Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện ngoại binh của HAGL: Bầu Đức cần làm cho “ra ngô ra khoai”

Thứ Ba 07/07/2015 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – HAGL của Công Phượng, Tuấn Anh và các đồng đội tại U19 bước vào V-League 2015 với một khí thế ngút trời bằng thắng lợi 4-1 trước Sanna Khánh Hòa BVN. Tuy nhiên chỉ sau vài vòng đấu khi chất lượng đội bóng đã bị phanh phui, bầu Đức mới luống cuồng tìm kiếm những ngoại binh chất lượng hơn.

Từ đầu V-League 2015 đến giờ, năm lần bảy lượt lực lượng ngoại binh của HAGL bị xáo trộn. Tuy nhiên chưa một ai để lại ấn tượng, riêng tiền đạo Moussa Sanogo tuy thường xuyên lập công nhưng vẫn bị đặt dấu hỏi về mặt chất lượng cũng như thể lực (cầu thủ này đang bị chấn thương đầu gối dai dẳng). Việc trung vệ Franklin của HAGL liên tục mắc sai lầm nghiêm trọng trong mọi trận đấu mà anh được thi đấu đã khiến người hâm mộ dấy lên câu hỏi: Tại sao chất lượng các ngoại binh của HAGL có thể kém đến vậy?



Nếu nhìn vào đội ngũ ngoại binh của các đội bóng khác tại V-League, chúng ta có thể dễ thấy một khoảng cách quá lớn. Chưa nói đến những cặp ngoại binh xuất sắc nhất V-League hiện nay như Samson Kayode (cầu thủ từng là mục tiêu của Atletico Madrid), Gonzalo (cựu cầu thủ của Porto B) tại Hà Nội T&T hay Abass Dieng (cầu thủ từng thi đấu tại Europa League) và Moses (trụ cột của đội tuyển quốc gia Uganda dù anh mới ở tuổi 23) ở B. Bình Dương, mà ngay cả những đội bóng đang trong cuộc đua trụ hạng với thầy trò HLV Graechen cũng sở hữu những ngoại binh thuộc loại tốt. Đồng Nai sở hữu Nsi, chân sút đã khẳng định được tên tuổi ở V-League, cũng như Kisekka Henry, cầu thủ cũng từng khoác áo Uganda, đội tuyển đang đứng hạng 71 thế giới. Phía Cần Thơ, họ cũng sở hữu Oseni, cầu thủ vốn đã không còn xa lạ với chính HAGL khi anh từng khoác áo đội bóng này ở mùa giải 2013 và ghi tới 10 bàn thắng. Người còn lại là tân binh Wasiu Sunday, cầu thủ cũng từng có thời gian khoác áo Colchester, đội bóng khi đó đang thi đấu ở giải hạng Nhì của Anh.

Hãy điểm lại cả 6 ngoại binh đã được HAGL tại V-League 2015 kí hợp đồng. Tiền đạo Darko Lukanovic sau khi bị HAGL thanh lý hợp đồng đã phải chuyển về chơi cho đội bóng hạng 3 của quê nhà Thụy Điển. Trung vệ Cosmin Goia có một lý lịch khá tốt khi được luân chuyển qua các CLB ở giải đấu hạng cao nhất của Romania. Nhưng HAGL đã không kiên nhẫn với cầu thủ này sau một vài sai lầm ở trận đấu với Than Quảng Ninh. Tiền đạo Zdravko Dragicevic thì từng bị một đội bóng ở giải Singapore sa thải. Cầu thủ có lý lịch hoành tráng nhất là Mitja Morec thì lại sớm bị chấm dứt hợp đồng bởi tiền sử bệnh tim. Đúng như trường đoàn bóng đá HAGL từng nhận xét rằng đội bóng này đang không có duyên với các ngoại binh, tuy nhiên chính họ là những người không cho mình cơ hội.

Nhìn vào cách tuyển trạch cầu ngoại, có thể thấy rõ sự yếu kém và thiếu kinh nghiệm của ông bầu Đoàn Nguyên Đức và các cộng sự. Có thể nói họ muốn chiêu mộ ngoại binh cho bằng bạn bằng bè bằng cách tập trung vào vẻ bề ngoài cũng như thử việc một giai đoạn ngắn. Trung vệ Franklin với chiều cao nổi bật 1m95 đã ngay lập tức được lựa chọn nếu như so với những cầu thủ có chiều cao khiêm tốn của đội nhà. Tuy nhiên có lẽ các nhà tuyển trạch của HAGL chưa kiểm chứng việc trung vệ này phải trôi dạt ở khắp các đội bóng thuộc giải hạng 2 Thái Lan. Trong khi đó việc kí hợp đồng quá gấp rút với Sanogo, cựu cầu thủ của Ninh Bình, khiến cho HAGL bị “việt vị” với tình huống chấn thương đầu gối không ngờ đến của cầu thủ người Bờ Biển Ngà.



Cách thức đãi ngộ ngoại binh của HAGL cũng có vấn đề bởi rõ ràng quan điểm của bầu Đức ban đầu là không muốn sử dụng cầu thủ ngoại. Ông chỉ miễn cưỡng chiêu mộ hai suất ngoại binh cho đội bóng gà nòi khi nhận được yêu cầu từ phía HLV Graechen. Trong khi các đội bóng hạng trung tại V-League thường chi 4-5 tỷ đồng mỗi mùa bóng cho các ngoại binh với những bản hợp đồng từ 6 tháng đến 1 năm, thì HAGL thường chỉ kí hợp đồng từ 1-3 tháng. Từng có tin đồn rằng tiền đạo Sanogo chỉ được kí hợp đồng để đá đúng 1 trận đấu. Cách làm thiếu chuyên nghiệp này khiến các ngoại binh cảm thấy gặp áp lực bởi họ chỉ có một vài trận đấu để thể hiện bản thân, dẫn đến việc mắc những sai lầm căn bản trong trận đấu là điều dễ hiểu.

Như vậy vấn đề của HAGL một lần nữa lại nằm ở bầu Đức. Sự nửa vời, hời hợt trong việc chiêu mộ ngoại binh không những không thành công mà còn gây hệ quả xấu, sự ức chế từ phía các cầu thủ trẻ. Chúng ta đều thấy trung vệ Tiến Dũng đã giận dữ như thế nào khi trung vệ Franklin mải “nói chuyện” với trọng tài chính mà quên về phòng ngự dẫn đến bàn thua trong trận đấu với Hà Nội T&T. Ông Đoàn Nguyên Đức cần có một quyết định rõ ràng hơn. Nếu muốn chiêu mộ cầu thủ ngoại, ông cần tận dụng mối quan hệ để tiếp cận nhiều hơn với giới “cò” bóng đá. Bên cạnh đó, ông cũng cần học hỏi các quy trình tuyển mộ cầu thủ ngoại của Hà Nội T&T hay Bình Dương. Một tuyển thủ quốc gia Trinidad và Tobago như Cyrus đã phải cuốn gói rời khỏi Hà Nội sau nửa mùa giải khá ấn tượng đã cho thấy yêu cầu của đội bóng này cao như thế nào. Hay Marko Simic, cựu tiền đạo của CLB có tiếng BATE Borisov cũng đang phải chịu cảnh ngồi chơi xơi nước ở Bình Dương.

Hay với một nguồn chi phí eo hẹp hơn, bầu Đức có thể học hỏi Đồng Tháp, đội bóng mà mỗi mùa lại trình làng những chân sút cự phách mà ban đầu khá vô danh, hay như Thanh Hóa với những Pape Omar và Danny van Bakel,… Trên hết, ông bầu đi lên từ ngành gỗ này cần phải có niềm tin vào các ngoại binh, giống như những gì ông đang đặt niềm tin vào Công Phượng và các đồng đội. Và niềm tin ấy cần đi với sự kiên nhẫn, ít nhất là 6 tháng.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X