Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đặt thầy Giôm và thầy Nhật lên bàn cân

Thứ Tư 17/09/2014 17:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Thầy Giôm và thầy Nhật, mỗi người đang nắm một đội tuyển và đều làm rạng danh bóng đá Việt Nam, vấn đề là ai đang gây được ấn tượng nhiều hơn.

Chẳng cần nói nhiều về thầy Giôm cũng biết công lao của nhà cầm quân người Pháp lớn đến nhường nào. Ông trực tiếp là người nuôi dưỡng, phát triển các tài năng của Học viện HAGL Arsenal JMG - thành phần trụ cột của U19 Việt Nam vào lúc này. Cũng chính ông đã dẫn dắt toàn đội thi đấu thành công ở ba giải đấu lớn: U19 Đông Nam Á (2013, 2014), và giải U22 Đông Nam Á - cúp Hassanal Bolkiah.

Thầy Giôm tại giải U19 Đông Nam Á
Thầy Giôm tại giải U19 Đông Nam Á

Thầy Giôm được ví như người cha của những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Ông chăm lo đến từng bữa ăn, giấc ngủ của cầu thủ sau những giờ tập luyện thi đấu. Thậm chí, trong những buổi họp báo, chiến lược gia này cũng dành phần lớn thời gian để… dặn dò học trò: khi thì khuyến khích Tuấn Anh cá nhân hơn, lúc lại bảo sự phát triển của Văn Long làm ông thấy bất ngờ.

HLV Guillaume Graechen luôn muốn xây dựng một lối chơi tập thể, và chỉ thích nhắc đến thành công chung của tập thể. Ở điểm này, ông đặc biệt giống Pep Guardiola. Cũng như Pep làm việc với Messi từ đội trẻ, thầy Giôm cũng hiểu học trò đến trong từng bước chạy. Ông biết lúc nào cần cho cầu thủ ra nghỉ, lúc nào cần động viên các em chiến đấu mạnh mẽ hơn.

Nếu thầy Giôm giống Guardiola thì thầy Nhật lại là bản sao của Ancelotti. Trước khi đến Việt Nam, HLV Toshiya Miura có lẽ chẳng biết những Phi Sơn, Hoàng Thịnh hay Mạc Hồng Quân là ai. Ông cũng giống như Carletto, đến nhận một công việc mới kèm cái gật đầu ý nhị: “OK”.

Không quan tâm đến việc trong tay có những gì nhưng thầy Nhật lại biết cách phát huy những thứ đang sở hữu lên mức cực điểm. Một Phi Sơn chỉ biết múa may quay cuồng trước đây, bỗng chốc trở thành mũi khoan siêu hạng bên hành lang cánh phải. Hay như Mạc Hồng Quân, tiền đạo có quốc tịch CH Czech thường xuyên lắc đầu ngao ngán mỗi khi lên tuyển, bây giờ thi đấu chẳng khác gì một chiến binh với biệt tài sút bách phát bách trúng.

Ngoài thành tích bách chiến bách thắng cùng bóng đá Việt Nam (trong cả màu áo ĐTQG và đội Olympic), thầy Nhật còn làm khán giả “sướng mắt” bởi những màn “nhảy múa” của các học trò. Chẳng biết ngoài việc khích lệ tinh thần các cầu thủ, ông có liệu pháp đặc biệt gì nữa không, nhưng như tiền vệ Phi Sơn tâm sự, cứ vào trận là Olympic Việt Nam không biết sợ. “Khủng khiếp” hơn, Mạc Hồng Quân còn phán một câu xanh rờn: “Đá cho khô máu thì thôi”.

Chỉ cần ba tháng ngắn ngủi làm việc cùng đội Olympic, thầy Nhật đã thay đổi hoàn toàn tâm lý thi đấu của các cầu thủ. Từ chỗ bệ rạc, thiếu sinh khí ở SEA Games 27, Olympic Việt Nam vào lúc này toàn “lính chiến”, đá bóng mà chẳng sợ đối thủ nào. Những lời “kêu gọi” của thầy Giôm sau những chiến thắng 5-1 trước U19 Australia, 4-1 trước U19 Myanmar mới đây, đã được thầy Nhật trả lời bằng màn vùi dập Olympic Iran một cách không thương tiếc với tỷ số 4-1.

Thầy Giôm đã để lại những dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả bằng những trận cầu đầy cảm xúc trong sắc áo U19. Giờ thì ông đang lui về Hàm Rồng luyện quân chờ thách thức mới ở vòng chung kết U19 châu Á. Đó sẽ là cơ hội để thầy Nhật chứng tỏ, ở Việt Nam không chỉ có thầy Giôm biết huấn luyện bóng đá đẹp.

HLV Miura đang tạo ra những dấu ấn rất riêng ở Olympic VN
 

Trước mắt HLV Toshiya Miura sẽ là cuộc đọ sức với Olympic Kyrgyzstan, và xa hơn nữa có thể sẽ là thử thách với Olympic UAE (hoặc Olympic Ấn Độ hay Olympic Jordan). Và việc có tạo nên một cơn sốt mới mang tên U23 hay không đang nằm cả trong tay thầy Nhật. Thầy Nhật sẽ còn ở Việt Nam nhiều năm để giúp ĐTQG nâng cao vị thế trong khu vực và châu lục. Nhưng ông phải hết sức cẩn thận với thầy Giôm, người sẽ luôn được công nhận là HLV phù hợp nhất với lứa U19 hiện tại.

Chuyện thầy Giôm “lật” thầy Nhật là điều không tưởng vào lúc này. Nhưng điều đó có thể sẽ rất khác trong khoảng 3 - 4 năm nữa, khi thế hệ của Công Phượng thực sự trưởng thành.

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X