Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Để gây bất ngờ tại U20 World Cup, U20 Việt Nam cần đột biến về lối chơi

Thứ Năm 16/03/2017 16:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vậy là U20 Việt Nam đã biết được các đối thủ của mình tại U20 World Cup 2017. U20 Pháp, U20 New Zealand và U20 Honduras đều là những đối thủ trên tầm với chúng ta.

Trở lại với 3 trung vệ

U20 Việt Nam mà tiền thân là U19 Việt Nam từng gây bất ngờ lớn tại VCK U19 châu Á 2016. Với cách đá phòng ngự chặt chẽ, phản công sắc bén, Quang Hải và các đồng đội đã lần lượt vượt qua những đối thủ mạnh hơn rất nhiều. Tại giải đấu trên đất Bahrain, HLV Hoàng Anh Tuấn xây dựng được hàng thủ vừa chất lượng, vừa chiều cao tốt gồm Trọng Đại, Tấn Sinh, Tấn Tài, Văn Hậu và thủ môn Tiến Dũng. Ở phía trên, “máy quét” Bùi Tiến Dụng ngăn chặn mọi đường lên bóng của đối thủ.

Tại U20 World Cup sắp tới, chắc chắn hàng thủ với những cái tên kể trên vẫn là điểm tựa chính của U20 Việt Nam. Tuy nhiên sân chơi thế giới là một đẳng cấp rất khác so với giải châu Á. U20 Pháp, U20 New Zealand và U20 Honduras có thể mạnh hơn rất nhiều những đối thủ mà chúng ta từng gặp. Cách đá 4 hậu vệ thông thường trong sơ đồ 4-2-3-1 rất khó để đứng vững trước những chân sút đẳng cấp của đội bạn. Vì thế U20 Việt Nam cần có đột biến về lối chơi thì mới có thể gây bất ngờ cho các đối thủ. Nhất là khi trong thời buổi bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay thì đội bạn không khó khăn gì để tìm hiểu, bắt bài.

De gay bat ngo tai U20 World Cup, U20 Viet Nam can dot bien ve loi choi hinh anh

U20 Việt Nam cần sự chuẩn bị kỹ nhất cho World Cup

Một trong những gợi ý không tồi dành cho HLV Hoàng Anh Tuấn và GĐKT Gede là trở lại cách đá 3 trung vệ đang thịnh hành hiện nay. Ít người biết được rằng, đội U19 Việt Nam khi mới thành lập năm 2015 đã theo đuổi cách đá 3 trung vệ trong một thời gian khá dài. Chiến lược gia người Khánh Hòa rất thích cách đá này kết hợp với lối tấn công đẹp mắt. Tuy nhiên 3-4-2-1 khi đó của chúng ta chỉ chơi hay được vài trận (thậm chí lấn lướt ĐTVN trong trận giao hữu) nhưng hàng thủ lại rất sơ hở vì không có hậu vệ cánh.

Không phải World Cup, U20 Việt Nam hãy làm bất ngờ NHM
Đông đảo khán giả, giới chuyên môn trong nước đều hồ hởi trước kết quả bốc thăm vòng bảng U20 World Cup 2017 của U20 Việt Nam. Tất cả đều đang mong thầy trò...

Nhưng không phải 3-4-2-1, mà là 5-4-1

Ai cũng biết lối đá 3 trung vệ đang rất “mốt” hiện nay. Rất nhiều đội bóng nổi tiếng như Chelsea, Tottenham, Barca tạo ra những chiến thắng kỳ vĩ từ cách đá này. Ngay cả ở V-League thì HAGL vốn bị coi là yếu về phòng ngự cũng có 3 chiến thắng liên tiếp để trở thành đội bóng xuất sắc nhất tháng 2 vừa qua. Điều đó có nghĩa không phải cầu thủ Việt Nam không thể đá 3 trung vệ. Thậm chí U20 Việt Nam đang có quá nhiều yếu tố thuận lợi để thực hiện đấu pháp đó. Bên cạnh cặp trung vệ lý tưởng Tấn Sinh, Trọng Đại, chúng ta còn Thành Chung, Việt Anh, Thanh Thịnh, Văn Tới, Đức Chiến và nhất là “hot boy” Đình Trọng. Nếu để trung vệ của Sài Gòn FC đá thòng phía sau Tấn Sinh, Trọng Đại sẽ rất hiệu quả với khả năng chơi bóng đầu óc. Nói dễ hiểu hơn, đá 3 trung vệ thì U20 Việt Nam sẽ kìm kẹp được những tiền đạo to cao và rất đẳng cấp tại U20 World Cup 2017.

De gay bat ngo tai U20 World Cup, U20 Viet Nam can dot bien ve loi choi hinh anh goc
U20 Việt Nam có thể tăng thêm phần chắc chắn với cách đá 5 hậu vệ

Tuy nhiên như đã nói, HLV Hoàng Anh Tuấn từng thất bại với 3-4-2-1 nên không thể 3 trung vệ phụ trách hết hàng thủ được. U20 Việt Nam vẫn phải có 2 hậu vệ cánh là Tấn Tài và Văn Hậu phụ trách hành lang biên. Như vậy về cơ bản, đội bóng áo đỏ sẽ tăng thêm chất thép hơn nữa so với VCK U19 châu Á 2016. Đây là điều không thể khác bởi U20 World Cup là sân chơi ở cấp cao hơn hẳn.

Đừng nghĩ bảng của U20 Việt Nam dễ
Dưới góc nhìn chuyên môn, GĐKT Juergen Gede cho rằng bảng E của U20 Việt Nam tại U20 World Cup 2017 không hề đơn giản như nhiều người nói.

Điều đáng nói là U20 Việt Nam cũng có nhiều phương án tốt để vận hành 5-4-1 ở tuyến trên. Đức Chinh đương nhiên là người chơi cao nhất trên hàng công. Sự năng nổ, nhiệt tình của anh sẽ giúp ích rất nhiều trong hệ thống pressing. Ở 2 cánh, chúng ta có những sự lựa chọn chất lượng là Quang Hải, Minh Dĩ, Văn Hào và Trần Thành. Thậm chí, Quang Hải có thể được kéo vào trung lộ để làm nhiệm vụ tổ chức.

De gay bat ngo tai U20 World Cup, U20 Viet Nam can dot bien ve loi choi hinh anh 2

BHL U20 Việt Nam sẽ phải làm việc cật lực hơn nữa

Tóm lại, muốn làm nên cơn địa chấn tại U20 World Cup 2017 thì chúng ta phải nỗ lực hơn VCK U19 châu Á rất nhiều. HLV Hoàng Anh Tuấn và GĐKT Juergen Gede cũng phải làm việc nhiều hơn để tìm ra những công thức, miếng đánh mới cho đội tuyển. Và cách đá 5-4-1 là một tham khảo không tồi để chúng ta duy trì cách đá phòng ngự, phản công và hy vọng có thể làm nên một điều gì đó trên đất Hàn Quốc.

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

>> Danh sách đội tuyển U20 Việt Nam dự VCK U20 World Cup 2017

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X