Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Công Phượng có số áo mới: Vì thầy Park muốn anh vĩ đại hơn

Chủ Nhật 12/11/2017 06:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Còn quá sớm để tin vào việc Công Phượng sẽ trở thành một tượng đài của bóng đá Việt Nam như cựu danh thủ Lê Công Vinh. Song việc kế thừa số áo của người đi trước rõ ràng là một niềm tự hào của chân sút trẻ xứ Nghệ.

         

Những ngày gần đây, tiền đạo Công Phượng đã ra sân với số áo mới, khác hẳn với áo đấu số 16 từng gắn bó với anh kể từ khi được triệu tập vào ĐTQG từ năm 2015 đến nay. Lúc này, Phượng đang mặc áo số 9 trong các buổi tập và nhiều khả năng, đó cũng sẽ là số áo mới của cầu thủ này trên tuyển.

Số 9 từng là số áo cũ của Lê Công Vinh trong một khoảng thời gian dài anh thi đấu cho ĐT Việt Nam. Cựu đội trưởng tuyển Việt Nam là chân sút khoác áo và ghi bàn nhiều nhất lịch sử đội tuyển, từng 3 lần giành Quả bóng Vàng, là một trong những tên tuổi vĩ lớn nhất lịch sử bóng đá Việt. Kể từ khi Công Vinh chính thức nói lời chia tay sự nghiệp cầu thủ sau giải AFF Cup 2016, số áo này vẫn đang vô chủ. Và khá bất ngờ là nó đã được trao lại cho Công Phượng sau gần một năm Công Vinh giải nghệ.

Cong Phuong co so ao moi Vi thay Park muon anh vi dai hon hinh anh
Công Phượng có số áo mới ở ĐT Việt Nam

Mang trên mình số áo của một tượng đài bóng đá Việt, đó chắc chắn sẽ là một niềm vinh dự, tự hào không nhỏ của Công Phượng, song 'số 10 của HAGL' cũng sẽ phải nhận áp lực nặng nề, khi mà sự chờ đợi và kỳ vọng của BHL cũng như người hâm mộ đang ngày một tăng thêm theo những bước di chuyển của chân sút xứ Nghệ.

Công Phượng đã có được 2 bàn thắng trong màu áo ĐT Việt Nam, trong đó có pha dứt điểm điệu nghệ vào lưới Campuchia ở trận thắng tưng bừng 5-0 tại Mỹ Đình hồi tháng 10 vừa qua. Tuy nhiên tiền đạo sinh năm 1995 không được đánh giá cao về sự hiệu quả và khả năng săn bàn ở mùa bóng năm nay. Ngoại trừ màn trình diễn ấn tượng với 4 bàn thắng ghi được trong màu áu U23 Việt Nam ở vòng loại châu Á hồi cuối tháng 7 vừa qua, tại V-League hay ở SEA Games 29, anh đã liên tục gây thất vọng.

Đóng góp của Công Phượng tại HAGL là tương đối mờ nhạt và tại U22 Việt Nam, anh cũng không thể có được bàn thắng vào lưới Indonesia hay Thái Lan. Chân sút xứ Nghệ 'đánh mất' chính mình ở những trận đấu lớn mà NHM rất cần anh tỏa sáng. Điểm yếu của cầu thủ này chính là sự rườm rà và lối chơi có phần cá nhân. Nếu khắc phục điều này, tài năng của bầu Đức hoàn toàn có thể trở thành một sát thủ nguy hiểm của bóng đá Việt.

Cong Phuong co so ao moi Vi thay Park muon anh vi dai hon hinh anh 2
Trước đó, tiền đạo HAGL vẫn quen với số áo 16

Nói về Công Phượng, chính HLV Park Hang Seo cũng đánh giá rất cao tiền đạo này dù ông chỉ mới có ít ngày làm việc cùng anh. Ông thầy người Hàn Quốc thừa nhận 'số 9 mới' của ĐT Việt Nam sở hữu nhiều tố chất đặc biệt và nếu được rèn luyện thêm, anh sẽ sớm trở thành một sát thủ thực sự. 

Những ngày qua, HLV Park Hang Seo đã dành nhiều thời gian để bảo ban Công Phượng. Nhà cầm quân sinh năm 1960 cũng nhiều lần nhắc nhở về lối chơi của Phượng, để giúp anh tiến bộ hơn, phù hợp hơn với lối chôi chung của cả đội trong những buổi tập tới.

Từ thời HLV Miura, Hữu Thắng và gần nhất là HLV Mai Đức Chung, tài năng HAGL dường như đã được ưu ái so với phần còn lại trên tuyển. Và cầu thủ này có vẻ đang mắc bệnh 'ngôi sao' trong lối đá. Vì vậy, HLV Park Hang đã nhận ra ngay ông cần phải làm gì để đưa Công Phượng vào khuôn khổ. 

Triết lý bóng đá của nhà cầm quân Hàn Quốc là tính tập thể và kỷ luật. Ông muốn xây dựng một lối chơi dựa trên khả năng kiểm soát bóng, di chuyển nhiều của các cầu thủ. Để thực hiện được điều này, yêu cầu bắt buộc là các cầu thủ phải có trách nhiệm với bản thân mình, trách nhiệm với từng đường chuyền trên sân. 

Cong Phuong co so ao moi Vi thay Park muon anh vi dai hon hinh anh
Công Phượng cần nỗ lực hơn nữa để 'mặc vừa' số áo Công Vinh để lại

Nói cách khác, ông Park muốn các học trò đặc biệt là Công Phượng cần đảm bảo đúng nhiệm vụ, và luôn giữ sợi dây liên lạc với các đồng nghiệp. Đây sẽ là thử thách đối với Công Phượng, vốn quen phong cách thi đấu cá nhân. Lúc này, HLV Park Hang Seo rất cần chân sút xứ Nghệ, nhưng ông cần hơn một tiền đạo giỏi phải nghe theo triết lý, theo cách xây dựng lối chơi của mình, thay vì thi đấu tự do như trước.

Ở các buổi tập vừa qua của đội tuyển Việt Nam chuẩn bị trận đấu với Afghnistan tại Hà Nội, HLV Park Hang Seo đã liên tục uốn nắn, chỉnh sửa Công Phượng. Nhà cầm quân Hàn Quốc dành khá nhiều thời gian mỗi buổi tập để hướng dẫn cách di chuyển, qua người cho tiền đạo HAGL. Phượng cũng là một trong số những cái tên được ông Park lựa chọn ra để thực hiện bài tập đá phạt, bởi tiền đạo 22 tuổi này có một khả năng dứt điểm cực tốt.

Ở thời điểm này, Công Phượng có thể đang 'ngộp thở' để tập làm quen với những giáo án mới từ ông thầy người Hàn Quốc. Nhưng đây cũng là cái tốt để anh trưởng thành hơn và cũng để ngày càng mặc vừa hơn 'tấm áo rộng' được người đàn anh Lê Công Vinh để lại.

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X