Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam không còn trung phong khi hội quân tại Nha Trang

Thứ Ba 06/11/2012 13:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không còn Việt Thắng, ĐT Việt Nam sẽ đến với AFF Cup 2012 mà không có một cầu thủ nào có sở trường chơi trung phong, nhưng có lẽ đây là kịch bản đã được HLV Phan Thanh Hùng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng sau gần 2 tháng tập trung của ĐT Việt Nam.

Đã có giải pháp thay thế hữu hiệu?

Khi mà hàng tiền đạo của ĐT Việt Nam chỉ còn 3 cái tên là Việt Thắng, Công Vinh và Quang Hải, thông tin về chuyện Thắng bị loại (sớm) có thể gây sốc với nhiều người. Sẽ có ý cho rằng, phải chăng đội bóng của HLV Phan Thanh Hùng sẽ thi đấu mà không cần trung phong cắm, khi Việt Thắng vẫn được biết đến như trung phong số một Việt Nam, người có thể đáp ứng đầy đủ những tiêu chí về chiến thuật, khi đội bóng được vận hành với số đông con người ở tuyến 2?!

Nhưng bao giờ cũng vậy, người làm chuyên môn có cái lý riêng của họ. Nó có thể khó thuyết phục được số đông, nhưng chỉ người trong cuộc mới biết làm như thế nào để tốt nhất cho đội bóng. Dụng nhân như dụng mộc và ở đây, Việt Thắng dù có đủ sự đảm bảo của HLV Phan Thanh Hùng cũng như các cộng sự trước đợt tập trung hậu V-League, nhưng trong quá trình tập luyện, những mâu thuẫn (và cả những phát hiện mới) đã nảy sinh.

Với Thành Lương (19), HLV Phan Thanh Hùng đã có thử nghiệm thích hợp cho vị trí cao nhất trên hàng công
Với Thành Lương (19), HLV Phan Thanh Hùng đã có thử nghiệm thích hợp cho vị trí cao nhất trên hàng công?

Sau trận đấu với U23 Hàn Quốc tại VFF Cup 2012, trận đấu duy nhất tại giải mà Việt Thắng được đá chính nhưng sau đó đã bị thay ra ở cuối hiệp 2, tiền đạo thuộc biên chế B.BD vẫn rất tự tin. “Tôi đã có tuổi rồi và có thể, đây sẽ là giải đấu quốc tế cuối cùng cấp ĐTQG của mình, nên phải cố gắng”, Thắng đã từng nói như thế. Nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng như ý muốn. Việc Việt Thắng có thể sẽ phải ngồi ngoài cuộc chơi tại AFF Cup này đã có những tiên liệu từ trước.

Tiêu chí làm chiến thuật của BHL ĐT Việt Nam là khá rõ ràng. Theo đó, bóng sẽ không được câu bổng lên tuyến đầu hoặc vào trong (từ 2 cánh) như lối chơi cổ điển, để trung phong cắm làm tường cho tuyến 2 băng lên. Bằng nhiều cách, ĐT Việt Nam muốn duy trì tỷ lệ bóng đều đặn ở “là là mặt đất” và đội bóng chỉ cần những cầu thủ giỏi “mượn” người ở nơi cao nhất. Người đó không nhất thiết phải cao to. Thành Lương hay Văn Quyết trong trận đấu với Malaysia mới đây là một minh chứng. Việt Thắng trong tình huống này không phải là lựa chọn tối ưu.

Sau Việt Thắng, sẽ là ai?

Vẫn còn 2 tuần nữa mới đến hạn gửi danh sách 22 cầu thủ đến BTC AFF Cup 2012, nhưng từ nhiều ngày qua, người tinh ý có thể cảm nhận được sự sốt sắng của BHL ĐT Việt Nam trong việc chuẩn hóa bộ khung cũng như đội hình. Có đủ những lý do để người trong cuộc thực hiện thao tác cần thiết ấy, trong đó phải kể đến những kích thích cạnh tranh, cũng như khát vọng thi đấu, cống hiến và chinh phục của cầu thủ. Chỉ riêng về điều này, không khó để “quy hoạch” luôn một số cái tên sẽ phải ngồi nhà xem AFF Cup qua màn hình TV.

Theo đó, người kế tiếp có thể sớm phải rời cuộc chơi là Đình Đồng. Tỷ lệ thấp hơn với Văn Biển, Ngọc Duy và thậm chí cả Sỹ Cường, một cầu thủ vẫn được biết đến như một tấm gương về thái độ tập luyện, cũng như tính chuyên nghiệp. Nhưng nếu Ngọc Duy hoặc Sỹ Cường bị loại, đó đơn thuần là bởi sự cạnh tranh về chuyên môn thuần túy, khi tuyến 2 của ĐT Việt Nam ở đợt tập trung này vốn quá chật chội. Riêng trường hợp của Đình Đồng hay Văn Biển, có thể BHL đã chọn giải pháp an toàn, cũng như tính kỷ luật trong lối chơi.

Với Văn Hoàn, Hồng Tiến hay Văn Phong và thậm chí cả Đình Luật, những người chơi khá đa năng ở vị trí hậu vệ biên, BHL ĐT Việt Nam có thể yên tâm gửi gắm niềm tin. Và như TT&VH đã hơn một lần đề cập về việc đội bóng đang đạt đến chuẩn đội hình xuất phát sơ bộ, sự cạnh tranh “2 trong 1” (tức sẽ có ít nhất một cầu thủ dự bị cho từng vị trí), con số này là hợp lý. Và nếu không có những tai nạn vào phút cuối (như chấn thương không thể bình phục) trong 2 tuần tập huấn tại Nha Trang tới đây, ông Hùng đã có đủ con người mình cần.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X