Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đối thủ ở trận chung kết của U23 Việt Nam có gì đặc biệt?

Thứ Tư 24/01/2018 18:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vượt qua ƯCV vô địch Hàn Quốc với thắng lợi đậm 4-1, U23 Uzbekistan hoàn toàn xứng đáng có mặt ở trận chung kết gặp U23 Việt Nam. Vậy đối thủ sắp tới này có gì đặc biệt?

 
Lối đá mang phong cách châu Âu

Với việc đánh bại nhà á quân U23 Hàn Quốc 4-1 trong trận bán kết, ĐT U23 Uzbekistan sẽ gặp U23 Việt Nam trong trận chung kết U23 châu Á 2018. Việc đội bóng đá Trung Á vào tới trận đấu cuối cùng của giải có thể nói cũng là một bất ngờ khá lớn, không kém U23 Việt Nam, bởi hai lần tham dự giải trước đó, họ đều không qua nổi vòng bảng. Vậy đâu là điều giúp người Uzbekistan vươn tới thành công như vậy?

Ở giải lần này, đoàn quân của HLV Ravshan Khaydarov được đánh giá là đội bóng có thực lực khi sở hữu những cầu thủ to cao và giàu thể lực. Trong trận gặp Hàn Quốc - một đội bóng vốn sở hữu sức mạnh, các cầu thủ U23 Uzbekistan đã không hề tỏ ra e ngại. Có thể thấy, họ thi đấu vô cùng nhàn nhã trong 120 phút thi đấu để đánh bại đội bóng của HLV Kim Bong-gil với thắng lợi cách biệt 4-1.

Doi thu o tran chung ket cua U23 Viet Nam co gi dac biet hinh anh
Đối thủ của U23 Việt Nam đã đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc để đi tới trận chung kết

Khác với lối đá của các đội bóng châu Á, Uzbekistan từng thuộc Liên bang Xô-viết (cũ) nên lối chơi của họ mang hơi hướng châu Âu nhiều hơn. Dù cao to nhưng đội bóng Trung Á sở hữu nhiều cầu thủ có khả năng phối hợp đột phá trung lộ, và leo bám biên rất tốt. Điều này khiến tuyến giữa Uzbekistan trở nên đáng sợ trước mọi đối thủ.

Uzbekistan cầm bóng tốt với tỷ lệ 56,8 % ở trận thắng Nhật Bản và 65,8% trước Hàn Quốc. Trước đó, dù để thua Qatar, song Uzbeksitan vẫn chiếm 53,6% thời lượng kiểm soát bóng. Chính khả năng giữ bóng tốt đã giúp đội bóng này duy trì cường độ ép sân đối phương với mức cần thiết để giảm áp lực cho hàng phòng ngự. Có thể nói đại diện Trung Á lúc này đang có nhiều phương án tấn công khá hiệu quả, đa dạng.

Không thể tấn công trung lộ trước hàng phòng ngự đông đảo của đối thủ, họ chuyển sang tấn công biên, khoét vào kẽ hở giữa các hậu vệ cánh và trung vệ. Bên cạnh đó, khả năng dứt điểm từ xa cũng đội bóng này cũng khá tốt. Chính cú sút uy lực thành bàn của Azizjon Ganiev đã giúp Uzbekistan 'đập tan' kế hoạch đá tử thủ để chờ sút luân lưu của người Hàn Quốc, qua đó giành chiến thắng tưng bừng 4-1 tại bán kết.

Lúc này, U23 Uzbekistan đang sở hữu nhiều cầu thủ có khả năng sút xa cực tốt. Đây thực sự là một vấn đề mà U23 Việt Nam cần phải lưu ý trong trận đấu sắp tới.

U23 Việt Nam vào CK giải châu Á: Có gì đâu, chỉ cần nhân hòa là đủ!
Chiến tích vào tới trận chung kết U23 châu Á của U23 Việt Nam thực sự là điều khó tin. Nhất là khi chúng ta đã gặp rất nhiều thiệt thòi so với các đối thủ....

Sức mạnh con người

Có thể nói, đối thủ sắp tới của U23 Việt Nam một lần nữa lại được đánh giá cao hơn chúng ta từ thể hình, thể lực, tốc độ cho tới kinh nghiệm thi đấu. Ngoài ra, họ cũng là đội bóng đồng đều với nhiều cầu thủ biết ghi bàn. Tính tới thời điểm này, đã có 8 cầu thủ khác nhau đã ghi bàn trong 5 trận vừa qua trước các tên tuổi hàng đầu châu lục. Jasurbek Yakhshiboev đang là gương mặt ghi nhiều bàn thắng nhất với 3 bàn trong khi 7 cầu thủ còn lại của U23 Uzbekistan đều đã có 1 bàn ở giải này.

Doi thu o tran chung ket cua U23 Viet Nam co gi dac biet hinh anh
Uzbekistan là đối thủ đáng gờm với U23 Việt Nam khi có 8 cầu thủ đã ghi bàn ở giải này

Theo con số thống kê, chưa có đội bóng nào ở giải đấu năm nay có nhiều cầu thủ biết ghi bàn như vậy. Việc đó cũng khiến đội bóng Trung Á khó bị bắt bài ở giải châu lục. U23 Việt Nam có thể ngăn chặn các mũi công của Iraq, hay Qatar nhưng để kèm chặt 8 cầu thủ đã ghi bàn của Uzbekistan, đó dường như là điều không thể. Việc HLV Khaydarov có quá nhiều cầu thủ biết ghi bàn cũng giúp nhà cầm quân này có nhiều phương án tấn công hơn để tìm cách xuyên phá hàng thủ đối phương.

Điểm yếu duy nhất của Uzbekistan có lẽ là yếu tố tuổi tác và kinh nghiệm khi có quá nhiều cầu thủ mới chỉ 20, 21 tuổi tham dự giải lần này. Đó cũng là điều không quá khó hiểu khi mà cái đích cao nhất mà Uzbekistan nhắm đến không hoàn toàn là giải đấu đang diễn ra tại Trung Quốc.

Cũng giống như Nhật Bản, tham vọng của họ là muốn mang thế hệ cầu thủ trẻ tốt nhất của họ để 'thử lửa' ở giải này qua đó có thể bổ sung cho ĐTQG thi đấu Asian Cup 2019, diễn ra sau đây tròn một năm ở UAE, và xa hơn là để dần hiện thực hóa giấc mơ vươn ra tầm châu lục khi tham dự World Cup 2022, giải đấu sẽ diễn ra tại Doha, Qatar sau 4 năm nữa. Chính yếu tố kinh nghiệm có thể khiến Uzbekistan phải ôm hận nếu bộc lộ những sai lầm trước hàng tấn công Việt Nam trong trận tới.

U23 Uzbekistan mạnh hơn Việt Nam. Đó là điều mà ít người dám phủ nhận. Tuy nhiên, nếu cứ thi đấu hết khả năng của mình như các trận đấu trước đó, thầy trò HLV Park Hang Seo hoàn toàn có thể tạo được bất ngờ ở giải đấu châu lục. Người hâm mộ lúc này đang rất chờ đợi vào thắng lợi cuối cùng của U23 Việt Nam, và hi vọng giấc mơ châu Á sẽ sớm trở thành hiện thực đối với họ.

Thanh Long (Bóng đá 24h)
Highlight U23 Hàn Quốc vs U23 Uzbekistan

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X