Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chống phân biệt chủng tộc và cú húc đầu của Hoàng Vũ Samson

Chủ Nhật 23/04/2017 05:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hoàng Vũ Samson đáng trách nhưng thật khó để giữ cái đầu nguội khi liên tục phải nhận những ngôn từ "bẩn thỉu".

 
Cú húc đầu của Zinedine Zidane vào ngực Marco Materazzi trong trận chung kết World Cup 2006 mãi là một trong những khoảnh khắc "kinh điển" của thế giới bóng đá. Zidane được biết đến là một người điềm tĩnh nên Materazzi phải dùng những ngôn từ ghê gớm lắm mới khiến anh mất kiểm soát trong một trận cầu cực kỳ quan trọng.
 
Hoang Vu Samson to doi thu lien tuc lang ma bang nhung loi le phan biet chung toc.
Hoàng Vũ Samson tố đối thủ liên tục lăng mạ bằng những lời lẽ phân biệt chủng tộc.
 
Khó có thể so sánh Zidane với Hoàng Vũ Samson nhưng có lẽ nguyên nhân của cú húc đầu của họ na ná nhau. Materazzi sỉ nhục chị gái Zidane, còn Samson liên tục bị đối thủ chửi rủa với những lời lẽ phân biệt chủng tộc như "đồ mọi đen", "thằng con hoang",...
 
Tất nhiên hành vi đấm người sau đó của Samson thật khó chấp nhận, phía Ceres Negros cũng chưa có bất kỳ phản hồi nào. Nếu cáo buộc của tiền đạo thuộc biên chế CLB Hà Nội là sự thật, Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC) sẽ làm gì để trừng trị những kẻ mang tư tưởng kỳ thị, phân biệt chủng tộc?

Cần làm rõ sự thật
 
Hoàng Vũ Samson phải bị phạt sau cú đấm với cầu thủ đối phương, chắc chắn thế bởi đó là hành vi bạo lực. Nhưng trường hợp cầu thủ xúc phạm đối phương bằng những lời lẽ phân biệt chủng tộc cũng không thể tha thứ. Nếu điều đó là sự thật, CLB Hà Nội cần kiến nghị mạnh mẽ lên AFC để trả lại môi trường trong sạch cho bóng đá.
 
Hồi năm 2015, Luis Suarez bị cấm thi đấu đến 8 trận và phải nộp phạt 40.000 bảng vì có những lời lẽ phân biệt chủng tộc với Patrick Evra. Trước đó vào năm 2012, John Terry cũng từng bị cấm thi đấu 4 trận cùng nộp phạt 220.000 bảng cũng do hành vi tương tự nhưng nạn nhân là Anton Ferdinand.
 
Sau sự việc, cả nước Anh lên án hành vi của John Terry, vốn vẫn là đội trưởng tuyển quốc gia. Một cổ động viên của Villareal cũng bị cấm đến sân El Madrigal vĩnh viễn do ném chuối về phía Dani Alves với hàm nghĩa phân biệt chủng tộc (hành động ném chuối được hiểu như câu nói "mày là con khỉ" - PV).
 
Khong can sung co kieu Hoang Vu Samson, Dani Alves dap tra day lanh lung.
Không cần sửng cồ kiểu Hoàng Vũ Samson, Dani Alves đáp trả đầy lạnh lùng.
 
FIFA cũng đã có những động thái rất mạnh để chống nạn phân biệt chủng tộc trên sân cỏ. Tất cả những dẫn chứng đó cho thấy CLB Hà Nội cần gửi đơn khiếu nại lên AFC để làm rõ liệu cầu thủ của Ceres Negros có lời lẽ phân biệt chủng tộc với Samson hay không? Nếu có, AFC cần một án phạt nghiêm khắc để loại bỏ tư tưởng phân biệt chủng tộc ra khỏi môi trường bóng đá.
 
Đây cũng là bài học dành cho Hoàng Vũ Samson, bởi có rất nhiều cách để phản ứng trước những lời lẽ bẩn thỉu của đối phương chứ không phải nắm đấm. Còn nhớ Dani Alves khi bị ném chuối đã bóc ra ăn một cách ngon lành, một hành động đáp trả đầy lạnh lùng cho những sự khiêu khích.
 
Tiền vệ Everton Luiz của Partizan Belgrade đã khóc trong vòng tay đồng đội sau khi liên tục phải hứng chịu những ngôn từ "bẩn thỉu" từ cổ động viên đối thủ trong trận derby Belgrade gặp Rad Beograd. Hình ảnh đó gây xúc động mạnh trong cộng đồng những người yêu bóng đá. Tất nhiên, mọi người đều đứng sau Everton Luiz.
 
Thế đấy, để đáp trả sự khiêu khích không cần nắm đấm mà cần bản lĩnh. Nhưng có lẽ sự liều lĩnh đã ăn vào máu Hoàng Vũ Samson nên cầu thủ của Hà Nội chọn cách phản ứng đầy tiêu cực. Nó làm người ta gợi nhớ đến pha đạp Châu Ngọc Quang của Hoàng Anh Gia Lai tại V-League 2017.
 
Đã đến lúc các CLB tại V-League dạy cầu thủ cách ứng xử trên sân cỏ chứ không chỉ đào tạo về mặt chuyên môn.

Hoàng Vũ Samson đấm đối thủ:
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam) 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X