Thứ Ba, 21/05/2024Mới nhất
Zalo

Chuyên gia lý giải thực trạng các tuyển thủ Việt Nam phải dự bị ở CLB

Thứ Bảy 06/01/2018 11:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một chia sẻ mới đây, chuyên gia Trịnh Minh Huế đã giải thích việc nhiều cầu thủ chơi hay trên tuyển nhưng không được thi đấu thường xuyên ở CLB.

Trong những năm gần đây, bóng đá trẻ Việt Nam đang có những bước tiến đáng khen ngợi. Từ đội U16, U19 cho tới U23 Việt Nam đều sẽ tham dự sân chơi châu lục trong năm 2018. Đây là thành quả từ việc phát triển đào tạo trẻ quy mô và chuyên nghiệp của các CLB, trung tâm đào tạo trên cả nước. Tuy nhiên có một thực trạng là càng lên cao, nhiều tuyển thủ quốc gia thường không cho thấy nhiều sự tiến bộ do ít được ra sân ở các CLB chủ quản.

Chuyen gia ly giai thuc trang cac tuyen thu QG phai du bi o CLB hinh anh
Chuyên gia Trịnh Minh Huế nói về thực trạng bóng đá Việt Nam

Nói về điều này, chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế đã tâm sự: “Lộ trình của cầu thủ trẻ thì phải đi từ giải Hạng Nhất lên V-League, họ phải được tạo sân chơi thi đấu. Nhưng giải vô địch quốc gia của chúng ta không giống ai, chúng ta hoạt động theo hình tháp ngược. V-League có 14 đội nhưng giải Hạng Nhất chỉ có 7 đội. Thế thì làm sao các em trẻ có chỗ chơi bóng, làm sao bắt các em ấy lên thẳng V-League được.

Nhiều cầu thủ trẻ của ta chơi rất hay ở các đội U nhưng khi về CLB toàn dự bị. Thế giới đánh giá một cầu thủ đủ chuẩn là phải đá được 40, 50 trận một năm. Còn cầu thủ trẻ của ta chẳng có chỗ mà đá, giải trẻ quốc gia chỉ có vỏn vẹn chục trận. Đó là lý do nhiều cầu thủ trẻ của ta rất hay nhưng khi lên đội tuyển, gặp các đối thủ mạnh thì ngợp và khó đá. Ấy là bởi họ chưa được va vấp nhiều trong môi trường chuyên nghiệp”.

Không phải đấu xa, nhìn vào lực lượng tham dự VCK U23 châu Á năm nay của U23 Việt Nam có thể thấy ngoài những cầu thủ HAGL và Hà Nội thì các tuyển thủ của nhiều CLB khác lại ít có cơ hội ra sân thường xuyên ở V-League. Đơn cử như thủ thành Tiến Dũng hay Văn Hoàng đều đang đóng vai trò dự bị ở các CLB Thanh Hóa, Sài Gòn. Trung vệ đội phó Tiến Dũng lại chỉ thi đấu ở giải hạng Nhất cho Viettel. Đây là một thực trạng rất đáng lo ngại.

Ông Huế cũng chỉ ra hạn chế của bóng đá Việt Nam so với Thái Lan. “Nền bóng đá của họ có đường đi rõ ràng hơn chúng ta. Cầu thủ trẻ của họ có đường đi rõ ràng, có cửa lên chuyên nghiệp rõ. Giải hạng nhì của Thái Lan có tới 18 đội cơ mà. Chúng ta thì mới có vài câu lạc bộ, cầu thủ trẻ làm sao chen chân được vào đấy”, vị này kết luận.

Thanh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X