Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cải thiện bóng đá Việt Nam (P4): Mô hình CLB chuyên nghiệp

Thứ Sáu 30/09/2016 17:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bóng đá Việt Nam đã đi lên chuyên nghiệp được 16 năm nhưng có những điều chúng ta chưa bao giờ đạt đến sự chuyên nghiệp cả.

CLB phải cổ phần hóa

Xương sống của nền bóng đá là giải VĐQG và các CLB. Các đội bóng phải chuyên nghiệp thì nền bóng đá mới chuyên nghiệp. Tại V-League 2016, chúng ta có tất cả 14 đội bóng thì đa số đều là đội bóng của 1 doanh nghiệp hoặc 1 ông chủ. Thậm chí ai cũng biết bầu Hiển là chủ của 4 CLB Hà Nội T&T, Sài Gòn FC, QNK Quảng Nam và SHB Đà Nẵng. Đương nhiên, nếu ông chủ “khỏe”, còn tình yêu với bóng đá thì CLB chẳng phải lo nghĩ gì. Thế nhưng ai cũng hiểu các mạnh thường quân đầu tư vào bóng đá để kinh doanh. “Tình yêu bóng đá” là một điều gì đó hết sức mông lung. Các CLB có thể bị khai tử bất cứ lúc nào tùy theo ngẫu hứng của ông bầu. Những bài học về Ninh Binh của bầu Trường, Navibank Sài Gòn và Sài Gòn Xuân Thành của bầu Thụy là bài học đắt giá vẫn còn đó. Mùa giải trước thì bầu Đệ cũng đã nói lời chia tay với Thanh Hóa.

Hài hước: Tuấn Linh là thủ môn xuất sắc nhất V-League 2016
Hôm nay, VPF đã công bố các giải thưởng cá nhân trong mùa giải V-League 2016 vừa mới kết thúc.

Bây giờ, chỉ cần bầu Hiển “chán” bóng đá, giải tán 4 CLB đang sở hữu thì V-League đã lao đao rồi chứ chưa cần nói tới các ông bầu khác. Nói ra để thấy thực trạng bóng đá nước nhà luôn ở tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”. Vì thế để các đội bóng thật sự đi theo mô hình chuyên nghiệp thì phải cổ phần hóa. Không chỉ các mạnh thường quân, doanh nghiệp tại địa phương mà ngay cả các CĐV có tình yêu với CLB cũng có quyền tham gia. Như thế sẽ biến đội bóng thật sự là của NHM. Đội nào càng có nhiều CĐV thì càng có nguồn lực phát triển.

Cai thien bong da Viet Nam (P4) Mo hinh CLB chuyen nghiep hinh anh
Cần phải cổ phần hóa để CLB thuộc về các CĐV

Có 2 đội bóng đang cổ phần hóa thật sự ở V-League 2016 là Đồng Tháp và Long An. Không quá ngạc nhiên khi họ là những đội nghèo nhất và đứng vị trí thấp nhất trong số 14 đội tham gia giải. Đương nhiên ở giai đoạn đầu thì khó khăn là không tránh khỏi. Thế nhưng hình ảnh của hai đội bóng Miền Nam mới là bộ mặt thật của nền bóng đá. Tất cả các đội tham gia V-League và giải Hạng Nhất thì đều phải cổ phần hóa càng sớm càng tốt. Bởi đó là cách duy nhất để đội bóng tồn tại lâu dài một cách bền vững. Nên nhớ ngay cả những CLB nổi tiếng thế giới như Leeds, Parma còn chẳng tồn tại được vì cách làm ăn xổi thì nói gì đến các đội bóng của Việt Nam. Nếu không cổ phần hóa thì chắc chắn sẽ còn nhiều Ninh Bình, Sài Gòn Xuân Thành hơn nữa. Khi các ông bầu hết lực hoặc chỉ đơn giản là đã đạt được mục đích của mình thì việc khai tử các CLB chỉ là chuyện sớm muộn mà thôi.

Khép lại mùa giải 2016: Dậm chân tại chỗ
Mùa giải 2016 đã khép lại sau trận chung kết Cúp Quốc gia 2016 giữa Hà Nội T&T 1-2 Than Quảng Ninh vào tối qua. Một mùa giải được đánh giá là khá hấp dẫn nhưng...

SVĐ dành riêng cho bóng dá

Một trong những tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá sự chuyên nghiệp của các CLB là việc xây dựng SVĐ dành riêng cho bóng đá. Suốt những năm qua chúng ta chỉ có sân Pleiku và mùa giải 2017 là SHB Đà Nẵng. Tức là các đội còn lại chưa sẵn sàng hoặc chưa muốn đi theo bóng đá chuyên nghiệp. Cần phải nhớ rằng, việc xây SVĐ riêng dù là sân nhỏ cũng rất khác việc sử dụng sân bóng chung của tỉnh, thành phố như bây giờ. Khi đó các CĐV sẽ coi đó là không gian bóng đá thực thụ, những khán đài sát mặt cỏ, có mái che, có ghế ngồi sẽ tạo ra bộ mặt chuyên nghiệp hơn hẳn cho nền bóng đá.

Cai thien bong da Viet Nam (P4) Mo hinh CLB chuyen nghiep hinh anh 2
V-League cần những SVĐ dành riêng cho bóng đá

Đừng quên rằng, hầu hết các sân bóng tại Thái Premier League đều là dành riêng cho bóng đá, dù có sân chỉ vài 3 nghìn khán giả. Thậm chí tại Campuchia thì CLB Phnompenh Crown cũng đã xây dựng 1 sân bóng chuyên biệt. Đội bóng từ xứ Angkor Wat hoàn toàn là hình mẫu để chúng ta học hỏi. Vừa xây dựng không quá tốn kém nhưng lại đẹp và chuyên nghiệp. Chỉ cần xây khán đài A đạt tiêu chuẩn cao. Còn khán đài B, C, D hoàn toàn có thể xây dạng thô hoặc khán đài dã chiến để hạn chế kinh phí. Các CLB có thể trùng tu, nâng cao các khán đài còn lại khi có điều kiện tài chính.

HN.T&T vô địch V-League 2016: Kỳ tích, kỳ dị và… kỳ thị
Khi HN.T&T vô địch V-League 2016, có người thán phục, trầm trồ và có kẻ thì buông lời dèm pha. Vì vậy chức vô địch V-League thứ 3 trong lịch sử đội bóng Thủ đô...

Ngoài không gian bóng đá, thì CĐV đến đây còn có thể mua sắm trang phục thể thao, vật lưu niệm của CLB. Thăm quan ngắm cảnh phòng truyền thống. Đó như một ngôi nhà sẽ giúp NHM cảm thấy thoải mái khi đến sân xem bóng đá chứ không rơi vào trường hợp như hiện nay. Khán đài không có mái che, không có ghế, sân nào có ghế thì ghế bẩn, không được vệ sinh, khán đài cách xa sân bóng…. Quan trọng hơn, việc xây SVĐ dành riêng cho bóng đá chắc chắn sẽ làm tăng số lượng khán giả đến sân, một trong những vấn đề lớn nhất tại V-League.

Doãn Công

⇒ Xem thêm tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016 mới nhất.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X