Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Chiếc băng đội trưởng và chiêu tâm lý chiến của HLV Miura

Thứ Tư 13/01/2016 15:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước trận mở màn U23 Việt Nam vs U23 Jordan vào tối mai, vẫn chưa ai chắc chắn về chiếc băng đội trưởng của đoàn quân áo đỏ.

U23 Việt Nam bước vào VCK U23 châu Á 2016 với lực lượng sứt mẻ, 3 trụ cột quan trọng nhất là Ngọc Hải, Ngọc Thắng, Huy Toàn vắng mặt vì nhiều lý do khác nhau. Vì thế vào lúc này, chiếc băng đội trưởng của đội bóng áo đỏ vẫn đang ở chế độ “treo” trước trận U23 Việt Nam vs U23 Jordan

. Không ai biết chính xác thủ lĩnh trên sân của ông Miura là ai. Trong 6 trận giao hữu đã qua, HLV Miura lần lượt trao băng đội trưởng cho 9 cầu thủ. Ứng viên nặng ký nằm ở hàng thủ là Thanh Hiền, Tiến Dũng, Duy Khánh, Mạnh Hùng được “thử nghiệm” với vai trò thủ lĩnh U23 Việt Nam trước. Sau đó tới lượt những cầu thủ ở phía trên là Công Phượng, Thanh Bình, Duy Mạnh, Tấn Tài và Đức Huy được tin tưởng.

Quy trình tính điểm rơi phong độ của U23 Việt Nam
Ngày mai, Công Phượng và các đồng đội sẽ bước vào trận mở màn U23 Việt Nam vs U23 Jordan tại VCK U23 châu Á 2016. Hãy cùng nhìn lại quy trình tính điểm rơi...

Thật ra chuyện ai làm đội trưởng không quá quan trọng, khác biệt chỉ là tấm băng màu vàng trên cánh tay. Nhưng nhờ cái danh “thủ lĩnh tinh thần” mà HLV Miura đã tận dụng nói để khích tướng các học trò. Việc lần lượt trao chiếc băng đội trưởng cho 9 cầu thủ sau 6 trận giao hữu giúp cho chính những cầu thủ này vừa vui mừng, vừa quyết tâm. Họ hiểu rằng mình có cơ hội nhưng cũng có thể mất băng đội trưởng vào tay đồng đội nếu không cố gắng. Xa hơn thế, các cầu thủ còn lại cũng có tâm lý thoải mái hơn trong việc cạnh tranh một vị trí trong đội hình U23 Việt Nam. Không có chuyện kèn cựa hay gà nhà đá nhau mà các tuyển thủ đều hiểu được thông điệp rõ ràng từ ông thầy người Nhật – cứ cố gắng là sẽ được ghi nhận.

Chieu tam ly chien cua HLV Miura truoc tran U23 Viet Nam vs U23 Jordan hinh anh
Chiếc băng đội trưởng ở U23 Việt Nam là chiêu khích tướng của HLV Miura

Vì lý do này các cầu thủ đã không ngần ngại chịu khó, chịu khổ. Sẵn sàng đổ mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả máu trên sân tập để thể hiện tinh thần chiến đấu bất khuất. Tất nhiên cầu thủ nào thể hiện được bản lĩnh vững vàng, chuyên môn tốt nhất sẽ hoàn toàn xứng đáng trở thành thủ lĩnh của toàn đội. Các học trò đều nể phục HLV Miura ở chỗ không ai được ưu tiên từ chiếc băng đội trưởng cho tới vị trí đá chính. Trước khi bước vào giải, mọi cầu thủ đều ở vạch xuất phát. Trải qua quá trình luyện tập để đánh giá ý thức, chuyên môn thì ông thầy người Nhật mới quyết định trao cơ hội cho ai. Vì lý do này mà những Tuấn Anh, Hữu Dũng được giữ lại dự VCK U23 châu Á 2016 dù mới trở lại sau chấn thương vì họ có nỗ lực trong tập luyện. Còn những Đức Lương, Văn Dũng dù khỏe mạnh nhưng cũng phải khăn gói về nước.

Đội trưởng U23 Jordan: “U23 Việt Nam chỉ là đội lót đường”
(Bongda24h.vn) – Dù chưa từng một lần chạm trán U23 Việt Nam, nhưng đội trưởng Rajaei Ayed Fadel của U23 Jordan vẫn rất tự tin và cho rằng đội bóng của HLV...

Cách sử dụng tấm băng đội trưởng để “treo thưởng” của HLV Miura đã phát huy tác dụng khi hầu hết cầu thủ U23 Việt Nam hiện nay đều mang tinh thần chiến đấu cho như một võ sĩ Samurai. Kể cả những cầu thủ có lối chơi kiểu “hoàng tử” như Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh cũng đã thay đổi theo hướng tích cực hơn. Họ thi đấu năng nổ hơn, dám kèm người quyết liệt chứ không sợ “bóng đau” như tại HAGL nữa. Điều đó không phải sự thô bạo hay lực điền mà đơn giản là nâng cao khả năng tranh chấp tay đôi. HLV Miura luôn nhắc đi, nhắc lại với các học trò rằng dù muốn thi đấu thế nào thì bản chất bóng đá vẫn là môn thể thao đối kháng, cần sự mạnh mẽ.

Chieu tam ly chien cua HLV Miura truoc tran U23 Viet Nam vs U23 Jordan hinh anh 2
Khi ở thế cửa dưới, U23 Việt Nam thường chơi tốt

Ngoài vị trí thủ lĩnh, HLV Miura còn chơi tâm lý chiến trong những phát ngôn trước trận U23 Việt Nam vs U23 Jordan vào ngày mai. Với báo chí và NHM trong nước, chiến lược gia người Nhật vẫn hy vọng Công Phượng và các đồng đội làm nên bất ngờ để vượt qua vòng bảng. Thế nhưng trước truyền thông quốc tế, ông Miura lại hạ thấp đội nhà, tâng bốc đối thủ. HLV 52 tuổi luôn miệng khẳng định U23 Việt Nam là đội bóng trẻ và yếu nhất giải, được dự VCK U23 châu Á 2016 đã là vinh dự lớn. Thậm chí ý đồ của ông Miura đã thành công ngay trong cuộc họp báo trước trận U23 Việt Nam vs U23 Jordan khi đối thủ tỏ ra cực kỳ chủ quan. Đội trưởng Rajaei Ayed của U23 Jordan tuyên bố mạnh miệng: “Hai tấm vé đi tiếp là cuộc chơi riêng của U23 Australia, U23 UAE và U23 Jordan. U23 Việt Nam quá yếu nên chúng tôi sẽ có 3 điểm vào ngày mai”.

U23 Việt Nam sẽ trình diễn bộ mặt nào tại VCK U23 châu Á 2016?
U23 Việt Nam đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2016 sau trận đấu với U23 Nhật Bản. Nhưng chắc chắn đang có rất nhiều NHM đang thắc mắc là thầy trò...

Chưa dừng lại ở đó, HLV Miura đã đánh lạc hướng các đối thủ trong buổi tập chính thức duy nhất để là quen sân Suhaim Bin Hamad vào tối qua. Khi các đối thủ và truyền thông quốc tế tác nghiệp trên khán đài, ông thầy người Nhật vẫn cho các học trò tập nhiệt tình nhưng “cất” Công Phượng, Đức Huy tại khách sạn. Lý do mà hai cầu thủ này vắng mặt là… bị dị ứng. Thậm chí BHL U23 Việt Nam còn tung tin chưa chắc Công Phượng đủ thể lực để ra sân vào ngày mai. Tất cả chiêu bài của HLV Miura để khiến đối thủ chủ quan, đánh giá thấp U23 Việt Nam phần nào đã thành công. Và đừng bao giờ ngạc nhiên nếu Công Phượng và các đồng đội có thể tạo nên địa chấn tại Qatar giống như cách chúng ta từng làm tại Asiad 2014.
 

Lich truc tiep VCK U23 chau A 2016
Lịch trực tiếp VCK U23 châu Á 2016


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X