Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Đằng sau tâm thư của HLV Troussier là nỗi niềm đau đáu với bóng đá Việt Nam

Thứ Sáu 05/04/2024 17:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
“Tôi rất trân trọng cơ hội và mãi biết ơn vì được phục vụ cho đất nước Việt Nam”, HLV Philippe Troussier khép lại bức tâm thư đăng tải trên trang cá nhân, đồng thời mở ra những hướng đi cho cả nền bóng đá.

Sau khi khép lại cuộc hành trình của mình với bóng đá Việt Nam để trở về Pháp, HLV Philippe Troussier đã đăng tải dòng trạng thái rất dài trên trang Facebook cá nhân. Trong đó, ông gửi lời cảm ơn và xin lỗi tới người hâm mộ, trân trọng cơ hội làm việc với các cầu thủ và chúc bóng đá Việt Nam phát triển hơn trong tương lai, với tiềm năng sẵn có của mình.

Những quan điểm, triết lý và chiến lược của HLV sinh năm 1955 được xem là phù hợp trong tương lai, dựa trên 2 giai đoạn gắn bó với bóng đá ở đất nước hình chữ S. Chỉ có điều về cách tiếp cận các trận đấu về mặt chiến thuật, chi tiết, bên cạnh khả năng kiểm soát phòng thay đồ, tạo động lực, tinh thần cho các cầu thủ - thì HLV người Pháp không thành công. Nhưng trong từng lời chia sẻ, thậm chí đến phút cuối ở sân bay, HLV Troussier vẫn “đau đáu” về những điều mình chưa thể làm được.

HLV Troussier sau tran thua Indonesia 26/3
HLV Troussier đơn độc trong hành trình của mình

“Khi tôi từ bỏ vai trò của mình, trong khi cuộc hành trình của chúng ta vẫn đầy rẫy những trở ngại và thách thức, tôi vẫn kiên định với niềm tin về tiềm năng của bóng đá Việt Nam, sự kiên cường của tất cả các cầu thủ”, ông thầy mới bước sang tuổi 69 khẳng định. Ông cũng dành lời khen cho các cầu thủ đã nỗ lực không biết mệt mỏi từ ngày đầu tiên cho đến phút cuối cùng, và mở ra những hướng đi trong tương lai.

“Sau hơn 1 năm làm việc hàng ngày với họ, tôi chưa bao giờ hết ngạc nhiên về tính kỷ luật, tinh thần tập thể của toàn đội. Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng việc duy trì tinh thần Không bao giờ từ bỏ là chìa khoá cho bất kỳ thành công của tập thể nào trong tương lai. Tôi cầu chúc các cầu thủ có sức khoẻ tốt nhất, không bị chấn thương và luôn duy trì phong độ ở đẳng cấp cao nhất”

, HLV này bày tỏ.

Thất bại của bóng đá Việt Nam rất dễ nhận thấy, nhưng thay đổi thế nào là chuyện không đơn giản. Để tạo ra một đội bóng mạnh, những cá nhân phải đáp ứng được yêu cầu chiến thuật đa dạng, thích nghi được với những phương án khác nhau tuỳ từng đối thủ. Ngay cả Man City với triết lý ăn sâu vào đầu của Pep Guardiola, cũng phải thay đổi để chiêu mộ một trung phong cắm là Erling Haaland. Real Madrid không thiếu tiền để kích nổ bom tấn, nhưng sẵn sàng chờ đợi một thời gian rất dài để theo đuổi Jude Bellingham hay sắp tới là Kylian Mbappe.

Đằng sau tâm thư của HLV Troussier là nỗi niềm đau đáu với bóng đá Việt Nam 1
Triều đại của HLV Troussier đã khép lại, nhưng con đường của bóng đá Việt Nam vẫn phải tiếp diễn

Đó là bóng đá đỉnh cao cấp CLB, nơi thiếu đâu có thể bù đắp bằng thị trường chuyển nhượng. Nhưng bóng đá cấp quốc gia thì khác. Những thế hệ vàng đôi khi chỉ xuất hiện vài lần trong suốt lịch sử, và thực tế đã thấy đội hình của HLV Park Hang Seo đã đi đến giới hạn trong 2 năm cuối của ông, khi liên tục bất lực trước người Thái và chỉ cọ xát ở vòng loại thứ ba World Cup. Để hướng đến những mục tiêu xa hơn, lối chơi phải thay đổi.

Thay đổi thế nào? HLV Troussier trong những lời cuối ở sân bay, khẳng định chỉ có 2 cầu thủ Việt Nam đáp ứng được tiêu chuẩn của bóng đá hiện đại, khi sở hữu kỹ năng lẫn thể hình – đó là Hoàng Đức và Việt Anh. “Nếu có 20 cầu thủ như vậy, mọi thứ sẽ khác” – HLV Troussier bày tỏ, trước khi chỉ ra “Indonesia đang sở hữu điều đó”, với nguồn ‘ngoại lực’ mang dòng máu lai như Jay Idzes, Thom Haye, Justin Hubner, Ragnar Oratmagoen.

Gương mặt tiêu biểu được HLV Troussier trao sự tin tưởng trong triều đại của mình, có thể kể đến Nguyễn Đình Bắc, cầu thủ 19 tuổi ghi bàn vào lưới Nhật Bản, đang cho thấy sự thiếu sót của một cầu thủ trẻ, từ thể hình, thể lực, phán đoán hay thái độ chuyên nghiệp. Nhưng khi nói đến từ “trẻ”, tất cả những yếu tố trên đều có thể cải thiện và thay đổi, trải qua những sai lầm để hoàn thiện mình.

Đằng sau tâm thư của HLV Troussier là nỗi niềm đau đáu với bóng đá Việt Nam 2
Đình Bắc là tiêu biểu cho chính sách đặt niềm tin vào người trẻ của HLV Philippe Troussier

Cũng như HLV Troussier, tiền đạo Đình Bắc đang có một bước lùi, nhưng đôi chân cầu thủ này có thể đặt ở đâu trong tương lai, là điều chỉ anh mới có thể trả lời. Những sai lầm trong 1 năm vừa qua liệu có thể đánh gục cả một nền bóng đá, hay sẽ đem tới những bài học, động lực để thúc đẩy vào sự khởi sắc? Nếu Đình Bắc có thể trở thành một cầu thủ tốt hơn cả về mặt chuyên môn lẫn cá nhân, cho bóng đá Việt Nam trong tương lai, niềm tin mà HLV Philippe Troussier đặt vào anh nhất định không sai.

Rất dễ để đánh giá cách làm của ông thầy người Pháp là không phù hợp và dẫn đến những sai lầm, nhưng những vấn đề của ĐT quốc gia thực chất đã xuất hiện từ trước khi ông đến.

Triều đại Philippe Troussier đã khép lại với những câu hỏi, và những người làm bóng đá Việt Nam sẽ viết tiếp câu trả lời.

Bóng đá Việt Nam cần đứng dậy ở chính nơi ngã xuốngBóng đá Việt Nam cần đứng dậy ở chính nơi ngã xuống
HLV Hoàng Anh Tuấn mới đây chính thức nhận công việc dẫn dắt ĐT U23 Việt Nam tại giải châu Á, nhưng không nhiều người nhận ra trọng trách của ông thầy quê Khánh Hoà còn lớn hơn thế.
HLV Troussier đăng tâm thư trên trang cá nhân, vinh dự khi được dẫn dắt ĐT Việt NamHLV Troussier đăng tâm thư trên trang cá nhân, vinh dự khi được dẫn dắt ĐT Việt Nam
Trong ngày trở về Pháp, HLV Philippe Troussier đã đăng tải tâm thư trên trang Facebook của mình, đồng thời chúc bóng đá Việt Nam phát triển trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X