Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đội hình ĐT Việt Nam đấu Afghanistan: Chắc chắn là trên hết

Thứ Bảy 11/11/2017 16:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với sự thận trọng trong cách dụng binh của mình, nhiều khả năng HLV Park Hang Seo sẽ bố trí một đội hình giàu sức mạnh, có khả năng tranh chấp để đối phó với ĐT Afghanistan.

        

Sức mạnh là chìa khóa của thành công

Triết lý của bóng đá Hàn Quốc luôn chú trọng và đặt yếu tố thể hình, thể lực lên hàng đầu. Trong một môn thể thao có tính đối kháng mạnh mẽ như bóng đá, một đội bóng với thể lực kém sẽ rất khó có được thành công. Chính vì vậy trước đội bóng sở hữu nhiều cầu thủ to cao, và đang thi đấu tại các giải vô địch châu Âu như ĐT Afghanistan, sẽ là bất lợi nếu Việt Nam tung ra sân một đội hình thiên về kỹ thuật và thiếu sức mạnh trong các tình huống va chạm.

Ở vị trí thủ môn, ở lần hội quân này, ông Park đã gây bất ngờ khi gọi lên cả 3 gương mặt gần như chưa có nhiều kinh nghiệm trên tuyển. Người 'già nhất' là thủ thành Nguyễn Tuấn Mạnh cũng mới chỉ có lần đầu thi đấu cho ĐT Việt Nam ở trận gặp Campuchia hồi tháng 10 vừa qua, trong khi Bùi Tiến Dũng và tân binh Phạm Văn Cường đều là những cái tên hoàn toàn mới trước khung thành ĐT Việt Nam. Tuy nhiên nhiều khả năng ở trận tới, Phạm Văn Cường sẽ là người được ông Park tin tưởng, giao nhiệm vụ bắt chính ở lần tái đầu đội khách Afghanistan vào ngày 14/11 tới.

Doi hinh DT Viet Nam dau Afghanistan Chac chan la tren het hinh anh
Ai sẽ trấn giữ khung thành ĐT Việt Nam trước Afghanistan?

Lúc này, thủ môn của Quảng Nam đang có phong độ khá ổn định ở V-League năm nay và góp phần cùng đội bóng chủ sân Tam Kỳ tiến gần tới ngôi vô địch. Và chắc hẳn HLV Park Hang Seo rất thích thủ môn này sau những chuyến dự khán vừa qua nên ông đã triệu tập anh lên ĐTQG. Bên cạnh đó, Văn Cường còn sở hữu thể hình khá lý tưởng cho vị trí thủ môn. Anh có chiều cao 1m86 nhỉnh hơn hẳn hai đồng đội còn lại. Lợi thế chiều cao sẽ giúp Văn Cường có lợi thế trước hàng tấn công cao to của đối thủ đến từ Nam Á.

Ở hàng hậu vệ, hai vị trí trung vệ gần như đã được 'đo ni đóng giày' cho Ngọc Thịnh và Tiến Dũng. Cả hai đã cho thấy một sự ổn định và chắc chắn ở hai trận đấu vừa qua trước Campuchia. Bên cạnh đó, cặp đôi Dũng - Thịnh đều được đánh giá là mẫu trung vệ 'lành tính' và ít mắc sai lầm, theo đúng tiêu chí mà ông thầy Hàn Quốc mong muốn. Thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh phải nhiều khả năng sẽ là Vũ Văn Thanh, trong khi cánh còn lại sẽ là Văn Hậu, gương mặt vừa nhận giải thưởng cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Đông Nam Á và đang không có đối thủ ở vị trí này.

Ở trung tâm hàng tiền vệ, dưới thời HLV Mai Đức Chung, ông luôn trọng dụng Ngô Hoàng Thịnh, 'một máy quét' đúng nghĩa với khả năng tranh chấp, thu hồi bóng và chuyền bóng chính xác. Song ở lần này, HLV Park Hang Seo đã không ngại gạch tên cầu thủ gốc Nghệ An để nhường chỗ cho Văn Thuận - tiền vệ phòng ngự đang có phong độ rất cao ở thời điểm hiện tại. 

Doi hinh DT Viet Nam dau Afghanistan Chac chan la tren het hinh anh 2
Đỗ Văn Thuận sẽ trở thành 'ông chủ tuyến giữa' của ĐTVN dưới thời HLV họ Park?

Văn Thuận là một cái tên mới nhưng không hề lạ đối với giới chuyên môn bóng đá Việt Nam. Nổi lên từ giải U21 Quốc tế báo Thanh Niên 2014 khi Thuận cùng U21 Việt Nam giành hạng ba, tuy nhiên trải qua 3 năm cùng Sài Gòn FC (tiền thân là CLB Hà Nội thi đấu ở hạng nhất), anh mới có cơ hội khẳng định năng lực và dẫn trở thành một tiền vệ trung tâm hay nhất V-League 2017.

Cầu thủ sinh năm 1992 có nhiều phẩm chất tốt của một tiền vệ đánh chặn như có thể hình, thể lực, nhãn quan chiến thuật và đặc biệt là khả năng chơi bóng ít chạm tinh tế. Anh còn sở hữu nhiều cú sút xa uy lực có thể tạo nên bàn thắng. Điều này rất có lợi cho ĐT Việt Nam trong trường hợp các cầu thủ của chúng ta gặp bế tắc trong khâu tấn công trước Afghanistan.

Đá cùng Văn Thuận ở khu trung tuyến sẽ là Xuân Trường, đội phó vừa được bổ nhiệm của ĐT Việt Nam. Về năng lực của Xuân Trường thì không phải bàn cãi, song anh vẫn yếu ở khâu tranh chấp và cần cải thiện hơn nữa. Ở hai bên cánh, Thanh Trung với phong độ ổn định trong màu áo Quảng Nam thời gian qua nhiều khả năng sẽ có một suất chính thức bên cánh phải, trong khi cánh ngược lại là suất của đội trưởng Văn Quyết. 

Với việc được ông thầy Hàn Quốc quan tâm 'đặc biệt' ở những buổi tập vừa qua, Công Phượng cũng có nhiều cơ hội ra sân với vai trò hộ công, 'tiếp đạn' cho Anh Đức - lão tướng chưa bao giờ cho thấy sự hụt hơi tại V-League. Điểm mạnh của Anh Đức là thể hình và sức càn lướt. Tiền đạo của Bình Dương cũng có thừa kinh nghiệm để biết lựa chọn vị trí ghi bàn từ các đường kiến đạo của đồng đội.
 

Quang Hải, Văn Toàn sẽ là 'của để dành'?

Điểm mạnh của hai cầu thủ này chính là tốc độ và sự lắt léo hai bên cánh. Đây chính là mẫu cầu thủ mà các HLV Hàn Quốc ưa thích. Họ có thể khiến cho đối thủ cảm thấy bối rối bởi những pha xử lý bóng lắt léo với tốc độ cao. Ở V-League và tại các đội tuyển quốc gia vừa qua, Quang Hải và Văn Toàn liên tục phát huy vai trò của những 'mũi nhọn' xuyên phá hàng thủ đối phương.

Doi hinh DT Viet Nam dau Afghanistan Chac chan la tren het hinh anh 3
Quang Hải sẽ là 'của để dành' của ĐT Việt Nam?

Khác Công Phượng, cả hai hiếm khi cho thấy sự rườm ra trong các pha xử lý bóng. Họ đều được đánh giá là những gương mặt có thể tạo nên sự khác biệt trong mỗi trận đấu. Văn Toàn được đánh giá là mẫu tiền đạo thông minh và biết cách chạy chỗ, trong khi Quang Hải lại sở hữu những cú sút xa ấn tượng mà một vài trong số đó đã trở thành những bàn thắng vô cùng đẹp mắt.

Có thể sẽ còn quá sớm khi tung cả hai vào sân ngay từ đầu song họ có thể là lựa chọn thích hợp trong tay HLV Park Hang Seo ở hiệp 2, khi hậu vệ đối phương đã bị hao hụt thể lực và khó có thể ngăn chặn những đường lên bóng của cả hai cầu thủ này. Quang Hải, Văn Toàn từng là những gương mặt không thể thay thế ở ĐT U22 ở SEA Games vừa qua, và nếu tiếp tục tiến bộ, vị trí ở ĐTQG chắc chắn sẽ sớm thuộc về họ. 

Doi hinh DT Viet Nam dau Afghanistan Chac chan la tren het hinh anh 4
Đội hình dự kiến của ĐT Việt Nam dưới thời Park Hang Seo

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X