Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Đẹp mà thua như U19 hay thực dụng như ĐT Việt Nam?

Thứ Tư 27/05/2015 09:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau trận thua Thái Lan 1-0 Việt Nam tại vòng loại World Cup 2018, rất nhiều người chỉ trích HLV Miura về lối chơi phòng ngự của đội bóng áo đỏ. Đồng thời bên cạnh đó là làn sóng ủng hộ lối đá đẹp của U19 HAGL trở lại.

Trong trận đấu Thái Lan 1-0 Việt Nam vào ngày 24/5 vừa qua, trước một đối thủ mạnh hơn toàn diện thì thầy trò HLV Miura buộc phải sử dụng lối đá phòng ngự phản công. Trước sức ép khủng khiếp của đội chủ nhà cùng 5 vạn khán giả đã khiến đội bóng áo đỏ phải chơi co cụm trong suốt 90 phút của trận đấu. Chúng ta chỉ phải nhận bàn thua ở phút 81 trong thế thiếu người, còn lại đội bóng áo đỏ đã trình diễn một lối chơi được coi là khả dĩ nhất trước đối thủ mạnh. Thế nhưng sau trận đấu có một làn sóng không nhỏ NHM phản đối cách đá bị coi là “xấu xí” của Công Vinh và các đồng đội, mà đỉnh điểm là thẻ đỏ dành cho “máy quét” Minh Châu ở phút 72.

Đành rằng ĐT Việt Nam đã chơi quyết liệt trong trận đấu với Thái Lan nhưng đó là cách gần như duy nhất để ngăn cản một đối thủ vừa mạnh, vừa hừng hực khí thế trên sân nhà. Nếu nhớ các thẻ vàng mà trọng tài Benjanmin dành cho các học trò của HLV Miura đều là những pha truy cản trái phép (lỗi hành vi) chứ không phải những pha bóng bạo lực khiến đối thủ bị đau. Kể cả 2 tình huống khiến Minh Châu bị thẻ đỏ cũng là những pha bóng 50-50 mà trọng tài hoàn toàn có thể bỏ qua. Minh chứng ư? ĐT Thái Lan hoàn toàn không có ai chấn thương sau trận gặp ĐT Việt Nam, còn chúng ta phải có 3 sự thay đổi người bắt buộc khi Huy Cường, Tiến Thành và Hải Anh bị đau.

Thai Lan da phai toat hoi moi hot moi vuot qua duoc DT Viet Nam
Thái Lan đã phải toát hồi môi hột mới vượt qua được ĐT Việt Nam

Việc ĐT Việt Nam chơi phòng ngự số đông trước ĐT Thái Lan khiến rất nhiều người ủng hộ U19 HAGL thất vọng. Rất đông fan của lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường muốn bóng đá Việt Nam đi theo lối chơi tấn công đẹp mắt của HAGL. CĐV nào chẳng muốn đá đẹp, thắng đẹp nhưng chúng ta cần phải đặt địa vị vào những người trong cuộc thì mới có thể hiểu hết vấn đề. Nếu HLV Miura để ĐTVN đã tấn công cống hiến như U19 nhưng để thua đậm, thậm chí là rất đậm thì chiến lược gia người Nhật có thể bị sa thải bất cứ lúc nào. Khi đó ai là người chịu trách nhiệm cho thất bại của đội tuyển ngoài vị trí HLV trưởng? Còn sau trận thua 0-1 trước người Thái, cựu thuyền trưởng của Sapporo đã nhận trách nhiệm về mình và khẳng định chúng ta sẽ phục hận trong trận lượt về. Một lời nói quân tử mà không phải ai cũng có thể làm được như ông thầy người Nhật.

Quay trở lại vấn đề sử dụng lối chơi và con người của U19 HAGL. Nếu không phải là những Công Vinh, Văn Quyết, Hồng Quân đối đầu với người Thái mà thay vào đó là lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường sẽ như thế nào? Không ít người ủng hộ U19 cho rằng thà đá đẹp như thầy trò HLV Graechen rồi thua còn hơn là thi đấu phòng ngự như ĐT Việt Nam. Xin trả lời ngay rằng, nếu là lứa U19 ra sân tại Rajamangala vào ngày 24/5 vừa qua thì thậm chí họ chẳng có bóng để mà “đá đẹp” bởi Thái Lan là đội bóng tổ chức trận đấu quá tốt. Và thầy trò HLV Kiatisak cũng chẳng phải toát mồi hôi hột để có được 1 bàn thắng ở lúc cuối trận. Thay vào đó chỉ cần những đường tạt bóng bổng đơn giản vào cho Dangda và Adisak thì sẽ dễ dàng có điều mình muốn. Tất nhiên trong thâm tâm CĐV BĐVN thì không ai muốn một ĐTQG của chúng ta dễ dàng bị đối thủ qua mặt mà chẳng hề tốn sức như thế.

Da den luc gac lai ky uc U19 sang 1 ben
Đã đến lúc gác lại ký ức U19 sang 1 bên

Mà có lẽ chẳng cần phải nói nhiều về lối chơi của lứa U19 HAGL bởi sau những thất bại lấm lưng trắng bụng trước U19 Nhật Bản (thua 0-7), U19 Hàn Quốc (0-6) thì chẳng NHM nào muốn chứng kiến lại nữa. Ngay cả thành tích tại “ao làng” V-League 2015 của HAGL cũng là câu trả lời chính xác nhất cho sự hiệu quả của lối chơi mà thầy trò HLV Graechen đang áp dụng. Ngay cả ông “Giôm” và bầu Đức, những người tự tin nhất về lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn cũng đang phải vật lộn trên TTCN để tìm kiếm ngoại binh cho đội bóng phố Núi. Minh chứng ư? HAGL là đội thay nhiều ngoại binh nhất kể từ đầu mùa giải (7 người).

Khi mà chính những người trong cuộc đang cố gắng thay đổi lối chơi của lứa U19 HAGL thì rất đông CĐV vẫn “ăn mày dĩ vãng” về một đội U19 Việt Nam đầy mộng mơ ở các giải trẻ. Thế nhưng ở các đấu trường đỉnh cao khắc nghiệt hơn giải trẻ rất nhiều, vì thế đừng cố níu kéo về một lối chơi đẹp mắt mà chẳng đi đến đâu cả. Chúng ta đã đặt niềm tin vào ông Miura với lối đá đơn giản nhưng phù hợp với cầu thủ Việt thì hãy kiên định với nó. Và chẳng riêng gì bóng đá, muốn thành công ở lĩnh vực nào thì điều tiên quyết là phải có sự kiên định và nhẫn nại với kế hoạch vạch ra ban đầu.

Phạm Doãn

Có thể bạn quan tâm

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

Sau trận thua trước Uzbekistan, HLV Giustozzi Diego Raul bày tỏ sự tiếc nuối bởi đội tuyển futsal Việt Nam không đạt được kết quả như mong muốn. Nhà cầm quân này đồng thời cũng khẳng định ĐT futsal Việt Nam vẫn còn cơ hội tranh vé dự World Cup.

Xem thêm
top-arrow
X