Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Chiêu "độc" của HLV Miura sẽ giúp U23 Việt Nam bùng nổ?

Thứ Tư 25/03/2015 09:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước khi bước vào mỗi giải thi đấu chính thức, công tác tâm lý cho cầu thủ là vô cùng quan trọng. Và ở mảng này thì HLV Miura đang được coi là bậc thầy về “tâm lý chiến”, đó là điểm tựa để U23 Việt Nam hy vọng có thể làm nên một điều gì đó tại vòng loại U23 châu Á sắp tới.

Hôm qua, U23 Việt Nam chỉ tập vào buổi sáng để làm nóng và sau đó nghỉ xả hơi cả buổi chiều để các cầu thủ tích lũy thể lực trước vòng loại U23 châu Á. Ban đầu, ai cũng nghĩ đội bóng áo đỏ không tập vào buổi chiều tối là vì tránh bị BTC phía Malaysia gây khó dễ như buổi tập đầu tiên. Tuy nhiên đó không phải là lý do chính bởi chúng ta chỉ cần bỏ ra một chi phí rất nhỏ để có thể tập trên sân có dàn đèn. Việc nghỉ xả hơi vào chiều qua là nằm trong kế hoạch của HLV Miura. Cả chiều và tối qua ở khách sạn Blue Wave là khoảng thời gian vàng để chiến lược gia người Nhật làm công tác tư tưởng cho các học trò.

Sau giờ nghỉ trưa, HLV Miura đã bất ngờ gọi lần lượt từng cầu thủ vào phòng riêng để nói chuyện. Vì số lượng thông tin cần truyền đạt cho 23 cầu thủ là rất lớn nên chiến lược gia người Nhật và trợ lý ngôn ngữ đã phải làm việc trong cả buổi tối. Ở đây, ông Miura đã truyền cho các cầu thủ tinh thần chiến đấu vì màu cờ sắc áo của tổ quốc. Tiếp đó, vị thuyền trưởng 51 tuổi nêu ra những điểm yếu, điểm mạnh của từng cầu thủ và góp ý để họ phát huy tối đa sở trường, hạn chế sở đoản khi bước vào những trận đánh lớn.

Đây không phải lần đầu HLV Miura gọi từng tuyển thủ vào phòng riêng để nói chuyện. Còn nhớ trước khi bước vào Asiad 17 và AFF Cup 2014, chiến lược gia có ngoại hình thư sinh này cũng làm điều tương tự với các chàng trai áo đỏ. Đó không chỉ là những cuộc nói chuyện về chuyên môn khô khan, mà còn là tâm sự nhằm gắn kết mối quan hệ tình thầy trò, là cách truyền tinh thần thi đấu máu lửa của ông Miura tới các tuyển thủ. Đó cũng là một phần nguyên nhân khiến các cầu thủ Olympic Việt Nam và ĐTVN thi đấu như lên đồng tại Asiad 17 và AFF Cup 2014. Rất có thể điều tương tự cũng sẽ đến với U23 Việt Nam tại vòng loại U23 châu Á sắp tới sau buổi nói chuyện vào hôm qua.

vong loai U23 chau A hinh anh
HLV Miura là người rất giỏi về tâm lý

Không chỉ là những lời góp ý chân thành của một người thầy tới những học trò mà HLV Miura còn muốn kích thích tinh thần cầu thủ bằng “phần thưởng” là 1 suất tham dự Seagames 28 sắp tới. Chắc chắn mỗi tuyển thủ của đội U23 Việt Nam đang rất khao khát bước ra sân thể hiện mình, bởi chỉ có màn trình diễn xuất sắc tại vòng loại U23 châu Á tới đây mới giúp họ lọt vào mắt xanh của HLV người Nhật. Và với bất kỳ cầu thủ trẻ nào của bóng đá Việt Nam thì việc được khoác lên mình chiếc áo đội tuyển tại ngày hội thể thao khu vực như Seagames thật sự là một giấc mơ trở thành sự thật. Những Công Phượng, Tuấn Anh hay Ngọc Hải đang có tinh thần như một chiến binh quả cảm đợi ngày ra trận, và khi mà sự quyết tâm được đẩy lên cao trào thì sức mạnh của đội tuyển cũng trở nên khó lường hơn rất nhiều. Thành công của đội Olympic tại Asiad 17 vừa qua là một minh chứng như thế, và cần biết rằng vẫn những con người đó nhưng họ đã chơi như “bánh đa ngâm nước” tại Seagames 27 cách đó chỉ vài tháng.

Một HLV giỏi không chỉ là những cách bài binh bố trận trên sân mà còn là ở cách tác động tâm lý với các cầu thủ. Và trong các đời thầy ngoại của bóng đá Việt Nam thì chưa ai làm được như ông Miura. Chiến lược gia người Nhật nhớ rõ sinh nhật của từng cầu thủ và đích thân ông đi đặt bánh, tổ chức sinh nhật ngay tại bản doanh của đội tuyển. Những hoạt động tập thể như thế sẽ giúp xóa tan ranh giới về mối quan hệ thầy trò, đồng đội, thay vào đó các thành viên sẽ coi nhau như một gia đình. Hy vọng rằng những chiêu tâm lý của ông Miura sẽ giúp U23 Việt Nam có được thành công như tại Asiad 17 và AFF Cup 2014 ở vòng loại U23 châu Á.

xem thêm bóng đá Việt Nam mới nhất
Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X