Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Công Vinh và nguồn cảm hứng lịch sử 42 năm

Thứ Sáu 22/05/2015 14:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không kể AFF Cup và SEA Games, đây là lần thứ 2 mà bóng đá Việt Nam gặp Thái Lan trong khuôn khổ vòng loại World Cup. Đúng 42 năm trước, đội tuyển Miền Nam Việt Nam đã oai hùng đánh bại xứ chùa vàng trong lần đầu tiên bước ra sân chơi quốc tế.

Ngày này 42 năm trước, bóng đá Việt Nam bước vào một cột mốc đáng nhớ trong lịch sử - lần đầu tham dự vòng loại World Cup (vòng loại World Cup 1974). Ngày 16/5/1973 tại Seoul, Hàn Quốc, đội tuyển Miền Nam Việt Nam với những danh thủ như Thới Vinh, Tam Lang, Phạm Văn Rạng hừng hực khí thế bước vào sân chơi lớn nhất mà bóng đá Việt Nam từng tham dự. Trước một Thái Lan được đánh giá cao hơn nhưng đội tuyển Miền Nam Việt Nam đã thi đấu quật khởi để có được chiến thắng 1-0 đầy quý giá. Dù sau đó chúng ta thất bại ở vòng sơ loại thứ 2 trước Hồng Kông và Nhật Bản, tuy nhiên trận thắng đội bóng xứ chùa vàng vẫn là cột mốc chói lọi nhất của môn thể thao vua nước nhà trong mắt FIFA và bạn bè quốc tế.

Ngày 24/5 tới, chúng ta lại đối đầu với Thái Lan tại vòng loại World Cup 2018, trùng hợp hơn khi đây chính là trận mở màn vòng loại khu vực châu Á. Bây giờ không còn thể thức đá trên sân trung lập giống 42 năm trước, việc phải làm khách tại Bangkok sẽ càng khó khăn hơn. Nhiệm vụ tái lập lại lịch sử của thầy trò HLV Miura sẽ khó thực thi hơn gấp bội phần. Trong bối cảnh mà chúng ta đang đặt mục tiêu giành 1 trong 2 vị trí đầu bảng để giành tấm vé lọt vào VCK Asian Cup 2019 thì mục tiêu đánh bại Thái Lan là vô cùng quan trọng. Nhất là khi trong bảng đấu này còn 1 đối thủ cực mạnh khác là Iraq cùng đối thủ khó chơi Indonesia.

Cong Vinh la niem hy vong cua bong da Viet Nam hinh anh
Công Vinh vẫn là đầu tàu của đội tuyển Việt Nam để chống lại người Thái

Trận đấu giữa Thái Lan vs Việt Nam vào chủ nhật tới không chỉ nhận được sự quan tâm của truyền thông 2 nước mà còn là sự kiện cộng đồng quốc tế rất đáng chú ý. Minh chứng là mới đây, trang chủ Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA đã dành hẳn 1 bài viết về trận đấu này. Đáng chú ý có tít khiến NHM bóng đá Việt Nam không khỏi xúc động – “Công Vinh và nguồn cảm hứng từ lịch sử”. Những chuyên gia hàng đầu của FIFA cũng cho rằng tiền đạo xứ Nghệ là niềm hy vọng lớn nhất để đội tuyển Việt Nam đánh bại Thái Lan. Công Vinh nói trước trận đấu với thầy trò HLV Kiatisak: “Chúng tôi sẽ cố gắng làm tất cả có thể để giành chiến thắng, chúng tôi muốn đem đến 1 món quà bất ngờ cho NHM”.

Với tư cách là tiền đạo ghi nhiều bàn thắng nhất V-League và đội tuyển Việt Nam thì NHM có quyền đặt hy vọng vào Công Vinh. Thế nhưng những bàn thắng của CV9 không chỉ là những con số khô khan mà nó còn là những pha lập công cực kỳ ý nghĩa với bóng đá nước nhà. Có lẽ sẽ không có bất cứ CĐV áo đỏ nào có thể quên được hình ảnh Công Vinh đánh đầu tuyệt đẹp trong trận chung kết AFF Cup 2008 để đem về chức vô địch Đông Nam Á đầu tiên cho bóng đá Việt Nam. Trong 2 trận chung kết đó, Công Vinh đã 2 lần sút tung lưới của Thái Lan để giúp thầy trò HLV Calisto đánh bại đại kình địch với tỷ số 3-2. Ngọt ngào hơn khi 1 trong số đó được ghi tại Rajamangala trong trận lượt đi mà chúng ta thắng 2-1. Chủ nhật tới, ai cũng mong Công Vinh lặp lại kỳ tích của bản thân 1 lần nữa để đội tuyển Việt Nam có được 3 điểm vào ngày 24/5.

Mới đây, HLV tài năng Kiatisak đã phải thừa nhận rằng Công Vinh vẫn là mối hiểm họa lớn nhất của đội tuyển Việt Nam dù đội bóng áo đỏ đã thay đổi rất nhiều kể từ năm 2008. Trong cuộc tái đấu tại Rajamangala sắp tới, Công Vinh sẽ đeo băng thủ quân của đội tuyển Việt Nam để dẫn dắt các đàn em chống lại người Thái. Ở tuổi 30, sự nghiệp đỉnh cao của tiền đạo xứ Nghệ đã sắp tới hồi kết nhưng đó là chuyện của 1 vài năm nữa. Còn bây giờ, NHM bóng đá Việt Nam vẫn có quyền hy vọng vào những giây phút bùng nổ của Công Vinh như cú đánh đầu lịch sử vào lưới Thái Lan tại chung kết AFF Cup 2008.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

Sau trận thua trước Uzbekistan, HLV Giustozzi Diego Raul bày tỏ sự tiếc nuối bởi đội tuyển futsal Việt Nam không đạt được kết quả như mong muốn. Nhà cầm quân này đồng thời cũng khẳng định ĐT futsal Việt Nam vẫn còn cơ hội tranh vé dự World Cup.

Xem thêm
top-arrow
X