Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Công Phượng tài năng hay ngôi sao truyền thông?

Thứ Năm 12/11/2015 17:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với rất nhiều người, việc Công Phượng tới Nhật thi đấu là lời khẳng định cho tài năng của tiền đạo HAGL. Thế nhưng cũng xuất hiện những xì xào về việc tiền đạo xứ Nghệ chỉ là sản phẩm của truyền thông.

Năm 2016, Công Phượng tới Nhật thi đấu ở tuổi 21, một cột mốc đáng tự hào với bất cứ cầu thủ nào chứ không chỉ là một chàng trai trẻ. Và với rất nhiều người, việc tiền đạo xứ Nghệ được Mito Hollyhock chiêu mộ hoàn toàn vì chuyên môn. Công Phượng từng gây ấn tượng mạnh trong màu áo U19 Việt Nam tại các giải trẻ, trong đó U19 Nhật Bản cũng nhiều lần trở khổ sở khi đối đầu với chân sút xứ Nghệ. Tất nhiên, NHM có lý do để cho rằng Công Phượng là một cầu thủ tiềm năng. Nhất là sau khi anh đã liên tục làm nên những siêu phẩm, những khoảnh khắc thăng hoa cho khán giả. Nhưng rõ ràng sẽ là quá sớm để khẳng định rằng Công Phượng có phải là một cầu thủ giỏi hay không. Bởi đơn giản chân sút sinh ra ở Đô Lương vẫn đang là 1 cầu thủ trẻ, trước mắt anh vẫn còn quá nhiều khó khăn ở môi trường bóng đá đỉnh cao chờ đợi.

Công Phượng và Tuấn Anh thua cả cầu thủ Campuchia
(Bongda24h.vn) – Tiền đạo trẻ sáng giá bậc nhất bóng đá Campuchia là Chan Vathanaka thổ lộ rằng mình rất muốn chơi bóng tại Nhật Bản, trước những tin đồn rằng...

Mới đây cựu tiền đạo Nguyễn Việt Thắng, người hùng của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2008 đã chia sẻ về việc Công Phượng tới Nhật Bản thi đấu. Anh cho rằng Công Phượng có tiềm năng nhưng chưa đến mức như báo chí và NHM ca ngợi, thậm chí nếu nói Phượng là ngôi sao truyền thông cũng không sai. Việt Thắng cho rằng tiền đạo của HAGL có kỹ thuật tốt nhưng chỉ có 1 cách chơi bóng, rất dễ bị bắt bài. Cái thiếu lớn nhất của số 44 HAGL chính là việc anh ít khi di chuyển không bóng, mà đó chính là chiến thuật trong bóng đá. Với không ít nhược điểm thì khả năng thành công của tiền đạo 20 tuổi khi Công Phượng sang Nhật Bản chơi bóng vẫn là dấu hỏi lớn.

Cong Phuong toi Nhat thi dau cho Mito Hollyhock tai J-League 2016 hinh anh
Công Phượng mới chỉ ở những bước đầu tiên trong sự nghiệp

Việt Thắng là người trong nghề, từng là cầu thủ trải qua nhiều sóng gió trong sự nghiệp, hiện tại anh đang là HLV đào tạo trẻ nên rất am hiểu về Công Phượng và lứa cầu thủ HAGL JMG. Cựu tiền đạo ĐT Việt Nam nói không sai bởi lối chơi của Công Phượng là có phần lắt nhắt, khó trụ được ở bóng đá đỉnh cao. Thực tế, tiền đạo từng bị nghi gian lận tuổi này đã “tắt phụt” khi bước vào sân chơi V-League 2015. Các hậu vệ dày dạn kinh nghiệm có thể bắt bài lối đi bóng của Phượng sau vài lần xem anh thi đấu. Lối chơi có phần cá nhân, cách đi bóng trực diện, tương đối đơn giản của chân sút HAGL là điều mà nhiều người có thể nhìn ra. Vì thế khả năng thành công trong tương lai của Công Phượng vẫn là điều chưa ai dám chắc.

Công Phượng chưa đến mức “thần thánh” nhưng truyền thông và các CĐV đã vội vàng khẳng định điều đó từ 2 năm trở lại đây. Người ta gọi anh là “Messi Việt Nam”, chuyên gia tạo ra siêu phẩm. Nào là Công Phượng là cầu thủ của những trận đấu lớn, những trận cầu quyết định. Tiền đạo 20 tuổi trở thành chủ đề nóng trên báo chí trong suốt 2 năm qua, từ mối tình với một ca sĩ trẻ, rồi nghi án gian lận tuổi, quảng cáo bia, xăm hình… Tất cả đã khiến Công Phượng trở thành ngôi sao truyền thông đúng nghĩa trên báo chí. Hầu như ngày nào, tên tuổi của cầu thủ người Đô Lương cũng nhan nhản trên các báo. Còn các khán giả, những fan của HAGL JMG thì chưa bao giờ thôi tung hô lứa “gà nòi” của bầu Đức.

Cong Phuong toi Nhat thi dau cho Mito Hollyhock tai J-League 2016 hinh anh 2
Công Phượng bị chi phối quá nhiều từ bên ngoài

Vụ Công Phượng tới Nhật Bản thi đấu vẫn bị nghi ngờ là mang tính thương mại hơn là chuyên môn. Bởi trong năm qua Công Phượng đã chơi không tốt ở HAGL nên việc Mito Hollyhock đặt vấn đề chuyển nhượng là tương đối thiếu logic. Thậm chí chính trưởng đoàn CLB HAGL Nguyễn Tấn Anh thừa nhận vụ Công Phượng sang J-League 2 phần nhiều là do tên tuổi của chân sút 20 tuổi. Vì thế sẽ là quá vội vàng nếu chúng ta cho rằng Công Phượng là một cầu thủ xuất chúng đến mức các CLB Nhật Bản phải thèm khát. Nhận định này có vẻ hợp lý hơn cả bởi ngoài Công Phượng, Tuấn Anh, các đội bóng của xứ mặt trời mọc còn muốn chiêu mộ các cầu thủ của Lào, Campuchia thì đủ hiểu chuyên môn là thứ bị xem nhẹ.

Tóm lại, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường hay bất cứ cầu thủ của HAGL JMG là những niềm hy vọng của bóng đá nước nhà. Thế nhưng tất cả chỉ dừng lại ở tiềm năng chứ chưa đến mức xuất chúng hay thần thánh như đồn thổi. Chúng ta phải thực tế rằng học viên của JMG thì cũng giống như bao cầu thủ trẻ khác họ là “của để dành” cho vài năm tới. Sẽ là quá vội vàng nếu tung hô quá sớm từ thời điểm này. Bởi trong quá khứ, bóng đá Việt Nam đã chứng kiến biết bao “thần đồng chết yểu”, lụi tàn sự nghiệp nhanh chóng vì được nuông chiều, tung hô từ quá sớm…

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X