Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

CLB giữ quân và nhận thức về sự chuyên nghiệp

Thứ Hai 13/03/2017 15:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ 1 tuần nữa, U20 Việt Nam sẽ hội quân tại Nha Trang chuẩn bị cho chiến dịch lớn nhất trong lịch sử của nền bóng đá - U20 World Cup 2017. Vậy nhưng, rất nhiều CLB lại không chịu nhả người vì lo sợ ảnh hưởng tới thành tích của đội bóng.

Trước ngày U20 Việt Nam hội quân, HLV Hoàng Anh Tuấn đã lên sẵn danh sách 35 cầu thủ trẻ cùng kế hoạch tập huấn rất tỉ mỉ từ nay cho đến U20 World Cup 2017. Thực tế, VFF cũng làm những gì tốt nhất cho đội bóng trẻ khi đưa thêm bác sĩ Sawicky bổ sung vào các ĐTQG. Cùng với GĐKT Gede và chuyên gia thể lực Forkel thì Trọng Đại và các đồng đội đang được tạo điều kiện tối đa trước khi bước ra sân chơi thế giới. Điều này hoàn toàn hợp lý bởi đây là giải đấu lớn nhất mà chúng ta từng tham dự. Không chỉ là tham dự cho vui mà còn là qua đó khẳng định sự phát triển của bóng đá Việt Nam trên bản đồ bóng đá thế giới.

Phân nhóm hạt giống U20 World Cup, U20 Việt Nam có thể rơi vào bảng dễ
Ngày 15/3 tới tại Hàn Quốc sẽ diễn ra lễ bốc thăm VCK U20 World Cup 2017.

Thế nhưng ngay khi VFF gửi thông báo tới CLB thì lập tức gặp phải cản trở. CLB Hà Nội nhất quyết không chịu nhả Quang Hải và Thái Quý, SHB Đà Nẵng muốn giữ Đức Chinh bằng mọi giá, Sài Gòn cũng không muốn Đình Trọng lên tuyển U20. Lý do mà các đội bóng đưa ra là họ cần giữ lực lượng tốt nhất cho sân chơi V-League. 3 đội bóng kể trên chỉ chịu nhả người khi sát ngày giải đấu U20 World Cup diễn ra. Gần như chắc chắn 4 cầu thủ này sẽ không có mặt trong chuyến tập huấn ở Nha Trang. Thậm chí Quang Hải được cho là cũng sẽ không được sang châu Âu tập huấn vì bị đội bóng thủ đô muốn giữ lâu nhất có thể.

CLB giu quan va nhan thuc ve su chuyen nghiep hinh anh
CLB Hà Nội chẳng yếu đến mức không thể thiếu Quang Hải

Điều đầu tiên rất dễ nhận ra là các CLB mắc bệnh thành tích quá nặng. Chính vì chỉ chăm chăm và kết quả mà họ đôi khi quên đi phải làm gì cho đúng. Thay vì từ chối nhả quân lên tuyển, tại sao họ không tìm những phương án, những đấu pháp mới để giúp đội nhà mạnh lên? Ví dụ, Quang Hải rất quan trọng với Hà Nội nhưng thật sai lầm nếu họ đội bóng này sẽ yếu đi nếu ngôi sao 20 tuổi lên tập trung đội tuyển. Đội chủ sân Hàng Đẫy nhiều năm làm mưa, làm gió tại V-League với Gonzalo, Samson, Văn Quyết, Thành Lương. Bây giờ họ còn có thêm dàn cầu thủ trẻ rất chất lượng, tại sao lại tỏ ra tự ti như vậy?

HLV U20 Việt Nam: “Đá thêm vài trận V-League để làm gì?”
HLV Hoàng Anh Tuấn của U20 Việt Nam đang rất tức giận trước việc nhiều đội bóng không chịu nhả quân cho chiến dịch U20 World Cup.

Hay như trường hợp của Đức Chinh với SHB Đà Nẵng. Tiền đạo người Phú Thọ đang thể hiện phong độ cao trong mùa giải này. Nhưng trước đó ở đội bóng sông Hàn người ta chỉ nói đến Gaston Merlo. Nếu để Đức Chinh lên tập trung cùng ĐT U20 Việt Nam, HLV Huỳnh Đức vẫn còn Eydison, Hồ Ngọc Thắng, Văn Long hay chính sự trở lại của bộ đôi Merlo, Huy Toàn. Đội chủ sân Hòa Xuân chẳng cần phải giữ số 26 bằng mọi giá nếu HLV thật sự có tài và tự tin vào năng lực của mình.

CLB giu quan va nhan thuc ve su chuyen nghiep hinh anh 2
Đức Chinh bị SHB Đà Nẵng ngăn không cho lên tuyển

Một vấn đề nữa là sự phản ứng rất nghiệp dư của các đội bóng, cụ thể ở đây là đến từ các HLV. Huỳnh Đức cho rằng đá V-League tốt hơn là tập trung cùng U20, HLV Đức Thắng thì cho rằng đá chính ở CLB thì không cần khâu rèn thể lực, HLV Chu Đình Nghiêm cho rằng giai đoạn đầu chuẩn bị của U20 Việt Nam chưa quan trọng. Thật nguy hiểm khi những người làm chuyên môn lại có tầm nhìn hạn hẹn và thiếu chuyên nghiệp như vậy.

“Đá V-League tốt hơn là lên U20 Việt Nam tập huấn”
Các đội bóng đã lập tức phản biện lại quan điểm của HLV Hoàng Anh Tuấn của U20 Việt Nam để bảo vệ việc giữ người của mình.

Với một quá trình chuẩn bị khoảng 1 tháng rưỡi thì không có khâu nào là không quan trọng cả, nhất là khi U20 Việt Nam đang có kế hoạch chuẩn bị cho giải thế giới. Đức Chinh, Quang Hải, Đình Trọng, Thái Quý đang thi đấu đều đặn tại V-League nhưng họ vẫn cần có mặt ở Nha Trang ngay từ đầu. Bởi chẳng ai nói thể lực là vô tận cả, khỏe thì phải khỏe hơn nữa, mà nên nhớ đối thủ của chúng ta bây giờ là những đội bóng hàng đầu thế giới. Quan trọng hơn những cầu thủ này phải bắt nhịp với các đồng đội ngay từ đầu để có được sự ăn khớp hoàn toàn. Nếu tập trung muộn, đừng nói đến đấu pháp mà ngay cả những bài tập đơn giản họ cũng phải rèn lại từ đầu. Điều đó sẽ tốn rất nhiều thời gian các HLV, ảnh hưởng lớn đến quá trình chuẩn bị của toàn đội.

CLB giu quan va nhan thuc ve su chuyen nghiep hinh anh 3
U20 Việt Nam cần sự chuẩn bị kỹ nhất cho World Cup

Tóm lại, các CLB đang làm “màu” quá mức cần thiết. Ngay cả CLB Hà Nội có tham vọng vô địch nhưng nếu họ có đăng quang thêm một lần nữa thì cũng chẳng mấy ai vui và nhớ đến. SHB Đà Nẵng cùng lắm cũng chỉ là top 3, còn Sài Gòn thì trụ hạng chẳng có gì khó khăn. Những “thành tích” trên liệu có đáng để làm ảnh hưởng đến hình ảnh màu cờ sắc áo khi U20 Việt Nam chuẩn bị cho U20 World Cup? Có lẽ ai cũng đã có câu trả lời của riêng mình. Các đội bóng giữ quân chẳng phải vì họ quá yếu mà là tư duy bệnh thành tích cũ kỹ và thiếu chuyên nghiệp từ đó mà ra cả.

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

 


=>
Đón xem VCK U20 Thế giới 2017 diễn ra từ ngày 20/5 đến 11/6 tại Hàn Quốc
.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X