại.

Theo tiết lộ, trong thời gian dẫn dắt ĐT Thái Lan, “Zico Thái” nhận mức lương khoảng 2 triệu baht/tháng (khoảng 1,4 tỷ đồng/tháng). Toàn bộ số tiền này được chuyển vào tài khoản của công ty Sport Hero by Zico để trả lương cho Kiatisuk và ê-kíp trợ lý. Ở Port FC, Zico Thái nhận mức lương 1 triệu baht (khoảng 650 triệu đồng)/ tháng. Trong khi đó, mức lương tối đa của VFF hé lộ mới đây là 15.000 USD/ tháng cho HLV tuyển Việt Nam.

DT Viet Nam Chieu mo HLV Kiatisak dau co de hinh anh
Vấn đề tiền lương cho HLV Kiatisak đang là cản trở lớn nhất của VFF

Nếu sang Việt Nam, chắc chắn chiến lược gia người Thái Lan cũng sẽ lai đưa ra điều kiện tương tự. Với tổng mức lương 1,4 tỷ đồng/tháng, chưa kể các khoản đãi ngộ, hỗ trợ khác như xe, nhà riêng, thuế… thì đây sẽ là một gánh nặng buộc VFF phải cân nhắc. Trong khi đó, theo chia sẻ của một quan chức của VFF, với mức lương hơn 1 tỷ đồng/tháng, Liên đoàn hoàn toàn có thể thuê một thầy ngoại “xịn”. Trước đó, cựu HLV Thái Lan năm 2013, ông Winfried Schafer cũng đã đề xuất mức lương 40 ngàn đô la Mỹ, tương đương khoảng 850 triệu đồng/năm. Chỉ chừng đó thôi cũng đã khiến VFF lắc đầu vì kham không nổi.

Trong trường hợp này chỉ có một hy vọng là bầu Đức sẽ chung tay cùng VFF để trả lương cho Kiatisuk. Bởi trong quá khứ, nhà cầm quân người Thái từng là quân của HAGL. Người ta vẫn nhớ như in câu nói kinh điển của bầu Đức: "Tôi bắt Kiatisak lúc nào chả được". Chỉ cần ông chủ HAGL lên tiếng, HLV Kiatisak cũng sẽ sẵn sàng sang Việt Nam làm việc.

Tuy nhiên, điều này là rất khó xảy ra khi bầu Đức mới đây đã quyết định từ chức khỏi vị trí Phó chủ tịch phụ trách tài chính của VFF. Với việc không còn nằm trong bộ máy lãnh đạo, rất khó để bầu Đức có thể can thiệp vào công tác tìm kiếm HLV trưởng và định hướng phát triển bóng đá Việt Nam của lãnh đạo VFF giống như trong thời gian qua. 

Yếu tố chuyên môn

HLV Kiatisak có thể gặt hái thành công với ĐTQG Thái Lan, nhưng nhìn chung với sự phát triển vững mạnh của nền bóng đá số 1 khu vực Đông Nam Á, thì Thái Lan bao giờ cũng sở hữu trong tay một đội hình cực mạnh, ăn đứt toàn bộ các ĐT khác trong khu vực nên nhà cầm quân nào dẫn dắt cũng có thể mang về các danh hiệu trong phạm vi Đông Nam Á, chứ không riêng gì nhà cầm quân người Thái.

Trong sự nghiệp cầm quân của mình, ngoài việc nắm quyền ở ĐT Thái Lan, HLV Kiatisak từng hành nghề HLV với 2 CLB Chula United và Chonburi, trước khi trở lại Việt Nam dẫn dắt HAGL ở mùa giải 2010. Mùa đó, với sự trẻ hóa ồ ạt, ‘Gỗ’ khởi đầu ấn tượng với chức vô địch giải TP.HCM mở rộng - Navibank Cup, nhưng kết thúc V-League 2010 cũng chỉ là hạng 7 và thua SLNA trong trận chung kết Cúp quốc gia.

DT Viet Nam Chieu mo HLV Kiatisak dau co de hinh anh
Kiatisak có thể dẫn dắt HAGL thay vì ĐT Việt Nam

Sau mùa bóng này, ‘Zico Thái’ lại về nước dẫn dắt Chula United, rồi Bangkok FC trước khi ký hợp đồng làm HLV trưởng ĐT Thái Lan. Nhìn chung ở cấp độ CLB, khi phải dẫn dắt những đội bóng không quá mạnh, Kiatisak vẫn chưa thể làm nên chuyện và hầu như ông đều ra đi ngay sau khi mùa giải khép lại.

Ngoài ra, một bất lợi không nhỏ của HLV Kiatisak trong cuộc cạnh tranh chiếc ghế nóng ở ĐT Việt Nam là việc ông chưa có bằng HLV chuyên nghiệp Pro License. Một yêu cầu bắt buộc mà Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đề ra là từ năm 2019 HLV trưởng tuyển quốc gia phải có bằng Pro License. Do vậy, nhà cầm quân người Thái rõ ràng cần phải cố gắng để sớm đạt được tiêu chuẩn này trong thời gian tới.

Tóm lại lúc này, HLV Kiatisak có lẽ vẫn chưa sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam, dù thực tế về khả năng chuyên môn, ông hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu mà VFF đưa ra. Cũng có những thông tin cho rằng, trong thời gian tới, ‘Zico Thái’ cũng sẽ sang Việt Nam nhưng sẽ dẫn dắt CLB HAGL thay thế HLV Quốc Tuấn. Với triết lý bóng đá khá giống với lối chơi của đội bóng phố núi, ngày Kiatisak làm thầy của Công Phượng, Tuấn Anh cũng không còn quá xa.

HLV Kiatisak sẽ dẫn dắt ĐT Việt Nam hay HAGL, thời gian sẽ cho người hâm mộ câu trả lời chính xác nhất.

Các tin bài bóng đá Việt Nam mới nhất khác trên Bongda24h.vn

HLV Kiatisak chốt ngày gặp lãnh đạo VFF
Sau khi nói lời chia tay Port FC, HLV Kiatisak đã có động thái sẵn sàng ngồi vào chiếc ghế nóng tại ĐT Việt Nam khi sẽ gặp gỡ và trao đổi với đại diện VFF ở...
Nhận định Quảng Nam vs Hải Phòng 17h00 ngày 22/9 (V-League 2017)
Quảng Nam vs Hải Phòng lúc 17h00 ngày 22/9 (Vòng 19 giải VĐQG Việt Nam V-League 2017): Nhận định bóng đá, ý kiến chuyên gia, dự đoán kết quả, phân tích chuyên...
Nhận định U16 Việt Nam vs U16 Mông Cổ 15h00 ngày 22/9 (VL U16 châu Á 2018)
U16 Việt Nam vs U16 Mông Cổ lúc 15h00 ngày 22/9 (Bảng I VL vòng loại giải vô địch U16 châu Á 2018): Nhận định bóng đá, ý kiến chuyên gia, dự đoán kết quả, phân...
Nhận định Quảng Ninh và SHB Đà Nẵng 18h00 ngày 22/9 (V-League 2017)
Quảng Ninh và SHB Đà Nẵng lúc 18h00 ngày 22/9 (Vòng 19 giải VĐQG Việt Nam V-League 2017): Nhận định bóng đá, ý kiến chuyên gia, dự đoán kết quả, phân tích...
Nhận định Bình Dương vs SLNA 17h00 ngày 22/9 (V-League 2017)
Bình Dương vs SLNA lúc 17h00 ngày 22/9 (Vòng 19 giải VĐQG Việt Nam V-League 2017): Nhận định bóng đá, ý kiến chuyên gia, dự đoán kết quả, phân tích chuyên môn,...
Thêm ứng viên tốt hơn Kiatisak cho ghế HLV trưởng ĐTQG Việt Nam
VFF dự kiến sẽ kết thúc việc tuyển chọn HLV trưởng ĐTQG Việt Nam nhanh nhất vào cuối tháng 10/2017. Hiện có thêm khá nhiều gương mặt mới trong danh sách ứng...

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X