Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Phân tích cơ hội vào bán kết Sea Games 29 của U22 Việt Nam

Thứ Ba 22/08/2017 22:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận hòa "trên thế thắng" với U22 Indonesia vừa qua có thể khiến U22 Việt Nam phải trả giá đắt cho tấm vé vào bán kết mặc cho chúng ta vẫn đang dẫn đầu bảng B sau 4 lượt trận.

Phan tich co hoi vao ban ket Sea Games 29 cua U22 Viet Nam hinh anh
U22 Việt Nam bị đẩy vào cửa tử sau trận hòa U22 Indonesia

U22 Việt Nam vừa có trận hòa 0-0 trước U22 Indonesia ở lượt trận thứ 4 bảng B môn bóng đá nam SEA Games 29. Tạo ra thế trận áp đảo và được chơi hơn người nhưng U22 Việt Nam lại không thể giành chiến thắng. Khi trọng tài nổi còi kết thúc cuộc chạm trán, có thể thấy sự nuối tiếc được bộc lộ rõ trên khuôn mặt Tuấn Anh và các đồng đội. Giả sử nếu thắng trận đấu vừa qua, thầy trò HLV Hữu Thắng sở hữu 12 điểm, Thái Lan xếp sau với 10 điểm còn Indonesia chỉ có 7 điểm. Lúc ấy, tuyển U22 Việt Nam sẽ chắc chắn vào bán kết. Còn bây giờ, tình thế đã phát triển theo hướng bất lợi cho U22 Việt Nam

U22 Indonesia tuy đứng thứ 3 với 8 điểm song cơ hội đi tiếp lại tràn trề vì trận cuối chỉ phải gặp U22 Campuchia quá yếu nên chỉ cần đánh bại đối thủ này càng đậm càng tốt thì U22 Indonesia chắc chắn sẽ giành 1/2 tấm vé vào bán kết. Khả năng đó hoàn toàn trong tầm tay của U22 Indonesia. Trong khi ngôi đầu của U22 Việt Nam vào lúc này không mang quá nhiều ý nghĩa bởi đơn giản ở trận cuối, chúng ta phải chạm trán nhà ĐKVĐ Sea Games ở môn bóng đá nam và đến từ nền bóng đá số 1 khu vực bao năm qua, U22 Thái Lan. Thầy trò HLV Hữu Thắng cần ít nhất 1 điểm để chính thức đi tiếp nhưng người Thái lại bắt buộc phải thắng nếu muốn tự định đoạt số phận của mình. Do đó, nói U22 Việt Nam rơi vào cửa tử không sai chút nào.
Phan tich co hoi vao ban ket Sea Games 29 cua U22 Viet Nam hinh anh 2
Xếp hạng bảng B sau 4 lượt trận

Để độc giả dễ hiểu hơn, chúng tôi xin được mạn phép đưa ra sự phân tích của mình về cục diện bảng B. Phía trên là hình ảnh BXH của bảng B sau 4 lượt trận. Theo luật thì nếu có 2-3 đội bằng điểm nhau thì trước tiên xét đến hiệu số bàn thắng - bại để phân thứ hạng. Như vậy, nhìn vào đây U22 Việt Nam có hiệu số bàn thắng - bại cao nhất nên mới xếp trên U22 Thái Lan (cùng 10 điểm) tuy nhiên hiệu số của U22 Thái Lan lại không cao hơn U22 Indonesia bao nhiêu nên đây chính là mối lo cho chúng ta.

U22 Indonesia tuy chỉ xếp thứ 3 nhưng trận cuối chỉ phải gặp U22 Campuchia đứng cuối bảng đã thua cả 4 trận và mới ghi được đúng 1 bàn. Gần như chắc chắn U22 Indonesia sẽ có 3 điểm và tất nhiên họ hiểu rằng cần phải ghi càng nhiều càng tốt để cải thiện hiệu số. Một U22 Campuchia rệu rã, thua cả U22 Đông Timor (0-1) ở trận đấu cùng giờ với trận U22 Viêt Nam 0-0 U22 Indonesia thì xem ra khó lòng tránh khỏi một trận thua đậm một khi U22 Indonesia muốn thế. Đội bóng xứ Vạn đảo đã chứng minh được sức mạnh của mình từ đầu Sea Games 29 đến giờ và thừa khả năng thắng U22 Campuchia với cách biệt từ 3 bàn trở lên (3-0, 4-1, 4-0,...). Chỉ cần như vậy, họ sẽ chắc chắn có vé vào bán kết mà không cần quan tâm đến kết quả trận còn lại do họ chỉ thua U22 Thái Lan +2 hiệu số (4 so với 6).

Về mặt lý thuyết, U22 Việt Nam có nhiều cơ hội nhất bởi chúng ta chỉ cần hòa là sẽ vào bán kết nhưng hòa được người Thái (chưa vội nói đến chiến thắng) không bao giờ là nhiệm vụ đơn giản với mọi thế hệ bóng đá Việt Nam từ khi hội nhập lại với khu vực. Quan trọng hơn, người Thái bắt buộc phải thắng nếu muốn tự định đoạt số phận của mình. Họ quá hiểu rằng U22 Indonesia dư sức thắng to U22 Campuchia để cách biệt giữa hai đội về mặt hiệu số bàn thắng - bại vào lúc này sẽ bị đảo chiều sau lượt trận cuối trong trường hợp U22 Việt Nam hòa U22 Thái Lan. Khi đó cả 3 đội cùng sở hữu 11 điểm, hòa lẫn nhau trong các trận đối đầu trực tiếp. Về mặt hiệu số phụ, tất nhiên U22 Việt Nam kiểu gì cũng cao hơn U22 Thái Lan và đội bóng xứ Chùa vàng chắc chắn đứng dưới U22 Indonesia nếu đội bóng này thắng U22 Campuchia với cách biệt nhiều hơn 2 bàn.

Do vậy không gì khác U22 Thái Lan buộc phải thắng U22 Việt Nam nếu không muốn sớm trở thành cựu vô địch Sea Games môn bóng đá nam. Đúng là U22 Thái Lan chưa thi đấu thuyết phục ở Sea Games lần này nhưng không biết chừng họ giấu bài. Thêm vào đó, bao năm qua, trong mọi hoàn cảnh, bóng đá Thái Lan luôn là nỗi ám ảnh khôn nguôi với bóng đá Việt Nam ở mọi cấp độ, cả nam lẫn nữ, cả sân cỏ lẫn trong nhà (futsal). Đa phần chúng ta phải nhận thất bại khi chạm trán bóng đá Thái Lan và số trận hòa được đối thủ này rất ít còn chiến thắng thì tất nhiên càng hiếm hơn nữa. Một khi người Thái muốn thắng thì kể cả khi bóng đá nước họ khủng hoảng nhất, đó vẫn là thử thách cực đại với chúng ta.

Sea Games lần này, U22 Việt Nam thể hiện không tệ nhưng khâu dứt điểm thật sự có vấn đề mà minh chứng hùng hồn là trận hòa Indonesia vùa rồi. Giờ đây lại thêm cả yếu tố tinh thần, tâm lý khi đối đầu với Thái Lan, chẳng hiểu thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ làm như thế nào để vào bán kết. Loạt trận cuối cùng của bảng B diễn ra sau đây 2 ngày nữa, tức ngày 24/8 và đều diễn ra vào lúc 15h.

Tổng hợp video bóng đá U22 Việt Nam 0-0 U22 Indonesia

Tổng Hợp (TTVN)
Dòng sự kiện

Trận cầu U22 Việt Nam vs U22 Indonesia

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X