Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đội hình U23 Việt Nam vs U23 Qatar: Khi 5-3-2 mới là chuẩn chỉnh

Thứ Hai 22/01/2018 16:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước một đội bóng Tây Á rất mạnh và thi đấu tốc độ, liệu HLV Park Hang Seo sẽ sử dụng sơ đồ nào ở trận U23 Việt Nam vs U23 Qatar?

 

U23 Việt Nam tới với VCK U23 châu Á 2018 bằng một sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Họ có những trận đấu bổ ích tại giải M-150 Cup và sau đó là chạm mặt đại diện Hàn Quốc, Ulsan Hyundai cũng như đại diện của Trung Đông, U23 Palestine. Qua các trận đấu này, nhìn chung các cầu thủ đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm trước khi chính thức bước vào giải. Đây cũng là dịp để thầy Park thử nghiệm những sơ đồ chiến thuật có thể mang lại hiệu quả cao nhất cho đoàn quân áo đỏ ở giải đấu tới.

Nếu như sơ đồ 3-4-3 thường xuyên được sử dụng ở giải M-150 Cup khiến chúng ta mạnh về công nhưng yếu về thủ, còn sơ đồ 5-4-1 được áp dụng trong những trận đấu vừa rồi lại khiến U23 Việt Nam mất đi sự chủ động và khả năng chơi 'ăn miếng, trả miếng' với đối thủ thì dường như thầy Park đã tìm ra sơ đồ thi đấu phù hợp nhất với người Việt. Đó chính là sơ đồ 5-3-2 đã mang tới thành công cho bóng đá Việt Nam ở trận gặp Iraq.

Doi hinh U23 Viet Nam vs U23 Qatar Khi 5-3-2 moi la chuan chinh hinh anh
Bàn mở tỷ số của U23 Việt Nam có công rất lớn từ Văn Đức

Việc bố trí Văn Đức cạnh Công Phượng đã giúp U23 Việt Nam tấn công linh hoạt hơn. Trong bối cảnh cả Văn Toàn lẫn Đức Chinh đều không cho thấy sự hiệu quả khi được đặt trên hàng công, HLV Park Hang Seo đã đặt niềm tin vào tiền vệ trẻ Phan Văn Đức. Chính sự cơ động, tốc độ, thể lực bền bỉ và khả năng chơi bóng kỹ thuật của hai chân sút xứ Nghệ đã giúp U23 Việt Nam cầm bóng khá tốt ở giữa sân và buộc đối thủ không dám dâng cao vì sợ dính đòn ‘hồi mã thương’.

Cái hay của sơ đồ 5-3-2 là việc có thể đảm bảo sự cân bằng cả công lẫn thủ của U23 Việt Nam. Vẫn giữ nguyên đội hình 5 hậu vệ, HLV Park Hang Seo có thể yên tâm về khả năng phòng thủ của đội nhà, trong khi việc bố trí một gương mặt trên hàng tiền đạo sẽ làm gia tăng khả năng tấn công của U23 Việt Nam, vốn đang gặp không ít khó khăn trước các cầu thủ to cao, mạnh mẽ của đối thủ. Nhờ sở hữu những hậu vệ chạy cánh có tốc độ và thể lực, thầy Park có thể dễ dàng biến đổi sơ đồ 5-3-2 thành 4-3-3 hoặc 3-4-3 một cách nhanh chóng và khiến đối thủ cảm thấy khó khăn trong việc tìm cách chống đỡ.

Như ở trận gặp Iraq vừa qua, hai cánh Văn Thanh và Xuân Mạnh thường xuyên có những tình huống dâng cao tấn công như một tiền vệ cánh. Điều này giúp các phương án tấn công biên của Việt Nam trở nên đa dạng hơn, trong khi phía trong đã có khá nhiều cầu thủ sẵn sàng nhận bóng để sút tung lưới đối phương. Việc Văn Đức đá cao đã mang tới những nét tích cực trong mặt trận tấn công của các chàng trai áo đỏ, mà trong đó có pha dứt điểm cận thành uy lực, gỡ hòa 2-2 của cầu thủ này trong hiệp phụ.

Doi hinh U23 Viet Nam vs U23 Qatar Khi 5-3-2 moi la chuan chinh hinh anh 2
U23 Việt Nam sở hữu hai hậu vệ cánh có tốc độ và thể lực bền bỉ

Nhận thấy sự hợp lý của sơ đồ 5-3-2, chính HLV Park Hang Seo cũng phải thừa nhận sẽ tiếp tục sử dụng sơ đồ chiến thuật này để đấu Qatar. “Tôi hoàn toàn tin tưởng các cầu thủ của mình và họ đã chứng minh được khả năng. Trong tấn công, chúng tôi đang chơi tốt với hai tiền đạo và chiến thuật tương tự vẫn sẽ được duy trì ở những trận đấu tiếp theo”, thầy Park khẳng định.

Như vậy có thể thấy, gần như U23 Việt Nam sẽ đá 5-3-2 ở trận tới. Nếu không có những chấn thương bất ngờ xảy ra, nhiều khả năng thầy Park sẽ vẫn sử dụng 11 gương mặt ra sân trận gặp U23 Iraq để đấu với Qatar dù phát biểu trước trận đấu, nhà cầm quân Hàn Quốc để ngỏ khả năng thực hiện một số sự điều chỉnh nhân sự, khi mà không ít cầu thủ đá chính của U23 Việt Nam đã bị hao tổn thể lực và cảm thấy mệt mỏi sau 120 phút căng mình thi đấu với Iraq.

U23 Qatar là một đối thủ rất mạnh. Với lối chơi mang dáng dấp của bóng đá Tây Ban Nha, đội bóng của HLV Felix Sanchez lấy tấn công dựa trên lối chơi kỹ thuật làm nền tảng. Bên cạnh đó, họ còn mạnh ở những bài tấn công biên, những pha dàn xếp trung lộ và những pha đánh “dọc nách” đối phương. Dù tấn công ở phương án nào thì Qatar cũng tỏ ra rất hiệu quả với sự đột biến cao của các tiền đạo.

Doi hinh U23 Viet Nam vs U23 Qatar Khi 5-3-2 moi la chuan chinh hinh anh 3
Đây sẽ là chiến thuật của thầy Park ở trận U23 Việt Nam vs U23 Qatar?

Do đó, U23 Việt Nam rất cần sự kinh nghiệm của các cầu thủ. Ở các trận đấu vừa qua, HLV Park Hang Seo đều đã cố gắng tạo ra những sự thay đổi đội hình để rút ngắn khoảng cách về trình độ giữa các gương mặt đá chính với các cái tên dự bị. Song ở một trận cầu quan trọng như ở trận bán kết tới, U23 Việt Nam sẽ không được phép mắc sai lầm, nhất là khi chúng ta đang có cơ hội lần đầu tiên vào chơi trận chung kết ở một giải đấu tầm cỡ châu Á. Vì thế, chắc chắn HLV Park Hang Seo sẽ không mạo hiểm sử dụng các cầu thủ dự bị, thay vào đó thầy Park sẽ vẫn sử dụng những gương mặt quen thuộc để đấu với đối thủ.

U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Qatar vào lúc 15h00 ngày 23/1 và được Bongda24h.vn tường thuật trực tiếp. Trước đó là những bài nhận định, phân tích trước trận của Bongda24h. Mong bạn đọc chú ý theo dõi.

U23 Qatar - đối thủ tiếp theo của U23 Việt Nam có gì nguy hiểm?
Với những gì đã thể hiện ở vòng bảng cũng như tại trận tứ kết, U23 Qatar được đánh giá là một đối thủ cực kỳ nguy hiểm. Và U23 Việt Nam cần tiếp tục giữ vững...

Highlight U23 Viet Nam vs U23 Iraq

Thanh Long (Bóng đá 24h)

 

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X