Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Công Phượng và chuyện “gậy ông đập lưng ông”

Thứ Năm 12/01/2017 17:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhìn phong độ sa sút của Công Phượng, NHM không khỏi tiếc nuối nhưng BLĐ HAGL thì còn xót xa hơn rất nhiều.

⇒ Bóng đá 24h cập nhật nhanh chóng tin tức bóng đá Việt Namlịch thi đấu bóng đá việt nam.

Cách đây 2 năm nếu hỏi ai là niềm hy vọng lớn nhất của bóng đá Việt Nam thì chắc chắc phải là Công Phượng. Tiền đạo người Đô Lương cũng được coi là hy vọng số 1 để thay thế những đàn anh như Công Vinh, Văn Quyến. Đã có thời, chân sút 22 tuổi là ngôi sao số 1 nền bóng đá, có mặt ở khắp các trang báo, lời mời quảng cáo đếm không xuể. Anh được tung hô như ngôi sao lớn, như Messi với những siêu phẩm. Nhưng bây giờ thì chính Công Phượng đang là nỗi thất vọng lớn nhất trong số các tài năng trẻ của bóng đá nước nhà.

Công Phượng rất cần một chiếc giày bay kiểu Alex Ferguson
Công Phượng đang có nguy cơ thui chột tài năng và mãi mãi gắn cái mác thần đồng khi nhận được quá nhiều sự ưu ái để rồi dần có dấu hiệu ngôi sao.

Câu hỏi lớn nhất lúc này là tại sao Công Phượng sa sút đến thế? Lý do thì rất nhiều nhưng chính bản thân tiền đạo này cũng chưa chắc biết chính xác là gì. Có thể là do anh phải ngồi dự bị quá nhiều tại Mito Hollyhock. Điều này không sai nhưng cũng chưa chắc đúng bởi hai đồng đội là Tuấn Anh, Xuân Trường cũng ngồi dự bị rất nhiều nhưng luôn chơi tốt khi trở lại khoác áo ĐTVN. Nguyên nhân thứ hai được nhiều người nhắc tới là do phong cách thi đấu. Công Phượng có cách đá quá cá nhân, dẫn tới hay mất bóng, nhưng trước kia anh lại từng chơi rất tốt với cách đá tương tự.

Cong Phuong va chuyen gay ong dap lung ong hinh anh
HLV Miura sử dụng Công Phượng tốt nhất lại bị bầu Đức đẩy đi

Tuy nhiên có lẽ lý do lớn nhất, gốc gác thì phải đến từ người lớn, là những người dẫn đường chỉ lối cho Công Phượng. Đầu tiên là các HLV, từ Graechen, Quốc Tuấn và Hữu Thắng không hề chỉnh sửa lối chơi cho tiền đạo 22 tuổi để thích nghi với sự thay đổi của bóng đá. Thậm chí họ còn có động thái ngược lại, ủng hộ, khuyến khích chân sút này đột phá, chơi cá nhân như khi còn khoác áo U19. Nhưng rõ ràng sân chơi đỉnh cao rất khác với giải trẻ, khi khoác áo ĐTQG hay đá V-League thì Phượng phải đối mặt với các hậu vệ rất kinh nghiệm. Khi anh chưa kịp làm động tác lừa thì đã mất bóng rồi.

SHB Đà Nẵng 1-0 HAGL (KT): Đội khách thua bạc nhược trong ngày Công Phượng mất tích
Trong ngày mà bộ đôi tiền đạo Văn Toàn, Công Phượng thường xuyên rơi vào tình trạng đói bóng, HAGL đã để thua 0-1 trước SHB. Đà Nẵng. Một khởi đầu không thể...

Thật ra, đã có thời Công Phượng đá rất tốt, là một số 10 đúng nghĩa trong màu áo U23 Việt Nam. Tại SEA Games 28 hay trước đó là vòng loại U23 châu Á, tiền đạo sinh năm 1995 đá rất đều chân. Nếu không ghi bàn thì cũng là kiến tạo, mở bóng cho các đồng đội băng lên. Nói dễ hiểu là thời điểm đó Phượng vẫn tận dụng tối đa kỹ thuật của mình nhưng hiệu quả. Còn bây giờ cứ khi nào số 10 chạm bóng là coi như mất bởi quá rườm rà. Đương nhiên sự khác biệt nằm ở cách dùng người của HLV. Khi đó, bóng đá Việt Nam còn HLV Miura, một người đi theo lối đá hiện đại ít chạm. Ông thầy người Nhật vẫn cho Phượng đá cá nhân nhưng ở giới hạn cho phép, khi có khoảng trống và đối thủ bị động, chứ không phải cứ có bóng là rê như bây giờ.

Cong Phuong va chuyen gay ong dap lung ong hinh anh 2
Công Phượng đang gặp bế tắc trong sự nghiệp

Nhưng buồn thay người muốn loại bỏ HLV Miura nhất lại là bầu Đức, một người có thể coi là “cha thứ hai” của Phượng. Bây giờ, chắc chắn không ai xót Công Phượng cũng như những học viên khóa 1 như ông chủ HAGL. Nhìn số 10 ngày càng có dấu hiệu thui chột người ta lại tiếc cho một tài năng được rất nhiều người kỳ vọng. Thời gian qua, các HLV Hữu Thắng, Graechen và Quốc Tuấn đã làm mọi cách để giúp Phượng trở lại nhưng đều bất thành. Đáng nói hơn khi đây lại là những người mà bầu Đức tin tưởng nhất.

Góc HAGL: Minh Vương trở lại, Công Phượng nên ngồi dự bị
Công Phượng đang được coi như một ngôi sao truyền thông vẫn đang được rất nhiều người kỳ vọng có thể vụt sáng như thời kỳ còn khoác áo đội U19 Việt Nam. Tuy...

Công Phượng đang ở những ngày tệ nhất trong sự nghiệp. Liệu có cách nào giúp anh trở lại như trước hay không? Hiện nay thì không. Ở HAGL không có một tiền đạo kỳ cựu nào dẫn dắt Phượng. Một HLV thủ môn như Quốc Tuấn liệu có thể giúp gì cho một tiền đạo? Còn nếu ra nước ngoài thì lại tiếp tục ngồi dự bị. Lên tuyển thì Hữu Thắng cũng đã “bất lực” với số 10 trong năm 2016 vừa qua. Thế nhưng những lựa chọn trên đều là do bầu Đức quyết định. Người giúp Phượng chơi tốt nhất là HLV Miura thì đã bị chính vị phó chủ tịch VFF đẩy đi. Giờ thì có lẽ người đứng đầu đội bóng phố Núi hiểu được cảm giác đau đớn do chính mình tạo ra…

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X